Hồ sơ, thủ tục chấp thuận hoạt động ngoại hối cơ bản trên thị trường trong nước bao gồm những gì?
- Để được thực hiện thủ tục chấp thuận hoạt động ngoại hối cơ bản trên thị trường trong nước cần đáp ứng những yêu cầu, điều kiện gì?
- Hồ sơ chấp thuận hoạt động ngoại hối cơ bản trên thị trường trong nước bao gồm những gì?
- Trình tự thực hiện chấp thuận hoạt động ngoại hối cơ bản trên thị trường trong nước ra sao?
Để được thực hiện thủ tục chấp thuận hoạt động ngoại hối cơ bản trên thị trường trong nước cần đáp ứng những yêu cầu, điều kiện gì?
Ngày 18/01/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định 99/QĐ-NHNN năm 2023 công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực hoạt động ngoại hối thực hiện tại Bộ phận Một cửa thuộc phạm vi chức năng quản lý.
Theo đó, yêu cầu, điều kiện để tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện thủ tục chấp thuận hoạt động ngoại hối cơ bản trên thị trường trong nước được xác định tại Mục 1 Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 99/QĐ-NHNN năm 2023.
Cụ thể như sau:
- Có hệ thống công nghệ thông tin đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về quản trị điều hành, quản lý rủi ro, an toàn, bảo mật đối với hoạt động ngoại hối như: Hệ thống máy móc, thiết bị phục vụ cho hoạt động ngoại hối, các thiết bị lưu trữ thông tin, dữ liệu; phương án dự phòng thảm họa; các phần mềm hỗ trợ việc thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến ngoại hối.
- Có quy định nội bộ về quản lý rủi ro liên quan đến các hoạt động ngoại hối đề nghị thực hiện.
Hồ sơ, thủ tục chấp thuận hoạt động ngoại hối cơ bản trên thị trường trong nước bao gồm những gì? (Hình từ Internet)
Hồ sơ chấp thuận hoạt động ngoại hối cơ bản trên thị trường trong nước bao gồm những gì?
Căn cứ Mục 1 Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 99/QĐ-NHNN năm 2023, hồ sơ thực hiện thủ tục chấp thuận hoạt động ngoại hối cơ bản trên thị trường trong nước bao gồm:
- Đơn đề nghị chấp thuận hoạt động ngoại hối theo mẫu tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư 23/2022/TT-NHNN (Tại đây);
- Quy định nội bộ về quản lý rủi ro liên quan đến hoạt động ngoại hối, trong đó tối thiểu bao gồm các nội dung: nhận dạng các loại rủi ro, phương án quản lý các rủi ro này;
- Báo cáo mô tả hệ thống công nghệ thông tin, các giải pháp kỹ thuật áp dụng và quy trình xử lý các hoạt động ngoại hối trong hệ thống công nghệ thông tin theo các nội dung quy định tại Phụ lục 3 đính kèm Thông tư 28/2016/TT-NHNN.
Theo đó, nguyên tắc lập hồ sơ chấp thuận hoạt động ngoại hối được xác định tại khoản 1 Điều 11 Thông tư 21/2014/TT-NHNN được sửa đổi bởi klhoản 11 Điều 1 Thông tư 28/2016/TT-NHNN như sau:
- Hồ sơ phải được lập bằng tiếng Việt.
Trường hợp thành phần hồ sơ dịch từ tiếng nước ngoài, ngân hàng thương mại được lựa chọn nộp tài liệu đã được chứng thực chữ ký của người dịch theo quy định về chứng thực của pháp luật Việt Nam hoặc tài liệu có xác nhận của người đại diện hợp pháp của ngân hàng thương mại;
- Các thành phần hồ sơ là đơn đề nghị cấp phép hoạt động ngoại hối; các quy định nội bộ; các báo cáo phải được người đại diện hợp pháp của ngân hàng thương mại ký;
- Hồ sơ được gửi tới Ngân hàng Nhà nước bằng hình thức nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện;
- Đối với thành phần hồ sơ là bản sao, ngân hàng thương mại nộp bản sao có xác nhận của người đại diện hợp pháp của ngân hàng thương mại về tính chính xác của bản sao so với bản chính.
Trình tự thực hiện chấp thuận hoạt động ngoại hối cơ bản trên thị trường trong nước ra sao?
Trình tự thực hiện chấp thuận hoạt động ngoại hối cơ bản trên thị trường trong nước được thực hiên theo Mục 1 Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 99/QĐ-NHNN năm 2023.
Cụ thể như sau:
- Bước 1: Khi có nhu cầu thực hiện hoạt động ngoại hối cơ bản trên thị trường trong nước, Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nộp hồ sơ cho:
+ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (áp dụng đối với Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là đối tượng thanh tra, giám sát an toàn vi mô của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng);
+ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố nơi tổ chức đặt trụ sở (áp dụng đối với chi nhánh ngân hàng nước ngoài không thuộc đối tượng thanh tra, giám sát an toàn vi mô của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng);
Cách thức thực hiện:
+ Nộp hồ sơ tại trụ sở cơ quan hành chính (trực tiếp tại Bộ phận Một cửa);
+ Gửi qua dịch vụ bưu chính.
- Bước 2: Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam/Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố có văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bổ sung hồ sơ.
- Bước 3: Trong thời hạn 40 (bốn mươi) ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam/Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố chấp thuận hoặc từ chối chấp thuận hoạt động ngoại hối cơ bản trên thị trường trong nước (có nêu rõ lý do).
Thời hạn giải quyết: 40 ngày kể từ ngày Ngân hàng Nhà nước Việt Nam/Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép trong đó có nội dung kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối trên thị trường trong nước trong phạm vi do Ngân hàng Nhà nước quy định.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Ngoại giao Việt Nam là gì? Tiêu chuẩn xét tặng đối với cá nhân công tác trong ngành Ngoại giao là gì?
- Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở ngành Kiểm sát nhân dân là gì? Thẩm quyền quyết định tặng danh hiệu?
- Tổ chức chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại cần đáp ứng những điều kiện nào?
- Nội dung đánh giá hồ sơ dự thầu đối với dự án đầu tư có sử dụng đất theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ gồm những gì?
- Nội dung kiểm tra hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất gồm những gì?