Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ quyền hạn của bộ và cơ quan ngang bộ từ ngày 20/11/2025 theo Nghị định 303 chi tiết ra sao?
Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ quyền hạn của bộ và cơ quan ngang bộ từ ngày 20/11/2025 theo Nghị định 303 chi tiết ra sao?
Theo đó, tại Điều 4 và Điều 5 Nghị định 303/2025/NĐ-CP quy định về cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ quyền hạn của bộ và cơ quan ngang bộ từ ngày 20/11/2025 như sau:
(1) Cơ cấu tổ chức của bộ và cơ quan ngang bộ
- Cơ cấu tổ chức của bộ gồm:
+ Vụ và tương đương (sau đây gọi chung là vụ);
+ Văn phòng (nếu có);
+ Thanh tra (nếu có);
+ Cục và tương đương (sau đây gọi chung là cục);
+ Đơn vị sự nghiệp công lập.
- Các đơn vị sự nghiệp công lập được quy định tại Nghị định 303/2025/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của từng bộ, gồm:
+ Các đơn vị nghiên cứu chiến lược, chính sách về ngành, lĩnh vực;
+ Báo, tạp chí; Trung tâm Thông tin;
+ Trường, Trung tâm hoặc Học viện thực hiện chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
(2) Nhiệm vụ và quyền hạn của bộ và cơ quan ngang bộ
- Trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định các vấn đề thuộc phạm vi quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực theo phân công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
- Trình cấp có thẩm quyền ban hành chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển ngành, lĩnh vực được phân công theo quy định của pháp luật và tổ chức triển khai thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án đã được phê duyệt, nhiệm vụ của bộ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.
- Quyết định theo thẩm quyền các vấn đề thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ.
- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ.
- Hướng dẫn và kiểm tra, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện nhiệm vụ công tác thuộc ngành, lĩnh vực được phân công.
- Quản lý tài chính, tài sản, quản lý cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức bộ máy, biên chế, cải cách hành chính và các công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của bộ theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật về ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý và phân công của Chính phủ.
*Nghị định 303/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 20/11/2025.
*Trên đây là "Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ quyền hạn của bộ và cơ quan ngang bộ từ ngày 20/11/2025 theo Nghị định 303 chi tiết ra sao?"

Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ quyền hạn của bộ và cơ quan ngang bộ từ ngày 20/11/2025 theo Nghị định 303 chi tiết ra sao? (Hình từ Internet)
Số lượng cấp phó của người đứng đầu vụ, văn phòng, thanh tra, cục và tương đương theo Nghị định 303 thế nào?
Điều 11 Nghị định 303/2025/NĐ-CP quy định số lượng cấp phó của người đứng đầu vụ, văn phòng, thanh tra, cục và tương đương, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ cấu tổ chức của bộ như sau:
- Số lượng cấp phó của người đứng đầu vụ, văn phòng, thanh tra, cục loại 2, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ cấu tổ chức của bộ được bố trí bình quân không quá 03 người trên một đơn vị.
- Trường hợp vụ, văn phòng, cục loại 2 được thành lập trên cơ sở hợp nhất, sáp nhập từ 02 cơ quan thì số lượng cấp phó được tăng thêm 01 người so với số lượng cấp phó quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 303/2025/NĐ-CP; vụ, văn phòng, cục loại 2 được thành lập trên cơ sở hợp nhất, sáp nhập từ 03 cơ quan trở lên thì số lượng cấp phó được tăng thêm 02 người so với số lượng cấp phó quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 303/2025/NĐ-CP; vụ, văn phòng, thanh tra, cục loại 2 tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức theo quyết định của cấp có thẩm quyền thì số lượng cấp phó được tăng thêm 01 người so với số lượng cấp phó quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 303/2025/NĐ-CP.
- Số lượng cấp phó của người đứng đầu cục loại 1 được bố trí bình quân không quá 04 người trên một cục.
- Căn cứ vào tiêu chí, nguyên tắc xác định số lượng cấp phó quy định tại Nghị định 303/2025/NĐ-CP, Bộ trưởng xác định tổng số lượng cấp phó của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý và quyết định số lượng cấp phó cụ thể của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị theo thẩm quyền.
Điều khoản chuyển tiếp và áp dụng Nghị định 303/2025/NĐ-CP?
Điều 15 Nghị định 303/2025/NĐ-CP nêu rõ điều khoản chuyển tiếp và áp dụng như sau:
- Căn cứ nguyên tắc, tiêu chí thành lập tổ chức quy định tại Nghị định 303/2025/NĐ-CP, các bộ rà soát, kiện toàn, sắp xếp lại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý cho phù hợp.
- Đối với các đơn vị thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, thì tiếp tục rà soát, sắp xếp số lượng cấp phó bảo đảm đến hết năm 2030 số lượng cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện đúng theo quy định tại Nghị định 303/2025/NĐ-CP.
- Vụ, cục, văn phòng thuộc bộ thực hiện hợp nhất, sáp nhập, tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức theo quyết định của cấp có thẩm quyền từ ngày 01 tháng 3 năm 2025 được áp dụng quy định tại khoản 1 Điều 10 và khoản 2 Điều 11 Nghị định 303/2025/NĐ-CP.
- Chi cục thuộc cục (thành lập trên cơ sở tổ chức lại tổng cục và tổ chức tương đương tổng cục theo quyết định của cấp có thẩm quyền từ ngày 01 tháng 3 năm 2025) được áp dụng quy định số lượng cấp phó bình quân không quá 04 người trên một chi cục theo quy định tại khoản 4 Điều 12 Nghị định 303/2025/NĐ-CP.
- Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật; cơ cấu tổ chức và số lượng cấp phó của người đứng đầu được áp dụng quy định của Cục loại 1 theo quy định của Nghị định 303/2025/NĐ-CP.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


