Giấy phép tổ chức triển lãm bị thu hồi trong những trường hợp nào? Thu hồi giấy phép tổ chức triển lãm theo trình tự, thủ tục như thế nào?

Cho tôi hỏi giấy phép tổ chức triển lãm bị thu hồi trong những trường hợp nào? Thu hồi giấy phép tổ chức triển lãm theo trình tự, thủ tục như thế nào? Triển lãm tác phẩm, hiện vật, tài liệu có nội dung tuyên truyền bạo lực, các hành vi tội ác, tệ nạn xã hội bị xử phạt như thế nào? Câu hỏi của anh Tâm (Đồng Tháp).

Giấy phép tổ chức triển lãm bị thu hồi trong những trường hợp nào?

Theo khoản 1 Điều 14 Nghị định 23/2019/NĐ-CP quy định về thu hồi Giấy phép tổ chức triển lãm như sau:

Thu hồi Giấy phép tổ chức triển lãm
1. Cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 11 Nghị định này thu hồi Giấy phép tổ chức triển lãm trong trường hợp tổ chức, cá nhân tổ chức triển lãm có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 8 Nghị định này.
...

Theo đó, giấy phép tổ chức triển lãm bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi khi cá nhân tổ chức triển lãm có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 8 Nghị định 23/2019/NĐ-CP như sau:

Tác phẩm, hiện vật, tài liệu, địa điểm triển lãm phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Tác phẩm, hiện vật, tài liệu được triển lãm không có một trong các nội dung:

+ Tuyên truyền chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc;

+ Tiết lộ bí mật của cơ quan, tổ chức, cá nhân mà không được sự đồng ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân và bí mật khác do pháp luật quy định;

+ Kích động chiến tranh, gây thù hận giữa các dân tộc và nhân dân các nước; gây chia rẽ tôn giáo, mất đoàn kết dân tộc; truyền bá tư tưởng phản động;

+ Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm vĩ nhân, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa; vu khống, xâm hại uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân;

+ Vi phạm các quy định về nếp sống văn minh, an ninh trật tự, tuyên truyền bạo lực, các hành vi tội ác, tệ nạn xã hội gây hại cho sức khỏe, hủy hoại môi trường sinh thái.

- Tác phẩm, hiện vật, tài liệu được triển lãm không thuộc trường hợp bị đình chỉ lưu hành, cấm lưu hành, thu hồi, tịch thu.

Tổ chức triển lãm

Tổ chức triển lãm (Hình từ Internet)

Thu hồi giấy phép tổ chức triển lãm theo trình tự, thủ tục như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 23/2019/NĐ-CP quy định về thu hồi Giấy phép tổ chức triển lãm như sau:

Thu hồi Giấy phép tổ chức triển lãm
...
2. Trình tự thu hồi Giấy phép tổ chức triển lãm:
a) Khi phát hiện có hành vi vi phạm hoặc do cơ quan, tổ chức phát hiện hành vi vi phạm thông báo cho cơ quan có thẩm quyền, cơ quan có thẩm quyền ban hành Quyết định thu hồi Giấy phép tổ chức triển lãm (Mẫu số 05 tại Phụ lục kèm theo Nghị định này);
b) Tổ chức, cá nhân phải nộp lại Giấy phép tổ chức triển lãm đã được cấp cho cơ quan có thẩm quyền khi có Quyết định thu hồi Giấy phép và phải chấm dứt ngay triển lãm.
...

Theo đó, công tác thu hồi giấy phép tổ chức triển lãm được thực hiện theo trình tự, thủ tục như sau:

- Khi phát hiện có hành vi vi phạm hoặc do cơ quan, tổ chức phát hiện hành vi vi phạm thông báo cho cơ quan có thẩm quyền, cơ quan có thẩm quyền ban hành Quyết định thu hồi Giấy phép tổ chức triển lãm theo Mẫu số 05 tại Phụ lục kèm theo Nghị định 23/2019/NĐ-CP;

Quyết định thu hồi Giấy phép tổ chức triển lãm: Tải về

- Tổ chức, cá nhân phải nộp lại Giấy phép tổ chức triển lãm đã được cấp cho cơ quan có thẩm quyền khi có Quyết định thu hồi Giấy phép và phải chấm dứt ngay triển lãm.

Triển lãm tác phẩm, hiện vật, tài liệu có nội dung tuyên truyền bạo lực, các hành vi tội ác, tệ nạn xã hội bị xử phạt như thế nào?

Theo khoản 5 Điều 19 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định về các hành vi vi phạm quy định trong hoạt động triển lãm như sau:

Vi phạm quy định về hoạt động triển lãm
...
5. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Đưa tác phẩm, hiện vật, tài liệu ra nước ngoài triển lãm mà không có giấy phép theo quy định;
b) Triển lãm tác phẩm, hiện vật, tài liệu có nội dung vi phạm quy định về nếp sống văn minh, tuyên truyền bạo lực, các hành vi tội ác, tệ nạn xã hội gây hại cho sức khỏe, hủy hoại môi trường sinh thái;
c) Triển lãm tác phẩm, hiện vật, tài liệu có nội dung tiết lộ bí mật của cơ quan, tổ chức, cá nhân mà không được sự đồng ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó.
...

Theo đó, hành vi triển lãm tác phẩm, hiện vật, tài liệu có nội dung vi phạm quy định về nếp sống văn minh, tuyên truyền bạo lực, các hành vi tội ác, tệ nạn xã hội gây hại cho sức khỏe, hủy hoại môi trường sinh thái có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Đây là mức xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân vi phạm, trường hợp tổ chức thực hiện hành vi vi phạm thì mức phạt sẽ bằng 02 lần mức phạt đối với cá nhân (theo khoản 2 và khoản 3 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP).

Bên canh đó, theo khoản 8 Điều 19 Nghị định 38/2021/NĐ-CP (được bổ sung bởi Khoản 8 Điều 4 Nghị định 129/2021/NĐ-CP, điểm b khoản 4 Điều 2 Nghị định 128/2022/NĐ-CP) quy định về các hành vi vi phạm quy định trong hoạt động triển lãm như sau:

Vi phạm quy định về hoạt động triển lãm
...
8. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc thu hồi giấy phép tổ chức triển lãm đối với hành vi quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trong trường hợp đã được cấp;
b) Buộc loại bỏ nội dung vi phạm ra khỏi triển lãm đối với hành vi quy định tại điểm a và điểm b khoản 3 Điều này;
c) Buộc tiêu hủy tang vật vi phạm đối với hành vi quy định tại khoản 4 và điểm a khoản 5 Điều này trong trường hợp tang vật vi phạm là văn hóa phẩm có nội dung độc hại;
d) Buộc tiêu hủy văn hóa phẩm có nội dung độc hại đối với hành vi quy định tại điểm b và điểm c khoản 5 và khoản 6 Điều này.
đ) Buộc nộp lại giấy phép đã bị sửa chữa, tẩy xóa hoặc bổ sung làm thay đổi nội dung cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép đối với hành vi quy định tại khoản 2 Điều này.

Theo đó, cá nhân, tổ chức buộc phải tiêu hủy văn hóa phẩm có nội dung bạo lực, các hành vi tội ác, tệ nạn xã hội tại triển lãm đó.

Giấy phép tổ chức triển lãm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giấy phép tổ chức triển lãm bị thu hồi trong những trường hợp nào? Thu hồi giấy phép tổ chức triển lãm theo trình tự, thủ tục như thế nào?
Pháp luật
Quy định của pháp luật trong việc ký hợp đồng hợp tác tổ chức triển lãm ra sao? Cơ quan nào có thẩm quyền cấp Giấy phép tổ chức triển lãm?
Pháp luật
Triển lãm là gì? Mẫu Đơn đề nghị cấp Giấy phép tổ chức triển lãm mới nhất hiện nay là mẫu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy phép tổ chức triển lãm
646 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy phép tổ chức triển lãm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào