Khởi công xây dựng công trình dự án điện gió trong Quy hoạch phát triển điện lực cần đáp ứng được điều kiện gì?

Cho hỏi là khởi công xây dựng công trình dự án điện gió trong Quy hoạch phát triển điện lực cần đáp ứng được điều kiện gì? Công trình điện gió phải đảm bảo những điều kiện an toàn nào trong thi công xây dựng công trình? Ai có quyền nghiệm thu công trình điện gió trước khi được đưa vào sử dụng? - Câu hỏi của anh Thái (Đồng Tháp)

Khởi công xây dựng công trình dự án điện gió trong Quy hoạch phát triển điện lực cần đáp ứng được điều kiện gì?

dự án điện gió

Khởi công xây dựng công trình dự án điện gió trong Quy hoạch phát triển điện lực cần đáp ứng được điều kiện gì? (Hình từ Internet)

Theo Điều 7 Thông tư 02/2019/TT-BCT quy định như sau:

Điều kiện khởi công và thi công xây dựng công trình dự án điện gió
Dự án điện gió chỉ được khởi công và thi công xây dựng khi đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng, yêu cầu về bảo vệ môi trường và đảm bảo các điều kiện sau đây:
1. Hồ sơ thiết kế xây dựng được thẩm định và phê duyệt theo quy định hiện hành;
2. Hợp đồng mua bán điện đã ký với Bên mua điện;
3. Có hợp đồng cung cấp tài chính và cam kết về nguồn vốn để bảo đảm tiến độ xây dựng công trình đúng với tiến độ đã được phê duyệt trong dự án đầu tư xây dựng công trình.

Căn cứ trên quy định dự án điện gió chỉ được khởi công và thi công xây dựng khi đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng, yêu cầu về bảo vệ môi trường và đảm bảo các điều kiện sau đây:

- Hồ sơ thiết kế xây dựng được thẩm định và phê duyệt theo quy định hiện hành;

- Hợp đồng mua bán điện đã ký với Bên mua điện;

- Có hợp đồng cung cấp tài chính và cam kết về nguồn vốn để bảo đảm tiến độ xây dựng công trình đúng với tiến độ đã được phê duyệt trong dự án đầu tư xây dựng công trình.

Yêu cầu khi thi công xây dựng công trình dự án điện gió trong Quy hoạch phát triển điện lực?

Theo Điều 10 Thông tư 02/2019/TT-BCT quy định trang thiết bị công trình dự án điện gió như sau:

Trang thiết bị của dự án điện gió
1. Thiết bị công trình điện gió phải đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam hoặc tiêu chuẩn quốc tế IEC hoặc các tiêu chuẩn tương đương.
2. Thiết bị công trình điện gió phải là thiết bị chưa qua sử dụng, có thời gian xuất xưởng không quá năm (05) năm, có Giấy chứng nhận xuất xứ và Giấy chứng nhận sản xuất phù hợp. Trường hợp sử dụng thiết bị công trình điện gió đã qua sử dụng, hoặc có thời hạn xuất xưởng quá 5 năm phải báo cáo Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan có liên quan xem xét, quyết định.

Theo đó, thiết bị công trình điện gió phải đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam hoặc tiêu chuẩn quốc tế IEC hoặc các tiêu chuẩn tương đương.

Thiết bị công trình điện gió phải là thiết bị chưa qua sử dụng, có thời gian xuất xưởng không quá năm (05) năm, có Giấy chứng nhận xuất xứ và Giấy chứng nhận sản xuất phù hợp.

Trường hợp sử dụng thiết bị công trình điện gió đã qua sử dụng, hoặc có thời hạn xuất xưởng quá 5 năm phải báo cáo Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan có liên quan xem xét, quyết định.

Công trình điện gió phải đảm bảo những điều kiện an toàn nào trong thi công xây dựng công trình?

Theo Điều 11 Thông tư 02/2019/TT-BCT quy định như sau:

An toàn công trình
1. Phạm vi công trình điện gió bao gồm khu vực các cột tháp gió, đường dây truyền tải điện, trạm biến áp và các hạng mục phụ trợ khác. Hành lang an toàn công trình điện gió, hành lang an toàn đường dây và trạm biến áp phải tuân thủ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trang thiết bị điện, quy định về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp và các quy định pháp luật về an toàn công trình điện.
2. Công trình điện gió phải nằm cách xa khu dân cư ít nhất 300 m.
3. Tua bin và cột tháp điện gió phải có màu sáng, không phản quang.

Căn cứ trên quy định công trình điện gió phải đảm bảo những điều kiện an toàn sau đây trong thi công xây dựng công trình:

- Phạm vi công trình điện gió bao gồm khu vực các cột tháp gió, đường dây truyền tải điện, trạm biến áp và các hạng mục phụ trợ khác.

Hành lang an toàn công trình điện gió, hành lang an toàn đường dây và trạm biến áp phải tuân thủ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trang thiết bị điện, quy định về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp và các quy định pháp luật về an toàn công trình điện.

- Công trình điện gió phải nằm cách xa khu dân cư ít nhất 300 m.

- Tua bin và cột tháp điện gió phải có màu sáng, không phản quang.

Ai có quyền nghiệm thu công trình điện gió trước khi được đưa vào sử dụng?

Theo Điều 8 Thông tư 02/2019/TT-BCT quy định như sau:

Nghiệm thu hoàn thành công trình điện gió
1. Công trình hoặc hạng mục công trình được đưa vào sử dụng sau khi đã được nghiệm thu và kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định hiện hành.
2. Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo chủ trì tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu đối với các công trình điện gió được phân cấp kiểm tra công tác nghiệm thu theo thẩm quyền của Bộ Công Thương.
3. Sở Công Thương và đơn vị được ủy quyền chủ trì tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu đối với các công trình điện gió được phân cấp kiểm tra công tác nghiệm thu theo thẩm quyền của Sở Công Thương theo quy định hiện hành.

Căn cứ trên quy định cơ quan có quyền nghiệm thu công trình điện gió trước khi được đưa vào sử dụng như sau:

- Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo chủ trì tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu đối với các công trình điện gió được phân cấp kiểm tra công tác nghiệm thu theo thẩm quyền của Bộ Công Thương.

- Sở Công Thương và đơn vị được ủy quyền chủ trì tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu đối với các công trình điện gió được phân cấp kiểm tra công tác nghiệm thu theo thẩm quyền của Sở Công Thương theo quy định hiện hành.


Dự án điện gió
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có bắt buộc sử dụng Hợp đồng mua bán điện mẫu cho các dự án điện gió không? Ký kết Hợp đồng mua bán điện mẫu được thực hiện theo trình tự thế nào?
Pháp luật
Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án điện gió theo quy định của pháp luật bao gồm những nội dung chính nào?
Pháp luật
Trường hợp bổ sung dự án điện gió vào Quy hoạch phát triển điện lực thì cần chuẩn bị những hồ sơ gì?
Pháp luật
Khởi công xây dựng công trình dự án điện gió trong Quy hoạch phát triển điện lực cần đáp ứng được điều kiện gì?
Pháp luật
Đầu tư dự án điện gió tại địa bàn đặc biệt khó khăn thì có được nhà nước ưu đãi về đầu tư hay thuế TNDN không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án điện gió
1,822 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự án điện gió
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào