Giấy mua bán xe cá nhân có cần phải chứng thực không? Chứng thực chữ ký trên giấy mua bán xe được thực hiện như thế nào?

Tôi muốn hỏi giấy mua bán xe có cần phải chứng thực không? Tôi chỉ cần ra chính quyền chứng thực, trên tờ giấy chứng thực đó có thể hiển chữ ký người mua và người bán không? Mong được giải đáp. Xin cảm ơn!

Giấy mua bán xe cá nhân có cần phải chứng thực không?

Theo điểm b khoản 2 Điều 11 Thông tư 24/2023/TT-BCA (Có hiệu lực từ 15/08/2023) quy định về giấy tờ của xe như sau:

Giấy tờ của xe
...
2. Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, gồm một trong các giấy tờ sau đây:
...
b) Quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc văn bản về việc bán, tặng cho, thừa kế xe, chứng từ tài chính của xe theo quy định của pháp luật. Văn bản về việc bán, tặng cho, thừa kế xe của cá nhân phải có xác nhận công chứng hoặc chứng thực hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị đang công tác (đối với lực lượng vũ trang và người nước ngoài làm việc trong cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế mà đăng ký xe theo địa chỉ của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác);
...

Theo quy định trên, giấy mua bán xe cá nhân có cần phải có xác nhận công chứng hoặc chứng thực hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị đang công tác (đối với lực lượng vũ trang và người nước ngoài làm việc trong cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế mà đăng ký xe theo địa chỉ của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác).

Trước đây, việc công chứng giấy mua bán xe được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 8 Thông tư 58/2020/TT-BCA (Hết hiệu lực từ 15/08/2023) như sau:

Giấy tờ của xe

...

2. Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, gồm một trong các giấy tờ sau đây:

...

b) Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân có xác nhận công chứng hoặc chứng thực hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị đang công tác đối với lực lượng vũ trang và người nước ngoài làm việc trong cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế mà đăng ký xe theo địa chỉ của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác;

...

Như vậy, giấy mua bán xe của cá nhân phải có xác nhận công chứng hoặc chứng thực hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị đang công tác đối với lực lượng vũ trang và người nước ngoài làm việc trong cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế mà đăng ký xe theo địa chỉ của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác.

Chứng thực chữ ký trên giấy mua bán xe là gì?

Theo khoản 3 Điều 2 Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch thì chứng thực chữ ký được định nghĩa như sau:

"3. “Chứng thực chữ ký” là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định tại Nghị định này chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản là chữ ký của người yêu cầu chứng thực."

Đối chiếu quy định trên, bản chất của chứng thực chữ ký trên giấy mua bán xe là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định tại Nghị định này chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản là chữ ký của người yêu cầu chứng thực.

Do đó, trường hợp của bạn trên giấy mua bán xe này cần thể hiện chữ ký của bên mua và bên bán hoặc chữ ký của bên bán thì mới có thể thực hiện được việc chứng thực.

Tải về mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô mới nhất 2023: Tại Đây

Tải về mẫu hợp đồng mua bán xe máy mới nhất 2023: Tại Đây

Giấy mua bán xe

Giấy mua bán xe (Hình từ Internet)

Chứng thực chữ ký trên giấy mua bán xe được thực hiện như thế nào?

Chứng thực chữ ký trên Giấy bán, cho, tặng xe được hướng dẫn bởi Công văn 3956/BTP-HTQTCT năm 2014 sau đây:

"Ngày 04/4/2014, Bộ Công an ban hành Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe. Theo đó, tại điểm g khoản 1 Điều 10 quy định: “Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực”.
Để bảo đảm thực hiện đúng các quy định tại Thông tư số 20/2010/TT-BGTVT và Thông tư số 15/2014/TT-BCA nêu trên, nhằm bảo đảm thuận lợi cho người dân, Bộ Tư pháp đề nghị Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức hành nghề công chứng và Ủy ban nhân dân cấp xã như sau:
- Đối với Giấy bán, cho, tặng xe chuyên dùng thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú của người bán, cho, tặng xe thực hiện chứng thực chữ ký của người bán, cho, tặng xe.
- Đối với Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân thì người dân có quyền lựa chọn công chứng Giấy bán, cho, tặng xe tại các tổ chức hành nghề công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực chữ ký trên Giấy bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực; nếu người dân lựa chọn chứng thực chữ ký trên Giấy bán, cho, tặng xe cá nhân thì thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện như chứng thực chữ ký trên Giấy bán, cho, tặng xe chuyên dùng nêu trên.
..."

Theo đó, bạn có thể thực hiện chứng thực chữ ký hoặc công chứng giấy tờ mua bán xe.

Các trường hợp nào không được chứng thực chữ ký trên giấy mua bán xe?

Theo Điều 25 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định các trường hợp sau đây không được chứng thực chữ ký, cụ thể như sau:

"Điều 25. Trường hợp không được chứng thực chữ ký
1. Tại thời điểm chứng thực, người yêu cầu chứng thực chữ ký không nhận thức và làm chủ được hành vi của mình.
2. Người yêu cầu chứng thực chữ ký xuất trình Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu không còn giá trị sử dụng hoặc giả mạo.
3. Giấy tờ, văn bản mà người yêu cầu chứng thực ký vào có nội dung quy định tại Khoản 4 Điều 22 của Nghị định này.
4. Giấy tờ, văn bản có nội dung là hợp đồng, giao dịch, trừ các trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 4 Điều 24 của Nghị định này hoặc trường hợp pháp luật có quy định khác."

Như vậy, nếu thuộc một trong số các trường hợp nêu trên thì không được chứng thực chữ ký.

Mua bán xe
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu hợp đồng mua bán xe máy, ô tô cũ năm 2024? Những lưu ý quan trọng khi lập hợp đồng mua bán xe?
Pháp luật
Giấy buôn bán xe máy có phải là giấy tờ bắt buộc khi chuyển quyền sở hữu xe không? Mẫu giấy buôn bán xe máy cho cá nhân khác là mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu giấy bán xe máy mới nhất năm 2024? Trình tự, thủ tục bán xe máy cũ mới nhất 2024 như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục bán xe máy theo quy định mới nhất hiện nay? Hồ sơ thu hồi biển số xe khi bán xe máy gồm những gì?
Pháp luật
Công ty bán xe ô tô do công ty đứng tên cho cá nhân thì có bắt buộc công chứng hợp đồng này không?
Pháp luật
Giấy mua bán xe cá nhân có cần phải chứng thực không? Chứng thực chữ ký trên giấy mua bán xe được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Những điều cần lưu ý khi mua bán xe từ 15/8/2023 mà người dân cần biết theo quy định mới của Bộ Công an?
Pháp luật
Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe khi làm giấy tờ đăng ký xe gồm những gì theo Thông tư 24/2023/TT-BCA?
Pháp luật
Hợp đồng mua bán xe ô tô cũ có bắt buộc phải công chứng hoặc chứng thực không? Nếu không công chứng thì giao dịch này có bị vô hiệu không?
Pháp luật
Hợp đồng mua bán xe giữa cá nhân và pháp nhân có cần công chứng không? Hợp đồng mua bán xe khi không công chứng có giá trị pháp lý hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mua bán xe
3,151 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mua bán xe
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào