Theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu một bên tranh chấp bỏ qua thỏa thuận trọng tài và bắt đầu khởi kiện tại tòa án thì sẽ như thế nào?

Tôi có một thắc mắc mong được hỗ trợ giải đáp. Trong trường hợp của tôi, dù hai bên đã thỏa thuận sẽ chọn trọng tài thương mại để giải quyết tranh chấp, tuy nhiên, sau khi có sự việc tranh chấp diễn ra, đối phương lại bỏ qua thỏa thuận trọng tài và bắt đầu khởi kiện ra tòa án. Vậy nên tôi muốn hỏi rằng nếu một bên tranh chấp bỏ qua thỏa thuận trọng tài và bắt đầu khởi kiện tại tòa án thì sẽ như thế nào? Mong sớm được giải đáp thắc mắc.

Thỏa thuận trọng tài là gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định về khái niệm thỏa thuận trọng tài cụ thể như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ
...
2. Thoả thuận trọng tài là thoả thuận giữa các bên về việc giải quyết bằng Trọng tài tranh chấp có thể phát sinh hoặc đã phát sinh.

Hình thức thỏa thuận trọng tài

Hình thức thỏa thuận trọng tài được quy định cụ thể tại Điều 7 Nghị quyết 01/2014/NQ-HĐTP cụ thể như sau:

1. Trường hợp có nhiều thỏa thuận trọng tài được xác lập đối với cùng một nội dung tranh chấp thì thỏa thuận trọng tài được xác lập hợp pháp sau cùng theo thời gian có giá trị áp dụng.

2. Trường hợp thỏa thuận trọng tài có nội dung không rõ ràng, có thể hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau thì áp dụng quy định của Bộ luật dân sự để giải thích.

3. Khi có sự chuyển giao quyền, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch, hợp đồng mà trong giao dịch, hợp đồng đó các bên có xác lập thỏa thuận trọng tài hợp pháp thì thỏa thuận trọng tài trong giao dịch, hợp đồng vẫn có hiệu lực đối với bên được chuyển giao và bên nhận chuyển giao, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

4. Việc gộp nhiều quan hệ pháp luật tranh chấp để giải quyết trong cùng một vụ kiện được thực hiện khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Các bên thỏa thuận đồng ý gộp nhiều quan hệ pháp luật tranh chấp vào giải quyết trong cùng một vụ kiện;

- Quy tắc tố tụng trọng tài cho phép gộp nhiều quan hệ pháp luật tranh chấp vào giải quyết trong cùng một vụ kiện.

Nếu một bên tranh chấp bỏ qua thỏa thuận trọng tài và bắt đầu khởi kiện tại tòa án thì sẽ như thế nào?

Bỏ qua thỏa thuận trọng tài

Tại Điều 6 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định về việc Tòa án sẽ từ chối thụ lý trong trường hợp đã có thỏa thuận trọng tài cụ thể như sau:

Điều 6. Toà án từ chối thụ lý trong trường hợp có thoả thuận trọng tài
Trong trường hợp các bên tranh chấp đã có thoả thuận trọng tài mà một bên khởi kiện tại Toà án thì Toà án phải từ chối thụ lý, trừ trường hợp thoả thuận trọng tài vô hiệu hoặc thoả thuận trọng tài không thể thực hiện được.

Điều 4 Nghị quyết 01/2014/NQ-HĐTP hướng dẫn Điều 6 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định về thỏa thuận trọng tài không thể thực hiện được cụ thể như sau:

"Thỏa thuận trọng tài không thể thực hiện được” quy định tại Điều 6 Luật Trọng tài thương mại 2010 là thỏa thuận trọng tài thuộc một trong các trường hợp sau đây:

1. Các bên đã có thỏa thuận giải quyết tranh chấp tại một Trung tâm trọng tài cụ thể nhưng Trung tâm trọng tài này đã chấm dứt hoạt động mà không có tổ chức trọng tài kế thừa, và các bên không thỏa thuận được việc lựa chọn Trung tâm trọng tài khác để giải quyết tranh chấp.

2. Các bên đã có thỏa thuận cụ thể về việc lựa chọn Trọng tài viên trọng tài vụ việc, nhưng tại thời điểm xảy ra tranh chấp, vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan mà Trọng tài viên không thể tham gia giải quyết tranh chấp, hoặc Trung tâm trọng tài, Tòa án không thể tìm được Trọng tài viên như các bên thỏa thuận và các bên không thỏa thuận được việc lựa chọn Trọng tài viên khác để thay thế.

3. Các bên đã có thỏa thuận cụ thể về việc lựa chọn Trọng tài viên trọng tài vụ việc, nhưng tại thời điểm xảy ra tranh chấp, Trọng tài viên từ chối việc được chỉ định hoặc Trung tâm trọng tài từ chối việc chỉ định Trọng tài viên và các bên không thỏa thuận được việc lựa chọn Trọng tài viên khác để thay thế.

4. Các bên có thỏa thuận giải quyết tranh chấp tại một Trung tâm trọng tài nhưng lại thỏa thuận áp dụng Quy tắc tố tụng của Trung tâm trọng tài khác với Quy tắc tố tụng trọng tài của Trung tâm trọng tài đã thỏa thuận và điều lệ của Trung tâm trọng tài do các bên lựa chọn để giải quyết tranh chấp không cho phép áp dụng Quy tắc tố tụng của Trung tâm trọng tài khác và các bên không thỏa thuận được về việc lựa chọn Quy tắc tố tụng trọng tài thay thế.

5. Nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ và người tiêu dùng có điều khoản về thỏa thuận trọng tài được ghi nhận trong các điều kiện chung về cung cấp hàng hoá, dịch vụ do nhà cung cấp soạn sẵn quy định tại Điều 17 Luật Trọng tài thương mại 2010 nhưng khi phát sinh tranh chấp, người tiêu dùng không đồng ý lựa chọn Trọng tài giải quyết tranh chấp.

Đồng thời, tại Điều 17 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định cụ thể về quyền lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp của người tiêu dùng như sau:

Điều 17. Quyền lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp của người tiêu dùng
Đối với các tranh chấp giữa nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ và người tiêu dùng, mặc dù điều khoản trọng tài đã được ghi nhận trong các điều kiện chung về cung cấp hàng hoá, dịch vụ do nhà cung cấp soạn sẵn thỏa thuận trọng tài thì người tiêu dùng vẫn được quyền lựa chọn Trọng tài hoặc Tòa án để giải quyết tranh chấp. Nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ chỉ được quyền khởi kiện tại Trọng tài nếu được người tiêu dùng chấp thuận.

Dựa vào tất cả các quy định trên, đối với trường hợp của bạn, nếu đối phương bên kia họ bỏ qua thỏa thuận trọng tài mà kiện lên Tòa án thì Tòa án sẽ từ chối thụ lý vì lý do đã có thỏa thuận trọng tài, trừ trường hợp thỏa thuận trọng tài vô hiệu hoặc thỏa thuận trọng tài không thể thực hiện được. Đối với trường hợp tranh chấp giữa nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ và người tiêu dùng thì người tiêu dùng được quyền lựa chọn Trọng tài hoặc Tòa án để giải quyết tranh chấp. Lúc đó, nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ chỉ được quyền khởi kiện tại Trọng tài nếu được người tiêu dùng chấp thuận.

Trên đây là thông tin chúng tôi gửi tới bạn. Trân trọng!

Thỏa thuận trọng tài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi có tranh chấp xảy ra giữa hai bên, nếu có một bên vắng mặt hoặc không tuân theo chỉ thị của trọng tài thì sẽ như thế nào?
Pháp luật
Quy định về thỏa thuận trọng tài trong hợp đồng thương mại được pháp luật quy định ra sao? Hình thức thoả thuận trọng tài như thế nào?
Pháp luật
Theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu một bên tranh chấp bỏ qua thỏa thuận trọng tài và bắt đầu khởi kiện tại tòa án thì sẽ như thế nào?
Pháp luật
Theo pháp luật Việt Nam hiện hành, khi hợp đồng chính đã bị vô hiệu thì thỏa thuận trọng tài còn hiệu lực không?
Pháp luật
Tòa án có thẩm quyền thụ lý tranh chấp thương mại trong trường hợp các bên đã có thỏa thuận trọng tài không?
Pháp luật
Tòa án có giải quyết tranh chấp đã có thỏa thuận trọng tài hay không? Việc xác định Toà án có thẩm quyền đối với hoạt động trọng tài như thế nào?
Pháp luật
Toà án có được từ chối thụ lý trong trường hợp các bên có thoả thuận trọng tài mà một bên khởi kiện tại Toà án không?
Pháp luật
Thỏa thuận trọng tài không chỉ rõ tổ chức trọng tài cụ thể được chọn để giải quyết tranh chấp thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Thỏa thuận trọng tài giải quyết tranh chấp không xác định tổ chức trọng tài cụ thể thì thỏa thuận có bị vô hiệu không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thỏa thuận trọng tài
3,817 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thỏa thuận trọng tài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào