Kế hoạch đầu tư cấp xã được lập theo nguyên tắc nào? Ban quản lý cấp xã thực hiện các nhiệm vụ gì khi chuẩn bị lập kế hoạch đầu tư cấp xã?

Tôi có câu hỏi là kế hoạch đầu tư cấp xã được lập theo nguyên tắc nào? Chuẩn bị lập kế hoạch đầu tư cấp xã thì Ban quản lý cấp xã thực hiện các nhiệm vụ nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.P đến từ Đồng Nai.

Kế hoạch đầu tư cấp xã được lập theo nguyên tắc nào?

Kế hoạch đầu tư cấp xã được lập theo nguyên tắc được quy định tại Điều 3 Thông tư 01/2017/TT-BKHĐT như sau:

Nguyên tắc lập kế hoạch đầu tư cấp xã
1. Có sự tham gia của các tổ chức và cộng đồng dân cư trên địa bàn thôn, xã.
2. Thực hiện dân chủ, công khai và minh bạch.
3. Đảm bảo khả năng cân đối nguồn lực của các cấp, khả năng đóng góp nguồn lực của cộng đồng.

Như vậy, theo quy định trên thì kế hoạch đầu tư cấp xã được lập theo nguyên tắc sau:

- Có sự tham gia của các tổ chức và cộng đồng dân cư trên địa bàn thôn, xã.

- Thực hiện dân chủ, công khai và minh bạch.

- Đảm bảo khả năng cân đối nguồn lực của các cấp, khả năng đóng góp nguồn lực của cộng đồng.

kế hoạch đầu tư cấp xã

Kế hoạch đầu tư cấp xã lập theo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Đơn vị nào lập kế hoạch đầu tư cấp xã?

Đơn vị lập kế hoạch đầu tư cấp xã được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 5 Thông tư 01/2017/TT-BKHĐT như sau:

Quy trình lập kế hoạch
1. Đơn vị lập kế hoạch
a) Tổ kế hoạch thôn (thôn hoặc đơn vị tương đương như xóm, ấp, bản,...) có từ 3 đến 5 thành viên, do Trưởng thôn làm Tổ trưởng và đề xuất thêm các thành viên khác. Nếu đã có các tổ chức tương đương được công nhận thì tổ chức này là Tổ kế hoạch thôn.
Sau khi được thành lập, Tổ trưởng Tổ kế hoạch thôn báo cáo Ủy ban nhân dân xã và thông báo danh sách thành viên của Tổ trên hệ thống truyền thanh của thôn hoặc bằng các hình thức thông tin khác tới người dân trong thôn. Trường hợp cần thiết, Ủy ban nhân dân xã có ý kiến đề nghị điều chỉnh, bổ sung thành viên của Tổ kế hoạch thôn.
b) Ban quản lý cấp xã thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (sau đây gọi là Ban quản lý xã) là đơn vị lập kế hoạch cấp xã.

Như vậy, theo quy định trên thì Ban quản lý cấp xã thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia là đơn vị lập kế hoạch đầu tư cấp xã.

Khi chuẩn bị lập kế hoạch đầu tư cấp xã thì Ban quản lý cấp xã thực hiện các nhiệm vụ nào?

Khi chuẩn bị lập kế hoạch đầu tư cấp xã thì Ban quản lý cấp xã thực hiện các nhiệm vụ được quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 01/2017/TT-BKHĐT như sau:

Quy trình lập kế hoạch
2. Chuẩn bị lập kế hoạch
a) Căn cứ hướng dẫn của cấp trên về lập kế hoạch đầu tư công:
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn các cơ quan, đơn vị cấp dưới về tổ chức, thực hiện lập kế hoạch đầu tư cấp xã; dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước, nguồn vốn khác hỗ trợ xã thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
Ủy ban nhân dân cấp huyện dự kiến ngân sách cấp huyện, các nguồn vốn hợp pháp khác hỗ trợ xã thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
b) Ban quản lý xã thực hiện các nhiệm vụ:
Thông tin cho Tổ kế hoạch thôn về dự kiến ngân sách của xã, dự kiến mức hỗ trợ cho thôn (nếu có); nhắc lại mục tiêu, đối tượng, tiêu chí đầu tư của các chương trình mục tiêu quốc gia, định hướng đầu tư giai đoạn kế hoạch. Các thông tin nêu trên được gửi tới các thôn bằng văn bản và được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã.
Hướng dẫn cho Tổ kế hoạch thôn về cách thức lựa chọn, ưu tiên các dự án đầu tư, cách thức tổ chức các cuộc họp đối với người dân nhằm đảm bảo các nguyên tắc lập kế hoạch đầu tư cấp xã có sự tham gia của cộng đồng.
3. Họp kế hoạch cấp thôn
Căn cứ hướng dẫn của Ban quản lý xã, Tổ kế hoạch thôn tổ chức họp thôn với thành phần là đại diện các hộ dân, cơ quan, tổ chức đóng trên địa bàn hoặc có liên quan (các cuộc họp thôn có thể được tổ chức lồng ghép với các cuộc họp có nội dung khác của thôn):
a) Cuộc họp thôn được tổ chức để đánh giá tình hình thực hiện, xác định nhu cầu và lựa chọn dự án đầu tư (trên địa bàn thôn hoặc xã), lập Danh mục dự án đầu tư của thôn gửi Ban quản lý xã tổng hợp vào kế hoạch đầu tư cấp xã. Ban quản lý xã cử đại diện tham dự và hỗ trợ tổ chức họp thôn (nếu cần).
Tổ kế hoạch thôn chuẩn bị nội dung các cuộc họp, dự kiến các dự án đầu tư đề xuất; khái toán và phân tích sơ bộ về mục tiêu, sự cần thiết của các dự án đầu tư để người dân có cơ sở lựa chọn và sắp xếp thứ tự ưu tiên.
b) Dự án đầu tư đề xuất được sắp xếp thứ tự ưu tiên, lập thành Danh mục dự án đầu tư có các nội dung: Tên dự án, quy mô, thời gian khởi công- hoàn thành, địa điểm thực hiện, tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn ngân sách nhà nước và nguồn vốn khác, hình thức thực hiện.
c) Cuộc họp thôn quyết định về Danh mục dự án đầu tư hợp lệ khi:
Có trên 50% tổng số đại diện hộ dân của thôn hoặc đại diện được hộ dân ủy quyền tham dự cuộc họp;
Có trên 50% tổng số thành viên tham dự cuộc họp đồng ý đối với Danh mục dự án đầu tư.
Trường hợp không tổ chức được cuộc họp thôn, Tổ kế hoạch thôn phát phiếu lấy ý kiến về Danh mục dự án đầu tư tới các hộ dân và đảm bảo có trên 50% tổng số hộ dân của thôn đồng ý.
d) Sau khi kết thúc họp thôn, Tổ kế hoạch thôn gửi Danh mục dự án đầu tư, biên bản cuộc họp và các tài liệu khác kèm theo về Ban quản lý xã.

Như vậy, theo quy định trên thì khi chuẩn bị lập kế hoạch đầu tư cấp xã thì Ban quản lý cấp xã thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Thông tin cho Tổ kế hoạch thôn về dự kiến ngân sách của xã, dự kiến mức hỗ trợ cho thôn (nếu có); nhắc lại mục tiêu, đối tượng, tiêu chí đầu tư của các chương trình mục tiêu quốc gia, định hướng đầu tư giai đoạn kế hoạch.

Các thông tin nêu trên được gửi tới các thôn bằng văn bản và được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã.

- Hướng dẫn cho Tổ kế hoạch thôn về cách thức lựa chọn, ưu tiên các dự án đầu tư, cách thức tổ chức các cuộc họp đối với người dân nhằm đảm bảo các nguyên tắc lập kế hoạch đầu tư cấp xã có sự tham gia của cộng đồng.

Kế hoạch đầu tư cấp xã
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dựa vào đâu để dự thảo kế hoạch đầu tư cấp xã? Cuộc họp kế hoạch đầu tư cấp xã được tổ chức để làm gì?
Pháp luật
Kế hoạch đầu tư cấp xã được lập theo nguyên tắc nào? Ban quản lý cấp xã thực hiện các nhiệm vụ gì khi chuẩn bị lập kế hoạch đầu tư cấp xã?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kế hoạch đầu tư cấp xã
1,296 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kế hoạch đầu tư cấp xã
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào