Duy trì, củng cố và phát triển công ty nông lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được quy định thế nào?

Về công ty nông lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, thì việc sắp xếp và đổi mới công ty phải đảm bảo các nguyên tắc gì? Duy trì, củng cố và phát triển công ty được quy định thế nào? Trong cơ chế chính sách sắp xếp đổi mới và phát triển công ty nông lâm nghiệp gồm các nội dung gì? - Câu hỏi của anh Duy đến từ Ninh Thuận.

Sắp xếp và đổi mới công ty nông lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ phải đảm bảo theo các nguyên tắc gì?

Căn cứ tại Điều 3 Nghị định 118/2014/NĐ-CP quy định:

Nguyên tắc sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp
1. Sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp phải phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và nền kinh tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
2. Sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp nhằm xác định cụ thể người sử dụng đất, chủ rừng, quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, tài nguyên rừng.
3. Các công ty nông, lâm nghiệp làm nhiệm vụ sản xuất kinh doanh là chính thì chuyển hẳn sang hạch toán kinh doanh theo cơ chế thị trường và thực hiện cổ phần hóa; các công ty nông, lâm nghiệp làm nhiệm vụ công ích là chính thì thực hiện theo phương thức Nhà nước đặt hàng, giao kế hoạch.
4. Tạo sự chuyển biến căn bản về phương thức tổ chức quản lý và quản trị doanh nghiệp; gắn với công nghiệp chế biến và thị trường theo chuỗi giá trị hàng hóa.
5. Tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân trên địa bàn; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, công ty và người lao động.

Theo đó:

- Sắp xếp, đổi mới công ty nông lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ phải phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và nền kinh tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

- Nhằm xác định cụ thể người sử dụng đất, chủ rừng, quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, tài nguyên rừng.

- Tạo sự chuyển biến căn bản về phương thức tổ chức quản lý và quản trị doanh nghiệp; gắn với công nghiệp chế biến và thị trường theo chuỗi giá trị hàng hóa.

- Tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân trên địa bàn; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, công ty và người lao động.

Công ty nông lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ

Công ty nông lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ (Hình từ Internet)

Duy trì, củng cố và phát triển công ty nông lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được quy định thế nào?

Theo Điều 4 Nghị định 118/2014/NĐ-CP quy định:

Duy trì, củng cố và phát triển công ty nông nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ
Duy trì, củng cố, phát triển và tái cơ cấu công ty nông nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ gồm các công ty nông nghiệp tại các địa bàn chiến lược, vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Và theo Điều 8 Nghị định 118/2014/NĐ-CP cũng có quy định như sau:

Duy trì, củng cố và phát triển công ty lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ
1. Duy trì, củng cố, phát triển và tái cơ cấu công ty lâm nghiệp có diện tích rừng sản xuất là rừng tự nhiên giàu và trung bình từ 70% diện tích đất được giao, thuê trở lên và đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững, được cấp chứng chỉ rừng quốc tế về quản lý rừng bền vững thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
2. Duy trì, củng cố, phát triển và tái cơ cấu công ty lâm nghiệp có diện tích rừng sản xuất là rừng tự nhiên chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững và chưa được cấp chứng chỉ rừng quốc tế về quản lý rừng bền vững, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng từ 70% diện tích đất được giao, thuê trở lên thực hiện nhiệm vụ sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích.
3. Chuyển thành ban quản lý rừng phòng hộ hoạt động theo cơ chế đơn vị sự nghiệp công lập có thu đối với công ty lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có diện tích rừng phòng hộ tập trung từ 70% diện tích đất được giao, thuê trở lên. Việc tổ chức quản lý, bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ thực hiện theo Quy chế quản lý rừng phòng hộ.

Theo đó, về việc duy trì củng cố và phát triển công ty nông lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ quy định như sau:

(1) Duy trì, củng cố, phát triển và tái cơ cấu công ty nông nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ

- Duy trì, củng cố, phát triển và tái cơ cấu công ty nông nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ gồm các công ty nông nghiệp tại các địa bàn chiến lược, vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

(2) Duy trì, củng cố, phát triển và tái cơ cấu công ty lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ

- Đối với công ty có diện tích rừng sản xuất là rừng tự nhiên giàu và trung bình từ 70% diện tích đất được giao, thuê trở lên và đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững, được cấp chứng chỉ rừng quốc tế về quản lý rừng bền vững thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

- Còn đối với công ty có diện tích rừng sản xuất là rừng tự nhiên chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững và chưa được cấp chứng chỉ rừng quốc tế về quản lý rừng bền vững, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng từ 70% diện tích đất được giao, thuê trở lên thực hiện nhiệm vụ sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích.

- Chuyển thành ban quản lý rừng phòng hộ hoạt động theo cơ chế đơn vị sự nghiệp công lập có thu đối với công ty lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có diện tích rừng phòng hộ tập trung từ 70% diện tích đất được giao, thuê trở lên.

Việc tổ chức quản lý, bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ thực hiện theo Quy chế quản lý rừng phòng hộ.

Trong cơ chế chính sách sắp xếp đổi mới và phát triển công ty nông lâm nghiệp Nhà nước nắm giữa 100% vốn điều lệ bao gồm các nội dung gì?

Cụ thể tại Chương IV Nghị định 118/2014/NĐ-CP quy định như sau:

- Rà soát chức năng, nhiệm vụ công ty nông, lâm nghiệp

- Rà soát, đo đạc, lập bản đồ; lập, điều chỉnh, phê duyệt phương án sử dụng đất

- Giao đất, cho thuê đất

- Thu hồi và bàn giao đất về địa phương

- Đất công ty đang cho thuê, cho mượn; đang bị lấn, chiếm, tranh chấp; đất liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư

- Đất ở, đất kinh tế hộ gia đình

- Cơ chế quản lý, sử dụng rừng

- Tài chính

- Đầu tư

- Lao động

- Khoa học và công nghệ

Như vậy trên đây bao gồm những nội dung được quy định trong cơ chế chính sách sắp xếp đổi mới và phát triển công ty nông lâm nghiệp Nhà nước nắm giữu 100% vốn điều lệ, từng mục sẽ có quy định chi tiết cụ thể.

Bạn có thể tham khảo thêm tại Chương IV Nghị định 118/2014/NĐ-CP. Còn đối với việc xây dựng đề án và phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới công ty nông lâm nghiệp được hướng dẫn cụ thể tại Thông tư 02/2015/TT-BNNPTNT.

Công ty lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nguyên tắc đổi mới phát triển công ty lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ theo quy định hiện nay là gì?
Pháp luật
Hồ sơ thẩm định Đề án tổng thể sắp xếp đổi mới công ty nông lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ gồm các giấy tờ gì?
Pháp luật
Duy trì, củng cố và phát triển công ty nông lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được quy định thế nào?
Pháp luật
Chuyển công ty lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần như thế nào thì đúng luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ
727 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: