TP. Hồ Chí Minh ra hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT 2023, thí sinh muốn chấm phúc khảo bài thi cần lưu ý những gì?

Xin hỏi, TP. Hồ Chí Minh ra hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT 2023, thí sinh muốn chấm phúc khảo bài thi cần lưu ý những gì? bạn Hoài Vi - Quảng Nam

Vừa qua ngày 11/5/2023, Công văn 2223/SGDĐT-KTKĐ năm 2023 về hướng dẫn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành.

Phúc khảo là gì?

- Thực tế, phúc khảo chỉ hành động chấm kiểm tra, đánh giá, chấm lại bài thi đã được chấm trước đó. Hiểu một cách đơn giản, phúc khảo là khi thí sinh nhận được kết quả thi, mà cảm thấy người chấm thi chấm không đúng với số điểm mà thí sinh đã tính trước đó, thì thí sinh có thể làm hồ sơ phúc khảo để xem loại kết quả chấm đã chính xác hay chưa.

- Phúc khảo bài thi được quy định tại Điều 33 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT như sau:

+ Mọi thí sinh đều có quyền được phúc khảo bài thi; thí sinh nộp đơn phúc khảo tại nơi ĐKDT.

+ Nơi thí sinh ĐKDT nhận đơn phúc khảo của thí sinh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi và chuyển dữ liệu thí sinh có đơn phúc khảo bài thi đến Hội đồng thi.

+ Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố và thông báo kết quả phúc khảo cho thí sinh.

+ Thủ tục tiến hành chấm phúc khảo: Trong đó chia thành 02 cách thức: Chấm phúc khảo bài thi tự luận và chấm phúc khảo bài thi trắc nghiệm.

CHẤM PHÚC KHẢO

TP. Hồ Chí Minh ra hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT 2023, thí sinh muốn chấm phúc khảo bài thi cần lưu ý những gì? (Hình internet)

Thủ tục tiến hành chấm phúc khảo trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được thực hiện như thế nào?

Trình tự chấm phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được quy định tại khoản 3, 4, 5, 6, 7 Điều 33 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT như sau:

- Bước 1: Trước khi bàn giao bài thi cho các Ban Phúc khảo, Ban Thư ký Hội đồng thi tiến hành các việc sau đây:

+ Tra cứu từ số báo danh để tìm ra số phách bài thi tự luận hoặc phiếu TLTN của thí sinh có đơn phúc khảo; rút bài thi, đối chiếu với Phiếu thu bài để kiểm tra;

+ Tập hợp các bài thi cần phúc khảo theo từng bài thi/môn thi của kỳ thi vào một túi hoặc nhiều túi, ghi rõ số bài thi và số tờ giấy thi của từng bài thi hiện có trong túi;

+ Đối với bài thi tự luận: Bàn giao bài thi của thí sinh để làm phách; tiếp nhận bài thi đã được làm phách để chấm phúc khảo;

+ Việc giao nhận bài thi giữa Ban Thư ký Hội đồng thi và Ban Phúc khảo bài thi tự luận thực hiện theo quy định tại Điều 27 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT; khi bàn giao bài thi trắc nghiệm cần bàn giao Phiếu thu bài thi tương ứng.

- Bước 2: Chấm bài:

*Chấm phúc khảo bài thi tự luận:

+ Mỗi bài thi tự luận do hai CBChT chấm phúc khảo theo quy định tại Điều 27 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT và phải được chấm bằng mực có màu khác với màu mực được dùng chấm trước đó trên bài làm của thí sinh.

+ Trong khi tiến hành các công việc liên quan đến phúc khảo, phải có ít nhất từ hai thành viên của Ban Phúc khảo bài thi tự luận trở lên.

Kết quả chấm phúc khảo bài thi tự luận do Ban Thư ký Hội đồng thi xử lý như sau:

++ Nếu kết quả chấm phúc khảo giống nhau thì lấy kết quả đó làm điểm phúc khảo

++ Nếu kết quả chấm phúc khảo có sự chênh lệch thì rút bài thi giao cho CBChT chấm phúc khảo thứ 03 chấm trực tiếp trên bài làm của thí sinh bằng mực màu khác;

++ Nếu kết quả chấm của 02 trong 03 CBChT chấm phúc khảo giống nhau thì lấy điểm giống nhau làm điểm phúc khảo. Nếu kết quả chấm của cả ba CBChT chấm phúc khảo lệch nhau thì lấy điểm trung bình cộng của 03 lần chấm làm tròn đến 02 chữ số thập phân làm điểm phúc khảo rồi ký tên xác nhận;

++ Bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm. Nếu điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa.

*Chấm phúc khảo bài thi trắc nghiệm:

++ Việc chấm phúc khảo phải bảo đảm nguyên tắc mở túi nào chấm phúc khảo dứt điểm túi đó, niêm phong trở lại rồi mới được mở túi khác;

++ Thực hiện đối chiếu từng câu trả lời đã tô trên Phiếu TLTN với hình ảnh đã quét lưu trong máy tính

++ Dữ liệu chấm phúc khảo được xuất ra từ phần mềm, ghi vào 02 đĩa CD giống nhau, được niêm phong

++ Kết thúc việc chấm phúc khảo, Ban Phúc khảo bài thi trắc nghiệm lập biên bản tổng hợp, có chữ ký của Trưởng ban và tất cả các thành viên, Tổ Giám sát;

++ Tổ Giám sát phải thực hiện nhiệm vụ giám sát trực tiếp, thường xuyên, liên tục tất cả các khâu trong quá trình phúc khảo bài thi trắc nghiệm.

- Bước 3: Điểm các bài thi được điều chỉnh sau phúc khảo được cập nhật điểm vào hệ thống phần mềm quản lý thi theo quy định của Bộ GDĐT; báo cáo, gửi dữ liệu cho Bộ GDĐT (qua Cục QLCL).

- Bước 4: Hội đồng thi in Giấy chứng nhận kết quả thi sau phúc khảo trả cho thí sinh có bài thi được điều chỉnh điểm; đồng thời, thu hồi và hủy Giấy chứng nhận kết quả thi trước phúc khảo.

Như vậy, thủ tục chấm phúc khảo được thực hiện theo trình tự như trên.

TP. Hồ Chí Minh ra hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT 2023, thí sinh muốn chấm phúc khảo bài thi cần lưu ý những gì?

Tại Mục VII phần B Công văn 2223/SGDĐT-KTKĐ năm 2023 quy định về phúc khảo bài thi:

- Thực hiện theo Điều 33 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT.

- Mọi thí sinh đều có quyền được phúc khảo bài thi.

- Thí sinh phải có đơn xin phúc khảo (theo mẫu) gửi đến trường phổ thông nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi trong đúng thời hạn được quy định tại Công văn 1515/BGDĐT-QLCL, sau thời gian này thí sinh bị mất quyền được phúc khảo bài thi. Tải về mẫu đơn

- Sau khi lập danh sách thí sinh phúc khảo bài thi trắc nghiệm, bài thi tự luận (theo mẫu), các trường phổ thông gửi toàn bộ hồ sơ phúc khảo về Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Sở Giáo dục và Đào tạo trong thời hạn được quy định tại Công văn 1515/BGDĐT-QLCL.

Thi tốt nghiệp THPT 2023
Ngày thi: 27/06/2024
(Chính thức)
Thời gian còn lại:
Ngày
Giờ
Phút
Giây
Phúc khảo bài thi
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 tại Hà Nội? Mốc thời gian phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT 2023 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thi THPT năm 2023 của thí sinh tự do bao gồm những giấy tờ nào? Thí sinh tự do nộp hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia năm 2023 tại đâu?
Pháp luật
Các trường hợp nào miễn thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023? Thí sinh có IELTS 4.0 sẽ được miễn thi đúng không?
Pháp luật
Đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2023 thí sinh cần chuẩn bị những giấy tờ nào? Thủ tục đăng ký dự thi ra sao?
Pháp luật
Làm sao để biết thí sinh đã trúng tuyển đại học 2023? Xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến đúng không?
Pháp luật
Chính sách mới về tiền lương, nhân sự giáo dục, thi tốt nghiệp THPT có hiệu lực từ tháng 5/2023?
Pháp luật
TP.HCM hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT năm 2023, điểm xét tốt nghiệp ở 2 hệ giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên có gì khác nhau?
Pháp luật
Sửa đổi đối tượng được cộng điểm ưu tiên thi tốt nghiệp THPT 2023? Ai được cộng điểm ưu tiên trong thi tốt nghiệp THPT 2023?
Pháp luật
Khi nào có điểm phúc khảo thi THPT năm 2023? Khi nào được xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo năm 2023?
Pháp luật
Nhận giấy chứng nhận kết quả thi THPT năm 2023 ở đâu? Xem mã giấy chứng nhận kết quả thi THPT năm 2023 ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi tốt nghiệp THPT 2023
584 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi tốt nghiệp THPT 2023 Phúc khảo bài thi
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào