Đại diện chủ sở hữu kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp quốc gia được tạo ra bằng ngân sách nhà nước là ai?

Tôi muốn hỏi đại diện chủ sở hữu kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp quốc gia được tạo ra bằng ngân sách nhà nước là ai? Đại diện chủ sở hữu có quyền xét giao toàn bộ quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp quốc gia hay không? Tôi xin cảm ơn. Anh V (Phú Thọ) có thắc mắc.

Đại diện chủ sở hữu kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp quốc gia được tạo ra bằng ngân sách nhà nước là ai?

Đại diện chủ sở hữu kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp quốc gia được tạo ra bằng ngân sách nhà nước là ai, được quy định tại khoản 2 Điều 41 Luật Khoa học và công nghệ 2013, được sửa đổi bởi điểm a khoản 2 Điều 2 Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022, nội dung như sau:

Quyền sở hữu, quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ
...
2. Đối với kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được tạo ra bằng ngân sách nhà nước thì đại diện chủ sở hữu nhà nước được quy định như sau:
a) Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ là đại diện chủ sở hữu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia;
b) Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan nhà nước khác ở trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là đại diện chủ sở hữu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ, cấp tỉnh hoặc cấp cơ sở do mình phê duyệt;
c) Thủ trưởng cơ quan, tổ chức không thuộc quy định tại điểm a và điểm b khoản này là đại diện chủ sở hữu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ do mình quyết định phê duyệt;
...

Theo quy định trên, Đại diện chủ sở hữu kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp quốc gia được tạo ra bằng ngân sách nhà nước là Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Đại diện chủ sở hữu kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp quốc gia được tạo ra bằng ngân sách nhà nước là ai?

Đại diện chủ sở hữu kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp quốc gia được tạo ra bằng ngân sách nhà nước là ai? (Hình từ Internet)

Đại diện chủ sở hữu có quyền xét giao toàn bộ quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp quốc gia hay không?

Đại diện chủ sở hữu có quyền xét giao toàn bộ quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp quốc gia hay không phải xác định theo quy định tại khoản 3 Điều 41 Luật khoa học và công nghệ 2013, được sửa đổi bởi điểm a khoản 2 Điều 2 Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022, nội dung như sau:

Quyền sở hữu, quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ
...
3. Đại diện chủ sở hữu nhà nước quy định tại khoản 2 Điều này có quyền xét giao toàn bộ hoặc một phần quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được tạo ra bằng ngân sách nhà nước theo quy định của Chính phủ cho tổ chức chủ trì thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ hoặc tổ chức, cá nhân khác có nhu cầu sử dụng, khai thác kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đó, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này.
4. Trong trường hợp sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, giống cây trồng là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước, quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, giống cây trồng đó được giao cho tổ chức chủ trì một cách tự động và không bồi hoàn hoặc giao cho tổ chức, cá nhân khác theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ. Khi được cấp văn bằng bảo hộ, tổ chức chủ trì là chủ sở hữu các sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, giống cây trồng tương ứng.

Như vậy, đại diện chủ sở hữu có quyền xét giao toàn bộ quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp quốc gia nếu kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước không phải là quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, giống cây trồng được giao cho tổ chức chủ trì một cách tự động và không bồi hoàn hoặc giao cho tổ chức, cá nhân khác theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.

Đại diện chủ sở hữu giao toàn bộ quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp quốc gia trong trường hợp nào?

Đại diện chủ sở hữu giao toàn bộ quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp quốc gia theo quy định tại khoản 1 Điều 39 Nghị định 08/2014/NĐ-CP, nội dung như sau:

Các trường hợp giao quyền sở hữu, quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước
1. Việc giao toàn bộ quyền sở hữu kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được thực hiện theo thỏa thuận giữa đại diện chủ sở hữu nhà nước và tổ chức chủ trì hoặc khi đáp ứng một trong các điều kiện sau:
a) Tổ chức chủ trì có khả năng ứng dụng hoặc thương mại hóa toàn bộ kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ;
b) Tổ chức chủ trì có khả năng ứng dụng hoặc thương mại hóa một phần đối với kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ không thể phân chia thành từng phần độc lập để ứng dụng hoặc thương mại hóa.

Theo quy định trên thì đại diện chủ sở hữu giao toàn bộ quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp quốc gia trong các trường hợp sau:

+ Có thỏa thuận việc giao toàn bộ quyền sở hữu kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cho tổ thức chủ trì.

+ Tổ chức chủ trì có khả năng ứng dụng hoặc thương mại hóa toàn bộ kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

+ Tổ chức chủ trì có khả năng ứng dụng hoặc thương mại hóa một phần đối với kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ không thể phân chia thành từng phần độc lập để ứng dụng hoặc thương mại hóa.

Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quyền sở hữu và chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đại diện chủ sở hữu kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp quốc gia được tạo ra bằng ngân sách nhà nước là ai?
Pháp luật
Công trình nghiên cứu phát triển công nghệ là gì? Công trình này được xét tặng các giải thưởng nào?
Pháp luật
Thủ tục công nhận kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ do tổ chức tự đầu tư nghiên cứu được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Gian lận, lừa dối trong việc lập hồ sơ đề nghị công nhận kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ không sử dụng ngân sách nhà nước bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Mẫu phiếu đánh giá hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí, mua kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ có dạng như thế nào?
Pháp luật
Mẫu quyết định công nhận kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ do tổ chức, cá nhân tự đầu tư nghiên cứu có dạng ra sao?
Pháp luật
Biên bản họp hội đồng đánh giá hồ sơ đề nghị công nhận kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ do tổ chức, cá nhân tự đầu tư nghiên cứu có dạng ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị đánh giá, thẩm định công nghệ mới tạo ra tại Việt Nam từ kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ gồm những gì?
Pháp luật
Triển khai thực hiện điều tra nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ từ ngày 01/7/2022 theo những chỉ tiêu thu thập trong năm 2021?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ
187 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào