Nghị định 141/2025/NĐ-CP về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ?
Nghị định 141/2025/NĐ-CP về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ?
Ngày 12/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 141/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ.
Toàn văn Nghị định 141/2025/NĐ-CP |
Theo đó, Nghị định 141/2025/NĐ-CP quy định về phạm vi và nguyên tắc phân định nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ như sau:
(1) Phạm vi điều chỉnh
- Phân định nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ.
- Trình tự, thủ tục thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã được phân định theo quy định của Nghị định 141/2025/NĐ-CP.
(2) Nguyên tắc phân định thẩm quyền
- Bảo đảm phù hợp với quy định của Hiến pháp, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và chủ trương của Đảng về phân định thẩm quyền.
- Bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp.
- Bảo đảm không tạo khoảng trống về pháp luật trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
- Bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ và các thủ tục theo quy định của pháp luật.
*Trên đây là "Nghị định 141/2025/NĐ-CP về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ?"

Nghị định 141 2025 NĐ CP về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ? (Hình từ Internet)
Thẩm quyền trong công tác tiếp công dân của Thanh tra Chính phủ theo Nghị định 141 2025?
Căn cứ theo Điều 3 Nghị định 141/2025/NĐ-CP, thẩm quyền trong công tác tiếp công dân của Thanh tra Chính phủ được quy định như sau:
- Việc tiếp công dân ở cấp xã sau sắp xếp được thực hiện theo quy định tại Điều 15 Luật Tiếp công dân, khoản 2 Điều 3 Nghị định 141 2025 NĐ CP và quy định của pháp luật có liên quan.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phân công đơn vị, công chức có chuyên môn phù hợp thực hiện các nhiệm vụ sau:
+ Tham mưu, thực hiện việc tiếp công dân cùng Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tại các buổi tiếp công dân định kỳ và đột xuất;
+ Giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; yêu cầu công dân chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách pháp luật;
+ Tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
+ Theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã;
+ Tổng hợp tình hình, kết quả công tác tiếp công dân thuộc phạm vi trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.
Năm 2025, cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ ra sao?
Căn cứ tại Điều 3 Nghị định 109/2025/NĐ-CP, cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ được quy định bao gồm:
- Vụ Pháp chế.
- Vụ Tổ chức cán bộ.
- Vụ Kế hoạch - Tài chính.
- Văn phòng.
- Vụ Hợp tác quốc tế.
- Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực phía Bắc (Cục I).
- Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực Miền Trung (Cục II).
- Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực phía Nam (Cục III).
- Cục Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (Cục IV).
- Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực nội chính, nội vụ, dân tộc, tôn giáo (Cục V).
- Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực tài chính, ngân hàng (Cục VI).
- Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực xây dựng (Cục VII).
- Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực nông nghiệp và môi trường (Cục VIII).
- Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực công thương (Cục IX).
- Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực y tế, giáo dục (Cục X).
- Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, ngoại giao (Cục XI).
- Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực khoa học và công nghệ (Cục XII).
- Cục Giám sát và Thẩm định (Cục XIII).
- Cục Theo dõi, đôn đốc và Xử lý sau thanh tra (Cục XIV).
- Ban Tiếp công dân trung ương.
- Báo Thanh tra.
- Trường Cán bộ thanh tra.
Các đơn vị quy định từ khoản 1 đến khoản 20 Điều 3 Nghị định 109/2025/NĐ-CP là các tổ chức hành chính, giúp Tổng Thanh tra Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước; các đơn vị quy định tại khoản 21, khoản 22 Điều 3 Nghị định 109/2025/NĐ-CP là các đơn vị sự nghiệp công lập, phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ.
Ban Tiếp công dân trung ương trực tiếp quản lý Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Tổng Thanh tra Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc Thanh tra Chính phủ.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


