Đảng bộ cơ sở mở cuộc họp sinh hoạt định kỳ bao nhiêu lần trong năm? Sinh hoạt định kỳ của đảng bộ cơ sở được quy định ra sao?

Công ty A có 1 đảng bộ cơ sở (Ban chấp hành gồm 11 đồng chí). Đảng bộ này có 8 chi bộ trực thuộc. Trong quá trình hoạt động thì trong nhiều tháng liền đồng chí bí thư Đảng bộ không có tổ chức họp lệ đảng bộ định kỳ (trên 4 tháng liên tục), riêng 8 chi bộ thì có sinh hoạt bình thường theo quy định của Đảng. Vậy em muốn hỏi: Theo quy định thì Đảng bộ này có vi phạm quy định của đảng không? Câu hỏi của anh Thanh (Vĩnh Phúc)

Đảng bộ cơ sở mở cuộc họp sinh hoạt định kỳ bao nhiêu lần trong năm?

sinh-hoat-dinh-ky-cua-dang-bo-co-so

Đảng bộ cơ sở mở cuộc họp sinh hoạt định kỳ bao nhiêu lần trong năm? (Hình từ Internet)

Theo khoản 6 Điều 22 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam 2011 quy định như sau:

Điều 22.
1. Đại hội đại biểu hoặc đại hội đảng viên của tổ chức cơ sở đảng do cấp uỷ cơ sở triệu tập năm năm một lần; có thể triệu tập sớm hoặc muộn hơn nhưng không quá một năm.
2. Đại hội thảo luận văn kiện của cấp trên; đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ vừa qua; quyết định nhiệm vụ nhiệm kỳ tới; bầu cấp uỷ; bầu đại biểu đi dự đại hội đảng bộ cấp trên.
3. Khi cấp uỷ xét thấy cần hoặc khi có trên một nửa số tổ chức đảng trực thuộc yêu cầu và được cấp uỷ cấp trên trực tiếp đồng ý thì triệu tập đại hội đại biểu hoặc đại hội đảng viên bất thường.
Đại biểu dự đại hội đại biểu bất thường là các cấp uỷ viên đương nhiệm, đại biểu đã dự đại hội đại biểu đảng bộ đầu nhiệm kỳ, đang sinh hoạt tại đảng bộ, đủ tư cách. Dự đại hội đảng viên bất thường là những đảng viên của đảng bộ đó.
4. Đảng uỷ, chi uỷ cơ sở họp thường lệ mỗi tháng một lần; họp bất thường khi cần.
5. Đảng uỷ cơ sở có từ chín uỷ viên trở lên bầu ban thường vụ; bầu bí thư, phó bí thư trong số uỷ viên thường vụ; dưới chín uỷ viên chỉ bầu bí thư, phó bí thư.
6. Đảng bộ cơ sở họp thường lệ mỗi năm hai lần; họp bất thường khi cần. Chi bộ cơ sở họp thường lệ mỗi tháng một lần; họp bất thường khi cần.

Ngoài ra, theo khoản 20.1 Điều 20 Quy định 24-QĐ/TW năm 2021 quy định như sau:

20. (Khoản 6, Điều 22; Khoản 3, Điều 24): Sinh hoạt định kỳ của đảng bộ cơ sở, chi bộ
20.1. Đảng bộ cơ sở họp thường lệ mỗi năm hai lần vào dịp đánh giá công tác 6 tháng đầu năm và tổng kết công tác cuối năm, họp bất thường khi cần.
...

Theo đó, căn cứ trên quy định đảng bộ cơ sở họp thường lệ mỗi năm hai lần vào dịp đánh giá công tác 6 tháng đầu năm và tổng kết công tác cuối năm; họp bất thường khi cần.

Như vậy, nếu như đảng bộ cơ sở công ty A không tổ chức họp lệ đảng bộ định kỳ (trên 4 tháng liên tục) thì không vi phạm Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sinh hoạt định kỳ của đảng bộ cơ sở được quy định ra sao?

Theo khoản 20.2 Điều 20 Quy định 24-QĐ/TW năm 2021 quy định như sau:

20. (Khoản 6, Điều 22; Khoản 3, Điều 24): Sinh hoạt định kỳ của đảng bộ cơ sở, chi bộ
....
20.2. Nội dung sinh hoạt đảng bộ: Báo cáo kết quả hoạt động của đảng bộ, của đảng uỷ trong thời gian qua, xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thời sự trong nước và thế giới phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, đặc điểm của đảng bộ; thông báo kết quả kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của đảng uỷ đối với các chi bộ, đảng viên; giải đáp ý kiến phê bình, chất vấn của đảng viên và chi bộ.
20.3. Đối với đảng bộ cơ sở có đông đảng viên, hoạt động phân tán, địa bàn rộng, đơn vị lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, cấp uỷ cơ sở căn cứ vào tình hình cụ thể để tổ chức sinh hoạt theo cụm, phân công cấp uỷ viên phụ trách, bảo đảm nội dung sinh hoạt của đảng bộ như đã nêu trên.
20.4. Việc thí điểm sinh hoạt trực tuyến ở một số đảng bộ, chi bộ đặc thù hoặc trong hoàn cảnh đặc biệt theo hướng dẫn của Ban Bí thư.

Theo đó, căn cứ quy định trên, nội dung sinh hoạt đảng bộ cơ sở bao gồm:

- Báo cáo kết quả hoạt động của đảng bộ cơ sở, của đảng uỷ trong thời gian qua, xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới;

- Phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thời sự trong nước và thế giới phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, đặc điểm của đảng bộ cơ sở;

- Thông báo kết quả kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của đảng uỷ đối với các chi bộ, đảng viên;

- Giải đáp ý kiến phê bình, chất vấn của đảng viên và chi bộ.

Đối với đảng bộ cơ sở có đông đảng viên, hoạt động phân tán, địa bàn rộng, đơn vị lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, cấp uỷ cơ sở căn cứ vào tình hình cụ thể để tổ chức sinh hoạt theo cụm, phân công cấp uỷ viên phụ trách, bảo đảm nội dung sinh hoạt của đảng bộ như đã nêu trên.

Việc thí điểm sinh hoạt trực tuyến ở một số đảng bộ, chi bộ đặc thù hoặc trong hoàn cảnh đặc biệt theo hướng dẫn của Ban Bí thư.

Sinh hoạt chi bộ cơ sở thường kỳ bao gồm những nội dung gì?

Theo tiểu mục 2 Mục II Hướng dẫn 12-HD/BTCTW năm 2018 quy định các nội dung sinh hoạt chi bộ cơ sở thường kỳ, bao gồm:

Căn cứ Điều lệ Đảng, định hướng của cấp trên, tình hình, đặc điểm của chi bộ và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, hằng tháng chi bộ sinh hoạt gồm các nội dung chủ yếu sau:

- Về công tác chính trị, tư tưởng

+ Lựa chọn những nội dung thời sự trong nước, quốc tế, các vấn đề của địa phương, cơ quan, đơn vị sát với tình hình và phù hợp chức năng, nhiệm vụ của chi bộ để phổ biến, trao đổi.

+ Thông báo kịp thời chủ trương, các văn bản của Đảng, Nhà nước, của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp cần phổ biến đến chi bộ.

+ Đánh giá tình hình tư tưởng của đảng viên, quần chúng thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ cơ sở; những vấn đề chi bộ cơ sở cần quan tâm. Kịp thời định hướng nhận thức, tư tưởng cho đảng viên.

- Về thực hiện nhiệm vụ chính trị

+ Đánh giá kết quả công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tháng của chi bộ cơ sở và việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên; chỉ rõ ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân để đề ra biện pháp khắc phục.

+ Đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

+ Đảng viên, nhất là người đứng đầu liên hệ, đánh giá việc thực hiện nội dung đã cam kết theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị; về chống chạy chức, chạy quyền và chống chủ nghĩa cá nhân, quan liêu, xa rời quần chúng.

+ Kết quả lãnh đạo chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội.

+ Xác định nhiệm vụ của chi bộ tháng tiếp theo và biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo; phân công nhiệm vụ cho đảng viên.

>>> Xem thêm:

Mẫu biên bản sinh hoạt chi bộ mới nhất 2024 Tại Đây

Điều lệ Đảng và các văn bản hướng dẫn đi kèm TẢI VỀ

Đảng bộ cơ sở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đảng bộ cơ sở mở cuộc họp sinh hoạt định kỳ bao nhiêu lần trong năm? Sinh hoạt định kỳ của đảng bộ cơ sở được quy định ra sao?
Pháp luật
Chia tách chi bộ thuộc Đảng bộ cơ sở thì căn cứ theo quyết định của cơ quan nào? Thủ tục chuyển giao sau khi chia tách được quy định như thế nào?
Pháp luật
Chức năng của Đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo Quy định 125-QĐ/TW 2023 là gì?
Pháp luật
Lập đảng bộ cơ sở ở trường đại học thì có cần phải đáp ứng điều kiện về số lượng Đảng viên hay không?
Pháp luật
Mối quan hệ của Đảng bộ cơ sở trong doanh nghiệp có vốn nước ngoài đối với người quản lý doanh nghiệp được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đảng bộ cơ sở
29,091 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đảng bộ cơ sở
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào