Công ty TNHH hai thành viên trở lên bị sáp nhập có phải thực hiện quyết toán thuế TNDN hay không?

Anh có câu hỏi là công ty TNHH hai thành viên trở lên bị sáp nhập có phải thực hiện quyết toán thuế TNDN hay không? Anh mong mình nhận được câu trả lời sớm. Anh cảm ơn. Câu hỏi của anh Đ.L đến từ Bình Dương.

Công ty TNHH hai thành viên trở lên bị sáp nhập có phải thực hiện quyết toán thuế TNDN hay không?

Công ty TNHH hai thành viên trở lên bị sáp nhập có phải thực hiện quyết toán thuế TNDN hay không, thì theo quy định tại Điều 38 Luật Quản lý thuế 2019 quy định:

Đăng ký thuế trong trường hợp tổ chức lại doanh nghiệp
1. Người nộp thuế đăng ký thuế cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh khi tổ chức lại doanh nghiệp thì thực hiện đăng ký thuế cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2. Người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế khi tổ chức lại doanh nghiệp phải thực hiện chấm dứt hiệu lực mã số thuế đối với tổ chức bị chia, bị sáp nhập, bị hợp nhất hoặc thay đổi thông tin đối với tổ chức bị tách và đăng ký mới hoặc thay đổi thông tin đối với tổ chức mới sau khi chia, tách hoặc được sáp nhập, hợp nhất.

Theo quy định trên thì công ty bị sáp nhập sẽ phải thực hiện chấm dứt mã số thuế.

Để chấm dứt mã số thuế thì trước đó phải thực hiện quyết toán trước theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Thông tư 105/2020/TT-BTC như sau:

Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế
...
2. Doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp và hợp tác xã trước khi nộp hồ sơ để chấm dứt hoạt động doanh nghiệp, hợp tác xã do bị chia, bị sáp nhập, bị hợp nhất hoặc chấm dứt hoạt động đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp tại cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký hợp tác xã phải nộp hồ sơ đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp để thực hiện các thủ tục về thuế, hoàn thành nghĩa vụ thuế theo thời hạn quy định tại Luật Doanh nghiệp (đối với doanh nghiệp) và các pháp luật khác có liên quan. Trường hợp Luật Doanh nghiệp và pháp luật khác có liên quan không quy định thời hạn người nộp thuế phải nộp hồ sơ đến cơ quan thuế thì người nộp thuế nộp hồ sơ đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày có quyết định chia, hợp đồng sáp nhập, hợp đồng hợp nhất, quyết định hoặc thông báo của doanh nghiệp, hợp tác xã về chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, hoặc quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện.
...

Theo quy định trên thì trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có quyết định sáp nhập thì công ty bị sáp nhập phải nộp hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Ngoài ra, để chấm dứt hiệu lực mã số thuế thì công ty phải thực hiện thủ tục thuế, hoàn thành nghĩa vụ thuế. Do đó sẽ phải thực hiện quyết toán thuế.

quyết toán

Công ty TNHH hai thành viên trở lên bị sáp nhập có phải thực hiện quyết toán thuế TNDN hay không? (Hình từ Internet)

Công ty TNHH hai thành viên trở lên bị sáp nhập nộp hồ sơ quyết toán thuế TNDN là khi nào?

Công ty TNHH hai thành viên trở lên bị sáp nhập nộp hồ sơ quyết toán thuế TNDN được quy định tại khoản 4 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019 như sau:

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế
4. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với trường hợp chấm dứt hoạt động, chấm dứt hợp đồng hoặc tổ chức lại doanh nghiệp chậm nhất là ngày thứ 45 kể từ ngày xảy ra sự kiện.

Như vậy, theo quy định trên thì công ty TNHH hai thành viên trở lên bị sáp nhập nộp hồ sơ quyết toán thuế TNDN là ngày thứ 45 kể từ ngày xảy ra sự kiện.

Hồ sơ quyết toán thuế của công ty TNHH hai thành viên trở lên bị sáp nhập gồm những giấy tờ nào?

Hồ sơ quyết toán thuế của công ty TNHH hai thành viên trở lên bị sáp nhập gồm những giấy tờ được quy định tại khoản 6 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019 như sau:

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế
6. Hồ sơ khai thuế đối với trường hợp chấm dứt hoạt động, chấm dứt hợp đồng, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, tổ chức lại doanh nghiệp bao gồm:
a) Tờ khai quyết toán thuế;
b) Báo cáo tài chính đến thời điểm chấm dứt hoạt động hoặc chấm dứt hợp đồng hoặc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp hoặc tổ chức lại doanh nghiệp;
c) Tài liệu khác có liên quan đến quyết toán thuế.
7. Báo cáo lợi nhuận liên quốc gia trong trường hợp người nộp thuế là công ty mẹ tối cao của tập đoàn tại Việt Nam có phát sinh giao dịch liên kết xuyên biên giới và có mức doanh thu hợp nhất toàn cầu vượt mức quy định hoặc người nộp thuế có công ty mẹ tối cao tại nước ngoài mà công ty mẹ tối cao có nghĩa vụ lập báo cáo lợi nhuận liên quốc gia theo quy định của nước sở tại.

Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ quyết toán thuế của công ty TNHH hai thành viên trở lên bị sáp nhập gồm những giấy tờ sau:

- Tờ khai quyết toán thuế;

- Báo cáo tài chính đến thời điểm công ty TNHH hai thành viên trở lên bị sáp nhập;

- Tài liệu khác có liên quan đến quyết toán thuế.

Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cuộc họp Hội đồng thành viên lần thứ ba của công ty TNHH 2 thành viên trở lên được tổ chức khi nào và chỉ được tiến hành khi có bao nhiêu thành viên?
Pháp luật
Cuộc họp hội đồng thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên có bắt buộc phải tập hợp đủ thành viên sở hữu 65% vốn điều lệ?
Pháp luật
Quyền yêu cầu công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên mua lại phần vốn góp của thành viên công ty được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên có bao nhiêu thành viên? Vốn điều lệ của công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thành viên Công ty trách nhiệm hữu hạn chết thì phần vốn góp của họ được xử lý như thế nào?
Pháp luật
Chuyển nhượng vốn góp trong Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Tư cách pháp nhân là gì? Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên có tư cách pháp nhân không?
Pháp luật
Công ty TNHH hai thành viên trở lên chi trả tiền lương cho Tổng giám đốc dựa trên căn cứ nào theo quy định?
Pháp luật
Tỷ lệ phần vốn góp là gì? Hồ sơ đăng ký thay đổi tỷ lệ phần vốn góp của thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên?
Pháp luật
Người được tặng cho phần vốn góp đương nhiên trở thành thành viên của công ty TNHH hai thành viên trở lên đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên
413 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào