Đơn vị cấp nước sạch là gì theo quy định hiện nay? Đơn vị cấp nước sạch có được vào nhà người dân để thao tác bảo dưỡng hay không?

Cho hỏi đơn vị cấp nước sạch là gì theo quy định hiện nay? Song song đó thì đơn vị cấp nước sạch có được vào nhà người dân để thao tác bảo dưỡng hay không? Xin cảm ơn, cho tôi tham khảo căn cứ pháp luật nếu có nhé, câu hỏi của bạn Tùng đến từ Gia Lai.

Đơn vị cấp nước sạch là gì theo quy định hiện nay?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 117/2007/NĐ-CP như sau:

Đơn vị cấp nước là tổ chức, cá nhân thực hiện một phần hoặc tất cả các hoạt động khai thác, sản xuất, truyền dẫn, bán buôn nước sạch và bán lẻ nước sạch.

Đơn vị cấp nước sạch có được vào nhà người dân để thao tác bảo dưỡng hay không?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 55 Nghị định 117/2007/NĐ-CP như sau:

Quyền và nghĩa vụ của đơn vị cấp nước
1. Đơn vị cấp nước có các quyền sau:
a) Hoạt động kinh doanh cấp nước theo các quy định, được phép vào khu vực quản lý của khách hàng sử dụng nước để thao tác bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế mới trang thiết bị cấp nước, đường ống và đồng hồ đo nước;
b) Đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan đến hoạt động cấp nước;
c) Được quyền tham gia ý kiến vào việc lập quy hoạch cấp nước trên địa bàn;
d) Được bồi thường thiệt hại do khách hàng sử dụng nước gây ra theo quy định của pháp luật;
đ) Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
2. Đơn vị cấp nước có các nghĩa vụ sau:
a) Tuân thủ các quy trình, quy phạm vận hành hệ thống cấp nước;
b) Xử lý sự cố, khôi phục việc cấp nước;
c) Thực hiện các quy định của pháp luật về tài nguyên nước và bảo vệ môi trường;
d) Đầu tư lắp đặt đường ống đến điểm đấu nối bao gồm cả đồng hồ nước cho khách hàng sử dụng nước trừ trường hợp có các thoả thuận khác;
đ) Bảo vệ an toàn nguồn cấp nước, xây dựng đới phòng hộ vệ sinh khu vực lấy nước, hệ thống công trình cấp nước theo quy định;
e) Bảo đảm cung cấp dịch vụ cấp nước cho khách hàng, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng dịch vụ theo quy định;
g) Báo cáo đột xuất khi được yêu cầu và định kỳ theo quy định tới chính quyền địa phương và cơ quan quản lý nhà nước về cấp nước ở địa phương và trung ương;
h) Bồi thường khi gây thiệt hại cho khách hàng sử dụng nước theo quy định của pháp luật;
i) Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì đơn vị cấp nước sẽ có quyền vào khu vực quản lý của khách hàng sử dụng nước để thao tác bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế mới trang thiết bị cấp nước, đường ống và đồng hồ đo nước.

Đơn vị cấp nước

Đơn vị cấp nước

Khi đường nước bị hư thì khách hàng sử dụng nước có được gọi đơn vị cấp nước để xem xét không?

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 56 Nghị định 117/2007/NĐ-CP như sau:

Quyền và nghĩa vụ của khách hàng sử dụng nước
1. Khách hàng sử dụng nước có các quyền sau:
a) Được cung cấp đầy đủ, kịp thời về số lượng, bảo đảm về chất lượng dịch vụ đã nêu trong hợp đồng;
b) Yêu cầu đơn vị cấp nước kịp thời khôi phục việc cấp nước khi có sự cố;
c) Được cung cấp hoặc giới thiệu thông tin về hoạt động cấp nước;
d) Được bồi thường thiệt hại do đơn vị cấp nước gây ra theo quy định của pháp luật;
đ) Yêu cầu đơn vị cấp nước kiểm tra chất lượng dịch vụ, tính chính xác của thiết bị đo đếm, số tiền nước phải thanh toán;
e) Khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về cấp nước của đơn vị cấp nước hoặc các bên có liên quan;
g) Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
2. Khách hàng sử dụng nước có các nghĩa vụ sau:
a) Thanh toán tiền nước đầy đủ, đúng thời hạn và thực hiện các thỏa thuận khác trong hợp đồng dịch vụ cấp nước;
b) Sử dụng nước tiết kiệm;
c) Thông báo kịp thời cho đơn vị cấp nước khi phát hiện những dấu hiệu bất thường có thể gây mất nước, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, mất an toàn cho người và tài sản;
d) Tạo điều kiện để đơn vị cấp nước kiểm tra, ghi chỉ số của đồng hồ đo nước;
đ) Bảo đảm các trang thiết bị sử dụng nước đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, phù hợp với đặc tính kỹ thuật trang thiết bị của đơn vị cấp nước;
e) Bồi thường khi gây thiệt hại cho đơn vị cấp nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật;
g) Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, căn cứ tại quy định trên về quyền lợi của khách hàng sử dụng nước là được yêu cầu đơn vị cấp nước kịp thời khôi phục việc cấp nước khi có sự cố.

Như vậy, khi đường nước bị hư thì khách hàng có thể gọi cho đơn vị cấp nước để được khắc phục sự cố.

Đơn vị cấp nước
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông báo cúp nước tại TP.HCM hai ngày cuối tuần 30/9, 1/10 năm 2023? Thời gian, khu vực nào bị cúp nước vào hai ngày cuối tuần?
Pháp luật
Trách nhiệm lắp đặt đường ống nước của đơn vị cấp nước khi cung cấp dịch vụ nước sạch như thế nào?
Pháp luật
Đơn vị cấp nước có trách nhiệm gì khi tổ chức việc kiểm định thiết bị đo đếm nước và cơ quan nào được phép kiểm định thiết bị đo đếm nước?
Pháp luật
Đơn vị cấp nước đặt các điểm đấu nối vào mạng lưới cấp nước cho mỗi khách hàng sử dụng nước tại vị trí nào?
Pháp luật
Việc lựa chọn đơn vị cấp nước để kinh doanh nước sạch trên địa bàn thực hiện ra sao? Đơn vị cấp nước thực hiện rà soát để điều chỉnh giá nước sạch 2 năm một lần có đúng không?
Pháp luật
Đơn vị cấp nước sạch có phải bảo vệ nguồn cấp nước hay không? Đơn vị cấp nước có được khách hàng sử dụng nước thông báo những rủi ro dẫn đến thất thoát nước hay không?
Pháp luật
Đơn vị cấp nước sạch có quyền lập quy hoạch cấp nước trên địa bàn hay không? Đơn vị cấp nước để xảy ra thiệt hại cho khách hàng sử dụng nước thì có phải khắc phục ngay lập tức hay không?
Pháp luật
Đồng hồ đo nước khi cung cấp nước sạch do người dân hay đơn vị cấp nước cung cấp? Đơn vị cấp nước có các quyền và nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Đơn vị cấp nước xác định giá thành nước sạch trên 1m3 có thể tăng nhưng cân đối được tài chính thì có phải điều chỉnh giá nước sạch không?
Pháp luật
Đơn vị cấp nước sạch là tổ chức có đúng không? Đơn vị cấp nước sạch có phải khôi phục việc cấp nước nếu có sự cố hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn vị cấp nước
3,944 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn vị cấp nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào