Công ty bán xe ô tô do công ty đứng tên cho cá nhân thì có bắt buộc công chứng hợp đồng này không?

Hiện tại công ty của anh đang cần một nguồn vốn để hoạt động kinh doanh nên bây giờ công ty bán xe ô tô do công ty đứng tên cho cá nhân khác (cùng ở Vũng Tàu), trong trường hợp này thì có bắt buộc công chứng hợp đồng không em? Đây là câu hỏi của anh A.D đến từ Vũng Tàu.

Công ty bán xe ô tô do công ty đứng tên cho cá nhân có bắt buộc công chứng hợp đồng này không?

Công ty bán xe ô tô do công ty đứng tên cho cá nhân có bắt buộc công chứng hợp đồng này không, thì căn cứ Điều 11 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định:

Giấy tờ của xe
...
2. Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, gồm một trong các giấy tờ sau đây:
a) Dữ liệu hóa đơn điện tử được hệ thống đăng ký, quản lý xe tiếp nhận từ cổng dịch vụ công hoặc cơ sở dữ liệu của cơ quan quản lý thuế. Trường hợp xe chưa có dữ liệu hoá đơn điện tử thì phải có hóa đơn giấy hoặc hóa đơn được chuyển đổi từ hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy theo quy định của pháp luật;
b) Quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc văn bản về việc bán, tặng cho, thừa kế xe, chứng từ tài chính của xe theo quy định của pháp luật. Văn bản về việc bán, tặng cho, thừa kế xe của cá nhân phải có xác nhận công chứng hoặc chứng thực hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị đang công tác (đối với lực lượng vũ trang và người nước ngoài làm việc trong cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế mà đăng ký xe theo địa chỉ của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác);
c) Đối với xe của cơ quan Công an thanh lý: Quyết định thanh lý xe của cấp có thẩm quyền và hóa đơn bán tài sản công hoặc hóa đơn bán tài sản Nhà nước;
d) Đối với xe của cơ quan Quân đội thanh lý: Công văn xác nhận xe đã được loại khỏi trang bị quân sự của Cục Xe - Máy, Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng và hóa đơn theo quy định.
...

Theo quy định trên thì trường hợp cá nhân bán xe thì mới cần công chứng, chứng thực. Đối với tổ chức bán xe cho cá nhân thì không bắt buộc ạ.

Do đó, công ty bán xe ô tô do công ty đứng tên cho cá nhân thì không bắt buộc công chứng hợp đồng này.

bán xe ô tô

Công ty bán xe ô tô cho cá nhân (Hình từ Internet)

Công ty bán xe ô tô cho cá nhân thì ai là người phải làm thủ tục sang tên xe?

Công ty bán xe ô tô cho cá nhân thì ai là người phải làm thủ tục sang tên xe, thì theo Điều 13 Thông tư 24/2023/TT-BCA như sau:

Trường hợp đăng ký sang tên, di chuyển xe
1. Khi chuyển quyền sở hữu xe hoặc chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương này sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác (sau đây gọi chung là di chuyển nguyên chủ), chủ xe phải làm thủ tục thu hồi tại cơ quan đang quản lý hồ sơ xe đó.
2. Tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe (đối với trường hợp di chuyển nguyên chủ) làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe tại cơ quan đăng ký xe theo quy định tại Điều 4 Thông tư này.

Theo đó, khi công ty bán xe ô tô thì công ty phải làm thủ tục thu hồi tại cơ quan đang quản lý hồ sơ xe đó và cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục đăng ký sang tên tại cơ quan đăng ký xe.

Công ty bán xe ô tô cho cá nhân thì hồ sơ sang tên xe gồm những gì?

Công ty bán xe ô tô cho cá nhân thì hồ sơ sang tên xe được quy định tại khoản 2 Điều 14 Thông tư 24/2023/TT-BCA gồm:

- Giấy khai đăng ký xe;

- Giấy tờ của chủ xe quy định tại Điều 10 Thông tư 24/2023/TT-BCA như sau:

Giấy tờ của chủ xe
...
3. Chủ xe là tổ chức
a) Chủ xe là tổ chức (trừ đối tượng quy định tại điểm b khoản 3 Điều này): Sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện thủ tục đăng ký xe trên cổng dịch vụ công; trường hợp tổ chức chưa được cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thì xuất trình thông báo mã số thuế hoặc quyết định thành lập.
Trường hợp xe của doanh nghiệp quân đội phải có thêm giấy giới thiệu của Cục Xe - Máy, Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng;
Trường hợp xe hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô thì phải có thêm bản sao giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô do Sở Giao thông vận tải cấp kèm theo bản chính để đối chiếu; trường hợp xe của tổ chức, cá nhân khác thì phải có hợp đồng thuê phương tiện hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh hoặc hợp đồng dịch vụ;
b) Chủ xe là cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam: Sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện thủ tục đăng ký xe trên cổng dịch vụ công; trường hợp tổ chức chưa được cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thì xuất trình thông báo mã số thuế và nộp Giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ;
c) Người được cơ quan, tổ chức giới thiệu đi làm thủ tục thì phải nộp giấy tờ của chủ xe theo quy định và xuất trình giấy tờ tùy thân theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này.
...

- Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư 24/2023/TT-BCA;

- Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Thông tư 24/2023/TT-BCA như sau:

- Chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Mua bán xe
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân khi bán xe máy cũ thì cần phải thực hiện những thủ tục gì? Để thực hiện thủ tục bán xe máy cũ cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào?
Pháp luật
Giấy mua bán xe cá nhân có cần phải chứng thực không? Chứng thực chữ ký trên giấy mua bán xe được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Hợp đồng mua bán xe giữa cá nhân và pháp nhân có cần công chứng không? Hợp đồng mua bán xe khi không công chứng có giá trị pháp lý hay không?
Pháp luật
Hợp đồng mua bán xe ô tô cũ có bắt buộc phải công chứng hoặc chứng thực không? Nếu không công chứng thì giao dịch này có bị vô hiệu không?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng mua bán xe máy, ô tô cũ năm 2024? Những lưu ý quan trọng khi lập hợp đồng mua bán xe?
Pháp luật
Giấy buôn bán xe máy có phải là giấy tờ bắt buộc khi chuyển quyền sở hữu xe không? Mẫu giấy buôn bán xe máy cho cá nhân khác là mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu giấy bán xe máy mới nhất năm 2024? Trình tự, thủ tục bán xe máy cũ mới nhất 2024 như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục bán xe máy theo quy định mới nhất hiện nay? Hồ sơ thu hồi biển số xe khi bán xe máy gồm những gì?
Pháp luật
Công ty bán xe ô tô do công ty đứng tên cho cá nhân thì có bắt buộc công chứng hợp đồng này không?
Pháp luật
Những điều cần lưu ý khi mua bán xe từ 15/8/2023 mà người dân cần biết theo quy định mới của Bộ Công an?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mua bán xe
3,463 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mua bán xe
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào