Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch Đầu tư và Thống kê là gì? Hệ thống này gồm những nội dung gì?

Tôi có câu hỏi là Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch Đầu tư và Thống kê là gì? Hệ thống này gồm những nội dung gì? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.K đến từ Ninh Thuận.

Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch Đầu tư và Thống kê là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 09/2023/TT-BKHĐT (Có hiệu lực từ 01/01/2024) thì hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch và Đầu tư là tập hợp các chỉ tiêu thống kê phản ánh tình hình, kết quả hoạt động chủ yếu của ngành Kế hoạch và Đầu tư, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan nhà nước.

Hệ thống này làm cơ sở cho việc đánh giá, dự báo tình hình, hoạch định chiến lược, chính sách phát triển kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Kế hoạch và Đầu tư; đáp ứng nhu cầu trao đổi, hợp tác thông tin với các tổ chức, cá nhân.

Trước đây, vấn đề này được tư vấn như sau:

Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch Đầu tư và Thống kê được quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 05/2017/TT-BKHĐT (Hết hiệu lực từ 01/01/2024) như sau:

Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê

1. Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê là tập hợp các chỉ tiêu thống kê phản ánh tình hình, kết quả hoạt động chủ yếu của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan Nhà nước; làm cơ sở cho việc đánh giá, dự báo tình hình, hoạch định chiến lược, chính sách phát triển kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê; đáp ứng nhu cầu trao đổi, hợp tác thông tin với các tổ chức, cá nhân.

Như vậy, theo quy định trên thì hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch Đầu tư và Thống kê là tập hợp các chỉ tiêu thống kê phản ánh tình hình, kết quả hoạt động chủ yếu của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan Nhà nước;

Làm cơ sở cho việc đánh giá, dự báo tình hình, hoạch định chiến lược, chính sách phát triển kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê; Đáp ứng nhu cầu trao đổi, hợp tác thông tin với các tổ chức, cá nhân.

Hệ thống chỉ tiêu thống kê

Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch Đầu tư và Thống kê (Hình từ Internet)

Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch Đầu tư và Thống kê gồm những nội dung gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Thông tư 09/2023/TT-BKHĐT (Có hiệu lực từ 01/01/2024), hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch Đầu tư và Thống kê gồm những nội dung sau:

- Danh mục chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch và Đầu tư gồm 54 chỉ tiêu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này.

- Nội dung chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch và Đầu tư quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này. Nội dung của mỗi chỉ tiêu thống kê gồm khái niệm, phương pháp tính, phân tổ chủ yếu, kỳ công bố, nguồn số liệu và đơn vị chịu trách nhiệm thu thập, tổng hợp chỉ tiêu.

Trước đây, vấn đề này được tư vấn như sau:

Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch Đầu tư và Thống kê gồm những nội dung được quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 05/2017/TT-BKHĐT (Hết hiệu lực từ 01/01/2024) như sau:

Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê

2. Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê gồm:

a) Danh mục hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê gồm mã số, nhóm, tên chỉ tiêu (Phụ lục I kèm theo);

b) Nội dung hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê gồm khái niệm, phương pháp tính, phân tổ chủ yếu, kỳ công bố, nguồn số liệu của chỉ tiêu thống kê và đơn vị chịu trách nhiệm thu thập, tổng hợp (Phụ lục II kèm theo).

Như vậy, theo quy định trên thì hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch Đầu tư và Thống kê gồm những nội dung sau:

- Danh mục hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê gồm mã số, nhóm, tên chỉ tiêu;

- Nội dung hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê gồm khái niệm, phương pháp tính, phân tổ chủ yếu, kỳ công bố, nguồn số liệu của chỉ tiêu thống kê và đơn vị chịu trách nhiệm thu thập, tổng hợp .

Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân có trách nhiệm gì đối với hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch Đầu tư và Thống kê?

Trách nhiệm của Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân đối với hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch Đầu tư và Thống kê được quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 09/2023/TT-BKHĐT (Có hiệu lực từ 01/01/2024) như sau:

Tổ chức thực hiện
1. Trách nhiệm của các đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư
a) Tổng cục Thống kê chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng chế độ báo cáo thống kê ngành Kế hoạch và Đầu tư để trình Bộ trưởng ban hành.
b) Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân chủ trì tổng hợp thông tin, chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch và Đầu tư thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo yêu cầu quản lý, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư; sử dụng dữ liệu hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ nhằm phục vụ thu thập, tổng hợp thông tin thống kê thuộc các chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch và Đầu tư để trình Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố; tổ chức phổ biến thông tin thống kê; theo dõi, hướng dẫn, báo cáo tình tình thực hiện Thông tư này.
b) Thủ trưởng các đơn vị liên quan có trách nhiệm thu thập, tổng hợp các chỉ tiêu được phân công trong hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch và Đầu tư và cung cấp số liệu cho Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân.
...

Như vậy, đối với hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch Đầu tư và Thống kê thì Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân có trách nhiệm sau:

- Chủ trì tổng hợp thông tin, chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch và Đầu tư thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo yêu cầu quản lý, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư;

- Sử dụng dữ liệu hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ nhằm phục vụ thu thập, tổng hợp thông tin thống kê thuộc các chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch và Đầu tư để trình Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố;

- Tổ chức phổ biến thông tin thống kê; theo dõi, hướng dẫn, báo cáo tình tình thực hiện Thông tư này.

Trước đây, vấn đề này được tư vấn như sau:

Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân có trách nhiệm đối với hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch Đầu tư và Thống kê theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 Thông tư 05/2017/TT-BKHĐT (Hết hiệu lực từ 01/01/2024) như sau:

Tổ chức thực hiện

1. Trách nhiệm của các đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư

a) Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ tổ chức xây dựng chế độ báo cáo thống kê ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê trình Bộ trưởng ban hành; chủ trì hoặc phối hợp tổ chức các cuộc điều tra thống kê và sử dụng dữ liệu hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ nhằm phục vụ thu thập, tổng hợp thông tin thống kê thuộc các chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê; chủ trì tổng hợp thông tin thống kê được quy định trong hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê để trình Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố; tổ chức phổ biến thông tin thống kê; theo dõi, hướng dẫn, báo cáo tình hình thực hiện Thông tư này.

b) Thủ trưởng các đơn vị liên quan có trách nhiệm thu thập, tổng hợp các chỉ tiêu được phân công trong hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê và cung cấp số liệu cho Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân.

2. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Trưởng ban Ban Quản lý khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghiệp; Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm thu thập, tổng hợp thông tin thống kê trên địa bàn cung cấp cho các Cục, Vụ quản lý chuyên ngành thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo đó, đối với hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch Đầu tư và Thống kê thì Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân có trách nhiệm thực hiện như sau:

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ tổ chức xây dựng chế độ báo cáo thống kê ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê trình Bộ trưởng ban hành

- Chủ trì hoặc phối hợp tổ chức các cuộc điều tra thống kê và sử dụng dữ liệu hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ nhằm phục vụ thu thập, tổng hợp thông tin thống kê thuộc các chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê;

- Chủ trì tổng hợp thông tin thống kê được quy định trong hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê để trình Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố;

- Tổ chức phổ biến thông tin thống kê; theo dõi, hướng dẫn, báo cáo tình hình thực hiện Thông tư này.

Hệ thống chỉ tiêu thống kê
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông tư 04/2024/TT-BLĐTBXH về hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành LĐTBXH áp dụng từ ngày 21/06/2024?
Pháp luật
Danh mục chỉ tiêu thống kê các hoạt động viễn thông, internet, tần số - vô tuyến điện áp dụng từ 15/8/2022?
Pháp luật
Thế nào là hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Công Thương? Chỉ tiêu thống kê ngành Công Thương bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Nội dung xây dựng Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Công Thương là gì? Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Công Thương bao gồm những gì?
Pháp luật
Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch Đầu tư và Thống kê là gì? Hệ thống này gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn là gì? Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Thông tư 06/2023/TT-BKHĐT về hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Thống kê? Hướng dẫn thống kê chi tiêu bình quân đầu người 1 tháng ra sao?
Pháp luật
Chỉ tiêu thống kê là gì? Hệ thống chỉ tiêu thống kê bộ, ngành được xây dựng phù hợp với hệ thống chỉ tiêu thống kê nào?
Pháp luật
Hệ thống chỉ tiêu thống kê là gì? Hồ sơ gửi thẩm định hệ thống chỉ tiêu thống kê bộ, ngành gồm những gì?
Pháp luật
Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Tài chính là gì? Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Tài chính gồm những nội dung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống chỉ tiêu thống kê
735 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống chỉ tiêu thống kê
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: