Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán hết hạn có được cấp lại không? Nếu được thì phải thực hiện thủ tục như thế nào?

Cho tôi hỏi Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán có thời hạn là bao lâu? Trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán hết hạn thì có được cấp lại không? Nếu được cấp lại thì thực hiện thủ tục này như thế nào? Mong nhận được giải đáp? Xin cảm ơn.

Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán bao gồm những nội dung gì và có thời hạn bao lâu?

Theo Điều 6 Thông tư 202/2012/TT-BTC quy định về Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán như sau:

- Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán bao gồm các nội dung cơ bản sau đây:

+ Họ và tên, năm sinh, quê quán hoặc quốc tịch, ảnh của người được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán;

+ Số và ngày cấp chứng chỉ kiểm toán viên;

+ Tên doanh nghiệp kiểm toán nơi kiểm toán viên đăng ký hành nghề;

+ Số Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán;

+ Thời hạn của Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán.

- Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán có thời hạn tối đa là 5 năm (60 tháng) nhưng không quá ngày 31/12 của năm thứ năm kể từ năm bắt đầu có hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán.

- Mẫu Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán được quy định tại Phụ lục số 07/ĐKHN ban hành kèm theo Thông tư này.

Theo đó việc sử dụng Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán được thực hiện theo Điều 7 Thông tư 202/2012/TT-BTC như sau:

- Kiểm toán viên hành nghề bảo đảm quy định tại Điều 3, nộp đủ hồ sơ quy định tại Điều 4, đúng trình tự quy định tại Điều 5 Thông tư này và nộp đủ lệ phí được Bộ Tài chính xem xét, cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán.

- Chỉ các kiểm toán viên hành nghề được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán mới được ký tên trên báo cáo kiểm toán và báo cáo kết quả công tác soát xét.

- Kiểm toán viên hành nghề phải ghi rõ số Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán trên báo cáo kiểm toán và báo cáo kết quả công tác soát xét.

- Kiểm toán viên hành nghề không được ký báo cáo kiểm toán và báo cáo kết quả công tác soát xét khi Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán hết hiệu lực hoặc không còn giá trị.

Căn cứ các quy định trên, ta thấy, Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán bao gồm các nội dung theo quy định và có thời hạn tối đa là 05 năm (60 tháng) nhưng không quá ngày 31/12 của năm thứ năm kể từ năm bắt đầu có hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán.

Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán hết hạn có được cấp lại không?

Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán hết hạn có được cấp lại không?

Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán hết hạn có được cấp lại không?

Việc cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán tiến hành khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 202/2012/TT-BTC, bao gồm:

- Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán hết thời hạn;

- Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán bị mất;

- Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán bị hỏng.

Giấy chứng nhận hành nghề kiểm toán hết hạn được cấp theo thủ tục như thế nào?

Theo Điều 9 Thông tư 202/2012/TT-BTC quy định trong trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán hết thời hạn, nếu kiểm toán viên hành nghề muốn tiếp tục hành nghề kiểm toán thì nộp hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán.

* Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị cấp lại chậm nhất là 60 ngày trước ngày hết hạn của Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán.

* Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán đối với trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán hết thời hạn bao gồm:

+ Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán theo mẫu quy định tại Phụ lục số 02/ĐKHN ban hành kèm theo Thông tư này;

+ 02 ảnh màu 3x4cm được chụp trên nền trắng trong thời hạn không quá sáu (06) tháng tính đến ngày nộp hồ sơ đăng ký hành nghề kiểm toán;

+ Các tài liệu quy định tại khoản 2, khoản 4, khoản 8, khoản 9 Điều 4 Thông tư này nếu có thay đổi so với lần đăng ký hành nghề gần nhất.

- Bộ Tài chính xem xét, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán cho kiểm toán viên hành nghề trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và kiểm toán viên hành nghề đảm bảo đủ điều kiện, nộp đủ lệ phí và đúng trình tự quy định tại Điều 5 Thông tư này. Trường hợp từ chối, Bộ Tài chính trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

- Thời hạn của Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán cấp lại đối với trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán hết thời hạn tối đa là 5 năm (60 tháng) nhưng không quá ngày 31/12 của năm thứ năm kể từ năm bắt đầu có hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán.

Như vậy, Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán bao gồm các nội dung được quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 202/2012/TT-BTC và có thời hạn tối đa là 5 năm (60 tháng) nhưng không quá ngày 31/12 của năm thứ năm kể từ năm bắt đầu có hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán.

Trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán bị hết hạn thì được cấp lại theo quy định. Theo đó việc cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán được tiến hành theo quy định tại Điều 9 Thông tư 202/2012/TTT-BTC và thời hạn của Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán được cấp lại giống với thời hạn đối với Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán được cấp mới.

Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán
Hành nghề kiểm toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hành vi ký báo cáo kiểm toán khi không phải là kiểm toán viên hành nghề bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Cơ sở đào tạo không cấp giấy chứng nhận cho kiểm toán viên đã tham gia lớp học cập nhật kiến thức hành nghề kiểm toán có bị xử phạt?
Pháp luật
Kiểm toán viên hành nghề thực hiện kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng khi chưa được chấp thuận của Bộ Tài chính bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán từ ngày 01/7/2024 như thế nào?
Pháp luật
Mẫu giấy xác nhận thời gian thực tế làm kiểm toán tại doanh nghiệp mới nhất năm 2024 thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán mới nhất 2024 thế nào? Tải mẫu đơn ở đâu?
Pháp luật
Bản thông tin cá nhân nộp hồ sơ đăng ký hành nghề kiểm toán mới nhất năm 2024 như thế nào? Tải bản thông tin cá nhân ở đâu?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán mới nhất 2024 thế nào?
Pháp luật
Lựa chọn tổ chức không đủ điều kiện hành nghề kiểm toán để ký hợp đồng kiểm toán, đơn vị được kiểm toán có bị phạt?
Pháp luật
Báo cáo duy trì điều kiện hành nghề kiểm toán hàng năm của kiểm toán viên gửi Bộ Tài chính gồm những nội dung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán
Trần Thị Huyền Trân Lưu bài viết
5,541 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán Hành nghề kiểm toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: