Hợp đồng bảo hiểm tài sản có bị vô hiệu trong trường hợp được giao kết do bị lừa dối vì công ty bảo hiểm cố ý cung cấp sai sự thật không?

Tôi có thắc mắc: Hợp đồng bảo hiểm tài sản có bị vô hiệu trong trường hợp được giao kết do bị lừa dối vì công ty bảo hiểm cố ý cung cấp sai sự thật không? Thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường thiệt hại là bao lâu? - câu hỏi của anh Thái (Đồng Tháp)

Hợp đồng bảo hiểm tài sản có bị vô hiệu trong trường hợp được giao kết do bị lừa dối vì công ty bảo hiểm cố ý cung cấp sai sự thật không?

Theo điểm h khoản 1 Điều 25 Luật Kinh doanh Bảo hiểm 2022 quy định về hợp đồng bảo hiểm vô hiệu như sau:

Hợp đồng bảo hiểm vô hiệu
1. Hợp đồng bảo hiểm vô hiệu trong trường hợp sau đây:
h) Hợp đồng bảo hiểm được giao kết do bị lừa dối, trừ trường hợp quy định tại Điều 22 của Luật này;
i) Hợp đồng bảo hiểm được giao kết do bị đe dọa, cưỡng ép;
k) Bên mua bảo hiểm không nhận thức và làm chủ được hành vi của mình khi giao kết hợp đồng bảo hiểm;
l) Hợp đồng bảo hiểm không tuân thủ quy định về hình thức quy định tại Điều 18 của Luật này.
2. Khi hợp đồng bảo hiểm vô hiệu thì hợp đồng không có hiệu lực từ thời điểm giao kết. Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài và bên mua bảo hiểm hoàn trả cho nhau những gì đã nhận. Bên có lỗi gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Dẫn chiếu theo khoản 3 Điều 22 Luật Kinh doanh Bảo hiểm 2022 quy định về trách nhiệm và hậu quả pháp lý do vi phạm nghĩa vụ cung cấp thông tin như sau:

Trách nhiệm và hậu quả pháp lý do vi phạm nghĩa vụ cung cấp thông tin
3. Trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài cố ý không thực hiện nghĩa vụ cung cấp thông tin hoặc cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết hợp đồng bảo hiểm thì bên mua bảo hiểm có quyền hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm, được hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng. Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho bên mua bảo hiểm (nếu có).

Như vậy, hợp đồng bảo hiểm tài sản được giao kết do bị lừa dối vì công ty bảo hiểm cố ý cung cấp sai sự thật thì không thuộc trường hợp hợp đồng bảo hiểm vô hiệu, mà thuộc trường hợp hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm.

Trong trường hợp này bên mua bảo hiểm được hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng; đồng thời công ty bảo hiểm phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho bên mua bảo hiểm (nếu có).

Thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường thiệt hại là bao lâu?

Theo khoản 1 Điều 30 Luật Kinh doanh Bảo hiểm 2022 quy định về thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm như sau:

Thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm
1. Thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm là 01 năm kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm. Thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan không tính vào thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm.
2. Trường hợp người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng chứng minh được rằng không biết thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm thì thời hạn quy định tại khoản 1 Điều này được tính từ ngày người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng biết việc xảy ra sự kiện bảo hiểm đó.
3. Trường hợp người thứ ba yêu cầu bên mua bảo hiểm bồi thường về những thiệt hại thuộc trách nhiệm bảo hiểm theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm thì thời hạn quy định tại khoản 1 Điều này được tính từ ngày người thứ ba yêu cầu.

Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm là 01 năm kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan không tính vào thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm.

Lưu ý: Trường hợp người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng chứng minh được rằng không biết thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm thì thời hạn quy định tại khoản 1 Điều này được tính từ ngày người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng biết việc xảy ra sự kiện bảo hiểm đó.

hợp đồng bảo hiểm tài sản

Hợp đồng bảo hiểm tài sản có bị vô hiệu trong trường hợp được giao kết do bị lừa dối vì công ty bảo hiểm cố ý cung cấp sai sự thật không? (Hình từ Internet)

Phí bảo hiểm là gì?

Theo khoản 28 Điều 4 Luật Kinh doanh Bảo hiểm 2022 có giải thích về phí bảo hiểm như sau:

Phí bảo hiểm là khoản tiền mà bên mua bảo hiểm phải đóng cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô theo quy định của pháp luật hoặc do các bên thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Theo đó, phí bảo hiểm được hiểu là khoản tiền mà bên mua bảo hiểm phải đóng cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô theo quy định của pháp luật hoặc do các bên thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Hợp đồng bảo hiểm tài sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm tài sản có chịu thuế TNCN? Ngoài bảo hiểm tài sản thì bảo hiểm phi nhân thọ loại nào?
Pháp luật
Đối tượng nào được mua bảo hiểm tài sản? Trường hợp xảy ra tổn thất thì người mua bảo hiểm có được bồi thường bằng tài sản khác không?
Pháp luật
Hợp đồng bảo hiểm tài sản có bị vô hiệu trong trường hợp được giao kết do bị lừa dối vì công ty bảo hiểm cố ý cung cấp sai sự thật không?
Pháp luật
Khi giao kết hợp đồng bảo hiểm tài sản thì bên mua có cần bảo đảm các điều kiện để đảm bảo an toàn cho tài sản hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp đã giao kết hợp đồng bảo hiểm tài sản trên giá trị và phát sinh trường hợp bảo hiểm thì cần xử lý như thế nào?
Pháp luật
Có những hình thức bồi thường nào trong hợp đồng bảo hiểm tài sản, hợp đồng bảo hiểm thiệt hại?
Pháp luật
Hợp đồng bảo hiểm tài sản trên giá trị thì có đương nhiên bị vô hiệu theo quy định của pháp luật kinh doanh bảo hiểm không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng bảo hiểm tài sản
604 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng bảo hiểm tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào