Đổi tiền rách ở ngân hàng được không? Nếu được thì việc đổi tiền rách ở ngân hàng có tốn phí không?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề đổi tiền rách. Cho tôi hỏi đổi tiền rách ở ngân hàng được không? Nếu được thì việc đổi tiền rách ở ngân hàng có tốn phí không? Câu hỏi của chị N.T.K ở Lâm Đồng. Mong nhận được câu trả lời sớm nhất. Xin cảm ơn!

Đổi tiền rách ở ngân hàng được không?

Quy định đổi tiền rách tại Điều 6 Thông tư 25/2013/TT-NHNN như sau:

Đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông
1. Đối với tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 4 Thông tư này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi có trách nhiệm thực hiện việc thu, đổi ngay cho khách hàng có nhu cầu, không hạn chế số lượng, không yêu cầu thủ tục giấy tờ.
2. Đối với tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư này, khách hàng nộp hiện vật cho Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi. Các đơn vị nhận và xét đổi theo các điều kiện sau:
a) Tiền rách nát, hư hỏng không phải do hành vi hủy hoại;
b) Trường hợp tờ tiền bị cháy, thủng, rách mất một phần thì diện tích còn lại phải bằng hoặc lớn hơn 60% so với diện tích tờ tiền cùng loại; nếu được can dán thì phải có diện tích tối thiểu bằng 90% so với diện tích tờ tiền cùng loại và đảm bảo nguyên gốc, nguyên bố cục một tờ tiền (mặt trước, mặt sau; trên, dưới; bên phải, bên trái), đồng thời nhận biết được các yếu tố bảo an;
Đối với tiền polymer bị cháy hoặc biến dạng co nhỏ lại do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao, thì diện tích còn lại tối thiểu phải bằng 30% so với diện tích tờ tiền cùng loại và còn giữ nguyên bố cục một tờ tiền, đồng thời nhận biết được ít nhất hai trong các yếu tố bảo an như: yếu tố hình ẩn trong cửa sổ nhỏ, mực không màu phát quang, phát quang hàng số sêri, dây bảo hiểm, yếu tố IRIODIN, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Căn cứ điều kiện xét đổi được quy định tại Khoản này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi thực hiện đổi cho khách hàng. Nếu không đủ điều kiện được đổi, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi trả lại cho khách hàng và thông báo lý do.
Trường hợp các tờ tiền chưa xác định được điều kiện đổi và cần giám định, khách hàng phải có giấy đề nghị đổi tiền (theo Phụ lục số 01 đính kèm).

Theo quy định trên, có thể đổi tiền rách ở Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi. Với đơn vị thu đổi bao gồm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Kho bạc Nhà nước (khoản 2 Điều 2 Thông tư 25/2013/TT-NHNN).

Dẫn chiếu khoản 1 Điều 4 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 thì tổ chức tín dụng là doanh nghiệp thực hiện một, một số hoặc tất cả các hoạt động ngân hàng. Tổ chức tín dụng bao gồm ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô và quỹ tín dụng nhân dân.

Do đó, có thể đổi tiền rách tại ngân hàng.

Đổi tiền rách

Đổi tiền rách (Hình từ Internet)

Đổi tiền rách ở ngân hàng có tốn phí không?

Việc đổi tiền rách trước đây quy định tại Điều 8 Quyết định 24/2008/QĐ-NHNN như sau:

1. Phí đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Quy chế này là 4% tổng giá trị tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông được đổi nhưng mức phí tối thiểu cho một món đổi là 2.000đ.
2. Phí đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông đã bao gồm thuế giá trị gia tăng và được hạch toán vào thu nhập của đơn vị thu đổi.

Tuy nhiên, Quyết định 24 đã hết hiệu lực thay vào đó thì Thông tư 25/2013/TT-NHNN đã không còn quy định thu phí khi đổi tiền.

Do đó, hiện nay việc đổi tiền rách không tốn phí.

Giao nhận tiền rách không đủ tiêu chuẩn lưu thông được thực hiện thế nào?

Việc giao nhận tiền rách không đủ tiêu chuẩn lưu thông được quy định tại Điều 10 Thông tư 25/2013/TT-NHNN như sau:

Giao nhận tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông
1. Việc giao nhận tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông giữa đơn vị thu đổi và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước thực hiện theo quy định hiện hành về giao nhận tiền của Ngân hàng Nhà nước; lịch giao nhận do Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Giám đốc Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước quy định.
2. Việc giao nhận tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông giữa Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước với các Kho tiền Trung ương và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định thực hiện theo quy định hiện hành về giao nhận tiền mặt trong hệ thống Ngân hàng Nhà nước.

Như vậy, việc giao nhận tiền rách không đủ tiêu chuẩn lưu thông giữa đơn vị thu đổi và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước thực hiện theo quy định hiện hành về giao nhận tiền của Ngân hàng Nhà nước.

Việc giao nhận tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông giữa Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước với các Kho tiền Trung ương và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định thực hiện theo quy định hiện hành về giao nhận tiền mặt trong hệ thống Ngân hàng Nhà nước.

Đổi tiền
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân kinh doanh dịch vụ đổi tiền mới để lì xì tết có đang vi phạm quy định pháp luật hay không?
Pháp luật
Đổi tiền mới ở đâu để lì xì trong dịp Tết Âm lịch không bị xem là vi phạm quy định pháp luật? Có tốn phí không?
Pháp luật
Việc đổi tiền mới mang số seri đẹp để thu lời có vi phạm pháp luật không? Đổi tiền lẻ thu lời có bị phạt hay không?
Pháp luật
Đổi tiền lẻ ở ngân hàng có mất phí hay không? Nhận đổi tiền lẻ có thu phí có bị phạt hay không?
Pháp luật
Đổi tiền rách ở ngân hàng được không? Nếu được thì việc đổi tiền rách ở ngân hàng có tốn phí không?
Pháp luật
Đổi tiền rách ở đại lý vé số được hay không? Điều kiện để đổi tiền rách được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tiền giấy cũ có phải tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông không? Việc đổi tiền giấy cũ được quy định thế nào?
Pháp luật
Đổi tiền rách thì có bị mất phí không? Có quy định tối thiểu bao nhiêu tiền rách mới được đi đổi tại Ngân hàng không?
Pháp luật
Ngân hàng có nhận đổi tiền rách, tiền hư hỏng không? Thế nào là tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đổi tiền
13,985 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đổi tiền
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: