Dịch vụ đại lý thuế cung cấp cho người nộp thuế là gì? Điều kiện đăng ký xác nhận đủ điều kiện kinh doanh là gì?

Cho anh hỏi ngành nghề đại lý thuế có thể làm những dịch vụ về thuế nào? Điều kiện đăng ký xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ đại lý thuế là gì? Hồ sơ, thủ tục đăng ký ra sao? - Anh Mạnh đến từ Bình Tân đặt câu hỏi.

Dịch vụ đại lý thuế cung cấp cho người nộp thuế là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 104 Luật Quản lý thuế 2019 quy định các dịch vụ đại lý thuế cung cấp cho người nộp thuế theo hợp đồng bao gồm:

Cung cấp dịch vụ làm thủ tục về thuế
1. Dịch vụ do đại lý thuế cung cấp cho người nộp thuế theo hợp đồng bao gồm:
a) Thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế, lập hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế và các thủ tục về thuế khác thay người nộp thuế;
b) Dịch vụ tư vấn thuế;
c) Dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định tại Điều 150 của Luật này. Doanh nghiệp siêu nhỏ được xác định theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đồng thời tại khoản 2 Điều này quy định về quyền, nghĩa vụ của đại lý thuế như sau:

- Thực hiện các dịch vụ với người nộp thuế theo thỏa thuận trong hợp đồng;

- Tuân thủ quy định của Luật này, pháp luật về thuế và quy định khác của pháp luật có liên quan trong hoạt động hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế;

- Chịu trách nhiệm trước pháp luật và chịu trách nhiệm trước người nộp thuế về nội dung dịch vụ đã cung cấp.

Bên cạnh đó tại Điều 23 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định rõ hơn về dịch vụ đại lý thuế cung cấp cho người nộp thuế như sau:

Dịch vụ đại lý thuế cung cấp cho người nộp thuế
1. Từng dịch vụ được quy định tại Điều 104 Luật Quản lý thuế do đại lý thuế cung cấp phải thể hiện rõ trên hợp đồng ký với người nộp thuế.
2. Hợp đồng cung cấp dịch vụ giữa đại lý thuế và người nộp thuế phải thể hiện được phạm vi, thời gian cung cấp dịch vụ; phạm vi công việc làm thủ tục về thuế được ủy quyền, thời hạn được ủy quyền.
Trường hợp hợp đồng cung cấp dịch vụ làm thủ tục về thuế vẫn còn thời hạn nhưng đại lý thuế đang bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế hoặc đã bị thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế thì đại lý thuế phải thông báo ngay cho người nộp thuế biết để có biện pháp tạm dừng hoặc chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ đại lý thuế cung cấp cho người nộp thuế là gì? Điều kiện đăng ký xác nhận đủ điều kiện kinh doanh là gì?

Dịch vụ đại lý thuế cung cấp cho người nộp thuế là gì? Điều kiện đăng ký xác nhận đủ điều kiện kinh doanh là gì? (Hình từ Inetnet)

Điều kiện đăng ký xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ của đại lý thuế là gì?

Doanh nghiệp muốn được đăng ký xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với đại lý thuế thì phải đáp ứng được các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 22 Thông tư 10/2021/TT-BTC gồm:

- Là doanh nghiệp đã được thành lập theo quy định của pháp luật;

- Có ít nhất 02 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp;

- Có ít nhất một nhân viên đại lý thuế có chứng chỉ kế toán viên làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp đối với trường hợp đăng ký cung cấp dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ.

Hồ sơ, thủ tục đăng ký xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ của đại lý thuế thế nào?

Căn cứ quy định tại khoản 2, 3 và khoản 4 Điều 22 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định về hồ sơ, thủ tục đăng ký xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ của đại lý thuế như sau:

* Về hồ sơ gồm có:

- Đơn đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế theo Mẫu 2.6 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BTC.

- Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế của các cá nhân làm việc tại doanh nghiệp (bản scan);

- Chứng chỉ kế toán viên của cá nhân làm việc tại doanh nghiệp (nếu đăng ký làm dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ) (bản scan);

- Hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp với cá nhân có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, chứng chỉ kế toán viên (bản scan).

* Về thủ tục đăng ký:

Bước 1: Đại lý thuế gửi hồ sơ đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đến Cục Thuế (nơi đại lý thuế đóng trụ sở) qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Bước 2: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Cục Thuế (nơi đại lý thuế đóng trụ sở) cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế theo Mẫu 2.7 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này.

Trường hợp từ chối cấp, Cục Thuế phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

* Trên giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế phải ghi phạm vi cung cấp dịch vụ của đại lý thuế như sau:

- Ghi nội dung “Đủ điều kiện cung cấp các dịch vụ về thuế” đối với trường hợp đại lý thuế nộp đủ hồ sơ quy định tại điểm a, điểm b, điểm d khoản 2 Điều này;

- Ghi nội dung “Đủ điều kiện cung cấp các dịch vụ về thuế và cung cấp dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ” đối với trường hợp đại lý thuế nộp đủ hồ sơ quy định

Dịch vụ đại lý thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đại lý thuế để được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế năm 2022?
Pháp luật
Dịch vụ đại lý thuế cung cấp cho người nộp thuế là gì? Điều kiện đăng ký xác nhận đủ điều kiện kinh doanh là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ đại lý thuế
2,310 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ đại lý thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào