Cách thức nộp hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại khu vực biên giới cấp xã mới nhất năm 2023 là gì?

Xin hỏi, cách thức nộp hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại khu vực biên giới cấp xã mới nhất năm 2023 là gì? anh Ka Sim - Gia Lai

Quyết định 528/QĐ-BTP năm 2023 công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực hộ tịch thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp ban hành ngày 10/04/2023.

Nộp hồ sơ để thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại khu vực biên giới qua những phương thức nào?

Căn cứ tại mục 10 phần B của Phụ lục ban hành kèm Quyết định 528/QĐ-BTP năm 2023 nêu rõ :

Nộp hồ sơ đăng ký kết hôn: có 02 cách

- Nộp hồ sơ trực tiếp: nộp hồ sơ đăng ký kết hôn tại Bộ phận một cửa của UBND cấp xã có thẩm quyền; nộp lệ phí nếu thuộc trường hợp phải nộp lệ phí đăng ký kết hôn.

- Nộp hồ sơ trực tuyến: truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh, đăng ký tài khoản , xác thực người dùng theo hướng dẫn, đăng nhập vào hệ thống, xác định đúng UBND cấp xã có thẩm quyền.

+ Cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử tương tác đăng ký kết hôn (cung cấp trên Cổng dịch vụ công), đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu theo quy định; nộp phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định pháp luật, hoàn tất việc nộp hồ sơ.

cách thức nộp hồ so khytnn

Cách thức nộp hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại khu vực biên giới cấp xã mới nhất năm 2023 là gì? (Hình từ internet)

Thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại khu vực biên giới cấp xã năm 2023 được thực hiện như thế nào theo phương thức trực tuyến?

Theo mục 10 phần B của Phụ lục ban hành kèm Quyết định 528/QĐ-BTP năm 2023 quy định người có yêu cầu đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại khu vực biên giới có thể nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh (https://dichvucong.---.gov.vn).

Lưu ý: bên nam hoặc bên nữ có thể nộp hồ sơ mà không cần có văn bản ủy quyền của bên còn lại.

Hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại khu vực biên giới ở cấp xã mới nhất năm 2023 gồm những tài liệu gì?

Theo mục 10 phần B của Phụ lục ban hành kèm Quyết định 528/QĐ-BTP năm 2023 có quy định như sau:

*Thành phần hồ sơ đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài tại khu vực biên giới:

- Tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu, có đủ thông tin của hai bên nam, nữ. Hai bên nam, nữ có thể khai chung vào một Tờ khai đăng ký kết hôn (nếu người có yêu cầu lựa chọn nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp)

- Biểu mẫu điện tử tương tác đăng ký kết hôn (do người yêu cầu cung cấp thông tin theo hướng dẫn trên Cổng dịch vụ công, nếu người có yêu cầu lựa chọn nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến);

- Người có yêu cầu đăng ký kết hôn thực hiện việc nộp/xuất trình (theo hình thức trực tiếp) hoặc tải lên (theo hình thức trực tuyến) các giấy tờ sau:

* Giấy tờ phải nộp:

- Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước láng giềng cấp không quá 06 tháng tính đến ngày nhận hồ sơ, xác nhận công dân nước láng giềng hiện tại là người không có vợ hoặc không có chồng;

- Bản sao giấy tờ chứng minh nhân thân, giấy tờ chứng minh nơi thường trú ở khu vực biên giới của công dân nước láng giềng.

* Giấy tờ phải xuất trình:

- Hộ chiếu hoặc CMND hoặc Thẻ CCCD hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân. Trường hợp các thông tin cá nhân trong các giấy tờ này đã có trong CSDLQGVDC, CSDLHTĐT, được hệ thống điền tự động thì không phải tải lên (trực tuyến)

- Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của công dân Việt Nam để chứng minh thẩm quyền đăng ký kết hôn trong trường hợp cơ quan đăng ký hộ tịch không thể khai thác được thông tin về nơi cư trú của công dân theo các phương thức quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định 104/2022/NĐ-CP.

+ Trường hợp các thông tin về giấy tờ chứng minh nơi cư trú đã được khai thác từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bằng các phương thức này thì người có yêu cầu không phải xuất trình (trực tiếp) hoặc tải lên (trực tuyến).

- Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước có chung đường biên giới với Việt Nam lập, cấp, xác nhận sử dụng để đăng ký hộ tịch được miễn hợp pháp hóa lãnh sự; dịch ra tiếng Việt và có cam kết của người dịch về việc dịch đúng nội dung.

- Trường hợp không cung cấp được giấy tờ nêu trên theo quy định hoặc giấy tờ nộp, xuất trình bị tẩy xóa, sửa chữa, làm giả thì cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền hủy bỏ kết quả đăng ký kết hôn.

+ Trường hợp các thông tin về giấy tờ chứng minh nơi cư trú đã được khai thác từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bằng các phương thức này thì không phải xuất trình (trực tiếp) hoặc tải lên (trực tuyến)

*Số lượng hồ sơ: 01 bộ

*Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc. Trường hợp cần xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 08 ngày làm việc.

*Cơ quan thực hiện: UBND xã ở khu vực biên giới nơi công dân Việt Nam thường trú phối hợp với Cơ quan quản lý CSDLQGVDC.

*Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy chứng nhận kết hôn (02 bản chính), mỗi bên vợ, chồng 01 bản.

*Phí, lệ phí:

- Mức lệ phí cụ thể do HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc TW quyết định.

- Miễn lệ phí cho người thuộc gia đình có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo; người khuyết tật.

Xem chi tiết Phụ lục tại đây Tải về.

Đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài được quy định như thế nào? Thẩm quyền đăng ký kết hôn hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài là đâu? Hồ sơ đăng ký bao gồm những gì?
Pháp luật
Cách thức nộp hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại khu vực biên giới cấp xã mới nhất năm 2023 là gì?
Pháp luật
Hồ sơ, thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài online trên Cổng dịch vụ công mới nhất năm 2023 ra sao?
Pháp luật
Thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài mới nhất 2023? Cần lưu ý những gì khi thực hiện thủ tục?
Pháp luật
Mẫu tờ khai đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại khu vực biên giới ở cấp xã mới nhất năm 2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài
440 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào