Dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và đã đưa vào khai thác thì khi chuyển nhượng một phần có cần phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư không?

Dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và đã đưa vào khai thác. Bây giờ chuyển nhượng một phần dự án cho đơn vị khác (việc chuyển nhượng này dẫn đến thay đổi mục tiêu đã được chấp thuận). Vậy trường hợp này có phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư hay không? Đây là câu hỏi của ban Thành Vũ đến từ Hậu Giang.

Dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư phải thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư khi nào?

Căn cứ theo điểm a khoản 3 Điều 41 Luật Đầu tư 2020 có quy định:

Điều chỉnh dự án đầu tư
...
3. Nhà đầu tư có dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư phải thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Thay đổi mục tiêu đã được quy định tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư; bổ sung mục tiêu thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư;
b) Thay đổi quy mô diện tích đất sử dụng trên 10% hoặc trên 30 ha, thay đổi địa điểm đầu tư;
c) Thay đổi tổng vốn đầu tư từ 20% trở lên làm thay đổi quy mô dự án đầu tư;
d) Kéo dài tiến độ thực hiện dự án đầu tư mà tổng thời gian đầu tư dự án vượt quá 12 tháng so với tiến độ thực hiện dự án đầu tư quy định tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư lần đầu;
đ) Điều chỉnh thời hạn hoạt động của dự án đầu tư;
e) Thay đổi công nghệ đã được thẩm định, lấy ý kiến trong quá trình chấp thuận chủ trương đầu tư;
g) Thay đổi nhà đầu tư của dự án đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư trước khi dự án khai thác, vận hành hoặc thay đổi điều kiện đối với nhà đầu tư (nếu có).
...

Như vậy, dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư phải thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư nếu thuộc các trường hợp như trên.

dự án đầu tư

Dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư (Hình từ Internet)

Dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và đã đưa vào khai thác thì khi chuyển nhượng một phần có cần phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư không?

Căn cứ theo khoản 7 và khoản 9 Điều 48 Nghị định 31/2021/NĐ-CP quy định:

Điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư
...
7. Đối với dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư mà việc chuyển nhượng dự án làm thay đổi nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và e khoản 3 Điều 41 của Luật Đầu tư, nhà đầu tư chuyển nhượng thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án theo quy định tương ứng tại các điểm a và b khoản 6 Điều này, trừ trường hợp quy định tại khoản 9 Điều này.
...
9. Đối với dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và đã đưa vào khai thác, vận hành thì nhà đầu tư không phải thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư khi chuyển nhượng dự án.
...

Như vậy, về nguyên tắc, đối với dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư mà việc chuyển nhượng dự án làm thay đổi nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và e khoản 3 Điều 41 Luật Đầu tư 2020 (trong đó bao gồm cả lý do "Thay đổi mục tiêu đã được quy định tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư; bổ sung mục tiêu thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư") thì nhà đầu tư chuyển nhượng thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án.

Tuy nhiên, có trường hợp ngoại lệ là "Đối với dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và đã đưa vào khai thác, vận hành thì nhà đầu tư không phải thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư khi chuyển nhượng dự án".

Do đó, dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và đã đưa vào khai thác, vận hành mà chuyển nhượng một phần dự án cho đơn vị thì không cần phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Chấp thuận chủ trương đầu tư là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận về những vấn đề nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Luật Đầu tư 2020 quy định như sau:

Chấp thuận chủ trương đầu tư là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận về mục tiêu, địa điểm, quy mô, tiến độ, thời hạn thực hiện dự án; nhà đầu tư hoặc hình thức lựa chọn nhà đầu tư và các cơ chế, chính sách đặc biệt (nếu có) để thực hiện dự án đầu tư.

Theo đó, chấp thuận chủ trương đầu tư là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận về mục tiêu, địa điểm, quy mô, tiến độ, thời hạn thực hiện dự án; nhà đầu tư hoặc hình thức lựa chọn nhà đầu tư và các cơ chế, chính sách đặc biệt (nếu có) để thực hiện dự án đầu tư.

Dự án đầu tư Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Dự án đầu tư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dự án đầu tư bị chấm dứt trong trường hợp nhà đầu tư không ký quỹ để bảo đảm thực hiện dự án đầu tư đúng không?
Pháp luật
Khi hết thời hạn hoạt động của dự án đầu tư mà nhà đầu tư có nhu cầu tiếp tục thực hiện thì có được không?
Pháp luật
Dự án đầu tư chế biến dầu khí thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của ai? Nội dung thẩm định đề nghị chấp thuận gồm những gì?
Pháp luật
Dự án đầu tư có yêu cầu di dân tái định cư 30.000 người ở miền núi thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của ai?
Pháp luật
Chủ đầu tư chưa đăng ký được mã số dự án đầu tư thì dự án đó có được phân bổ vốn đầu tư hay không?
Pháp luật
Mã số dự án đầu tư có phải là số Giấy phép đầu tư không? Mã số dự án đầu tư có hiệu lực khi nào?
Pháp luật
Thủ tục thực hiện giám định chất lượng và giá trị máy móc trong dự án đầu tư cấp trung ương lĩnh vực Khoa học và công nghệ thế nào?
Pháp luật
Dự án đầu tư trong khu chế xuất được thực hiện những hoạt động nào? Khu chế xuất có thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư không?
Pháp luật
Dự án đầu tư do Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư có sử dụng nguồn vốn từ nước ngoài thì có cần thực hiện báo cáo về giám sát, đánh giá đầu tư hay không?
Pháp luật
Mẫu văn bản thỏa thuận bảo đảm thực hiện dự án đầu tư theo quy định mới nhất áp dụng từ 15/02/2024 tải về ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án đầu tư
2,861 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự án đầu tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào