Khi có đề xuất sửa đổi Công ước về quyền của người khuyết tật thì cần bao nhiêu thành viên tán thành để mở một hội nghị xem xét các đề xuất đó?

Em ơi cho anh hỏi: Hội nghị quốc gia thành viên Công ước về quyền của người khuyết tật được triệu tập bao nhiêu năm một lần? Khi có đề xuất sửa đổi Công ước về quyền của người khuyết tật thì cần bao nhiêu thành viên tán thành để mở một hội nghị xem xét các đề xuất đó? Đây là câu hỏi của anh Minh Trần đến từ Đà Nẵng.

Hội nghị quốc gia thành viên Công ước về quyền của người khuyết tật được triệu tập bao nhiêu năm một lần?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 40 Công ước về quyền của người khuyết tật năm 2007 quy định như sau:

Hội nghị quốc gia thành viên
1. Các quốc gia thành viên họp thường kỳ tại Hội nghị quốc gia thành viên để xem xét mọi vấn đề liên quan đến việc thi hành Công ước này.
2. Muộn nhất 6 tháng kể từ ngày Công ước này có hiệu lực, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc sẽ triệu tập Hội nghị quốc gia thành viên. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc sẽ triệu tập các kỳ họp tiếp theo hai năm một lần hoặc theo quyết định của Hội nghị quốc gia thành viên.

Theo đó, Hội nghị quốc gia thành viên Công ước về quyền của người khuyết tật được triệu tập hai năm một lần hoặc theo quyết định của Hội nghị quốc gia thành viên do Tổng thư ký Liên Hợp Quốc triệu tập.

Tham khảo thêm về mẫu giấy xác nhận khuyết tật mới nhất năm 2023. Tải về

Người khuyết tật

Người khuyết tật (Hình từ Internet)

Những bảo lưu nào đối với Công ước về quyền của người khuyết tật là không được phép?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 46 Công ước về quyền của người khuyết tật năm 2007 quy định như sau:

Bảo lưu
1. Các bảo lưu trái với đối tượng và mục đích của Công ước này sẽ không được phép.
2. Có thể rút bảo lưu bất kỳ lúc nào.

Theo đó, những bảo lưu trái với đối tượng và mục đích của Công ước về quyền của người khuyết tật là không được phép.

Mục đích và đối tượng của Công ước này được quy định tại Điều 1 Công ước về quyền của người khuyết tật năm 2007 như sau:

Mục đích
Mục đích của Công ước này là thúc đẩy, bảo vệ và bảo đảm cho người khuyết tật được hưởng một cách bình đẳng và đầy đủ tất cả các quyền và tự do cơ bản của con người, và thúc đẩy sự tôn trọng phẩm giá vốn có của họ.
Người khuyết tật bao gồm những người có khiếm khuyết lâu dài về thể chất, tâm thần, trí tuệ hoặc giác quan mà khi tương tác với những rào cản khác nhau có thể phương hại đến sự tham gia hữu hiệu và trọn vẹn của họ vào xã hội trên cơ sở bình đẳng với những người khác.

Khi có đề xuất sửa đổi Công ước về quyền của người khuyết tật thì cần bao nhiêu thành viên tán thành để mở một hội nghị xem xét các đề xuất đó?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 47 Công ước về quyền của người khuyết tật năm 2007 quy định như sau:

Sửa đổi
1. Bất kỳ quốc gia thành viên nào đều có quyền đề xuất sửa đổi Công ước này và đệ trình đề xuất đó lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. Ngay sau đó, Tổng Thư ký sẽ thông báo những đề xuất sửa đổi cho các quốc gia thành viên, đồng thời đề nghị các quốc gia thành viên cho biết có tán thành hay không tán thành việc triệu tập một hội nghị các quốc gia thành viên để xem xét và biểu quyết về các đề xuất đó. Nếu trong vòng 4 tháng kể từ ngày thông báo có ít nhất một phần ba số quốc gia thành viên tán thành triệu tập một hội nghị như vậy thì Tổng Thư ký sẽ triệu tập một hội nghị này dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc. Bất kỳ sửa đổi nào được chấp nhận bởi ít nhất hai phần ba số quốc gia thành viên có mặt và biểu quyết tại hội nghị sẽ được đệ trình cho Đại hội đồng để thông qua và sau đó chuyển cho các quốc gia thành viên để phê duyệt.
2. Mọi sửa đổi bổ sung được thông qua theo khoản 1 của điều này sẽ có hiệu lực từ ngày thứ 30 sau ngày đạt được số văn kiện phê duyệt nộp lưu chiểu bằng hai phần ba số quốc gia thành viên tại thời điểm chấp thuận sửa đổi. Sau đó, đối với mỗi quốc gia thành viên, sửa đổi đó có hiệu lực từ ngày thứ 30 sau ngày quốc gia đó nộp lưu chiểu văn kiện phê duyệt. Một sửa đổi chỉ ràng buộc những quốc gia đã chấp nhận nó.

Theo đó, khi có đề xuất sửa đổi Công ước về quyền của người khuyết tật thì trong vòng 4 tháng kể từ ngày thông báo có ít nhất một phần ba số quốc gia thành viên tán thành triệu tập một hội nghị như vậy thì Tổng Thư ký sẽ triệu tập một hội nghị này dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc.

Công ước về quyền của người khuyết tật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ước về quyền của người khuyết tật sẽ có hiệu lực từ ngày nào sau ngày lưu chiểu văn kiện phê chuẩn hoặc gia nhập thứ 20?
Pháp luật
Khi có đề xuất sửa đổi Công ước về quyền của người khuyết tật thì cần bao nhiêu thành viên tán thành để mở một hội nghị xem xét các đề xuất đó?
Pháp luật
Các quốc gia thành viên của Công ước về quyền của người khuyết tật họp thường kỳ tại Hội nghị quốc gia thành viên để xem xét những vấn đề nào?
Pháp luật
Lưu chiểu Công ước về quyền của người khuyết tật sẽ do ai chịu trách nhiệm thực hiện? Việc bảo lưu đối với Công ước này có thể rút lại khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ước về quyền của người khuyết tật
464 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ước về quyền của người khuyết tật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào