Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm mời phụ huynh học sinh khi xử lý học sinh cấp 2 đánh nhau ngoài giờ đi học không?

Cho hỏi học sinh đánh nhau ngoài giờ hành chính, đi chơi bên ngoài mâu thuẫn đánh nhau, gia đình thưa công an xã, công an đem vô trường xử lý rồi giáo viên chủ nhiệm phải mời phụ huynh hai bên đến, giáo viên phải ngồi đó chứng kiến, vậy theo luật pháp giáo viên có trách nhiệm đó không, xin cảm ơn nhiều. Và các em học sinh này đang học cấp 2. Đây là câu hỏi của anh A.P đến từ Tp.HCM.

Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm mời phụ huynh học sinh khi xử lý học sinh cấp 2 đánh nhau ngoài giờ đi học không?

Cụ thể tại điểm a khoản 2 Điều 12 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT như sau:

Các hội đồng khác trong nhà trường
...
2. Hội đồng kỷ luật
a) Hội đồng kỷ luật học sinh được thành lập để xét hoặc xóa kỷ luật đối với học sinh theo từng vụ việc. Hội đồng kỷ luật học sinh do hiệu trưởng quyết định thành lập và làm chủ tịch. Các thành viên của hội đồng gồm: phó hiệu trưởng, bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (nếu có), tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (nếu có), giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh vi phạm, một số giáo viên có kinh nghiệm giáo dục và trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh của trường.
...

Và Điều 27 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT như sau:

Nhiệm vụ của giáo viên
...
7. Phối hợp với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, gia đình học sinh và các tổ chức xã hội liên quan để tổ chức hoạt động giáo dục.
...

Và Điều 29 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT như sau:

Quyền của giáo viên, nhân viên
...
2. Giáo viên làm công tác chủ nhiệm, ngoài các quyền quy định tại khoản 1 Điều này, có những quyền sau đây:
...
b) Được dự các cuộc họp của hội đồng khen thưởng và hội đồng kỷ luật khi giải quyết những vấn đề có liên quan đến học sinh của lớp do mình làm chủ nhiệm.
...

Theo đó, giáo viên chủ nhiệm sẽ phải tham dự khi xử lý kỷ luật học sinh lớp mình. Kèm theo đó, giáo viên chủ nhiệm còn có nhiệm vụ phối hợp với gia đình học sinh để tổ chức hoạt động giáo dục.

Do đó khi có xử lý kỷ luật học sinh của mình thì giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm tham gia và mời phụ huynh các bên đến làm việc.

giáo viên chủ nhiệm

Giáo viên chủ nhiệm (Hình từ Internet)

Giáo viên chủ nhiệm học sinh cấp 2 không được làm những việc gì?

Giáo viên chủ nhiệm học sinh cấp 2 không được làm những việc được quy định tại Điều 31 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT như sau:

- Xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể của học sinh và đồng nghiệp.

- Gian lận trong kiểm tra, thi, tuyển sinh; gian lận trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén nội dung dạy học, giáo dục.

- Xuyên tạc nội dung dạy học, giáo dục; dạy sai nội dung kiến thức, sai với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam.

- Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền; lợi dụng việc tài trợ, ủng hộ cho giáo dục để ép buộc đóng góp tiền hoặc hiện vật.

- Hút thuốc lá, uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động dạy học, giáo dục.

- Cản trở, gây khó khăn trong việc hỗ trợ, phục vụ công tác dạy học, giáo dục học sinh và các công việc khác.

Bên cạnh đó thì ngôn ngữ, ứng xử của giáo viên phải bảo đảm tính sư phạm, đúng mực, có tác dụng giáo dục đối với học sinh.

Trang phục của giáo viên phải chỉnh tề, phù hợp với hoạt động sư phạm, theo quy định của Chính phủ về trang phục của viên chức Nhà nước.

Giáo viên không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Giáo viên chủ nhiệm học sinh cấp 2 phải có bằng cử nhân thuộc ngành nào?

Giáo viên chủ nhiệm học sinh cấp 2 phải có bằng cử nhân thuộc ngành được quy định tại khoản 1 Điều 30 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT như sau:

Trình độ chuẩn được đào tạo, chuẩn nghề nghiệp của giáo viên, nhân viên
1. Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên được quy định như sau:
a) Giáo viên trường trung học phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên (hoặc bằng tốt nghiệp đại học sư phạm) hoặc có bằng cử nhân (bằng tốt nghiệp đại học) chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo quy định của pháp luật.
b) Giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo được nhà trường, các cơ quan quản lý giáo dục tạo điều kiện để được đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật.
...

Như vậy, giáo viên chủ nhiệm học sinh cấp 2 phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên (hoặc bằng tốt nghiệp đại học sư phạm) hoặc có bằng cử nhân (bằng tốt nghiệp đại học) chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo quy định của pháp luật.

Giáo viên chủ nhiệm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm mời phụ huynh học sinh khi xử lý học sinh cấp 2 đánh nhau ngoài giờ đi học không?
Pháp luật
Học sinh bị giáo viên chủ nhiệm đánh trong trường học sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Giáo viên chủ nhiệm phải kiêm nhiệm những công tác chuyên môn khác thì có được giảm định mức tiết dạy hay không?
Pháp luật
Giáo viên chủ nhiệm cấp tiểu học kiêm nhiệm chủ tịch công đoàn thì được giảm định mức bao nhiêu tiết? Chế độ giảm định mức tiết dạy, giờ dạy đối với giáo viên trường tiểu học ra sao?
Pháp luật
Giáo viên chủ nhiệm trường giáo dưỡng muốn gặp người thân của học sinh thì phải được sự đồng ý của Hiệu trưởng đúng không?
Pháp luật
Tiết sinh hoạt chủ nhiệm có được tính vào định mức tiết dạy của giáo viên chủ nhiệm không? Định mức tiết dạy của giáo viên chủ nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Giáo viên chủ nhiệm tại các trường trung học phổ thông có những quyền lợi gì trong hoạt động giảng dạy?
Pháp luật
Hiệu trưởng nhà trường hay giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm lập danh sách học sinh được khen thưởng trong năm học?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo viên chủ nhiệm
961 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo viên chủ nhiệm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào