Công ty đại chúng phát hành cổ phiếu để thưởng cho người lao động phải đảm bảo mức lợi nhuận quyết định như thế nào?

Công ty tôi (công ty đại chúng) muốn thưởng cho nhân viên công ty bằng cổ phiếu thì mức mức lợi nhuận quyết định như thế nào? Vậy khi phát hành có được vượt mức lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính hợp nhất không? Những đối tượng có quyền lợi đối với việc phát hành cổ phiếu có được quyền biểu quyết để thông qua phương án không? Ngoài ra, việc kết thúc phát hành cổ phiếu có thể kết thúc từ thời điểm nào? Câu hỏi của anh Lộc từ TP.HCM.

Công ty đại chúng phát hành cổ phiếu để thưởng cho người lao động thì phải đảm bảo thì mức lợi nhuận quyết định như thế nào?

Căn cứ Điều 64 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định về điều kiện để công ty đại chúng phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty như sau:

Điều kiện công ty đại chúng phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty
..
4. Trường hợp phát hành cổ phiếu thưởng cho người lao động, nguồn vốn chủ sở hữu đủ để tăng vốn cổ phần, cụ thể như sau:
a) Nguồn vốn chủ sở hữu sử dụng để phát hành cổ phiếu thưởng cho người lao động được căn cứ trên báo cáo tài chính kỳ gần nhất được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán được chấp thuận bao gồm các nguồn sau: thặng dư vốn cổ phần; quỹ đầu tư phát triển; lợi nhuận sau thuế chưa phân phối; quỹ khác (nếu có) được sử dụng để bổ sung vốn điều lệ theo quy định của pháp luật;
b) Trường hợp công ty đại chúng là công ty mẹ phát hành cổ phiếu để thưởng cho người lao động từ thặng dư vốn cổ phần, quỹ đầu tư phát triển, quỹ khác, nguồn vốn thực hiện được căn cứ trên báo cáo tài chính của công ty mẹ;
c) Trường hợp công ty đại chúng là công ty mẹ phát hành cổ phiếu để thưởng cho người lao động từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, lợi nhuận quyết định sử dụng để thưởng cho người lao động không được vượt quá mức lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo tài chính hợp nhất được kiểm toán. Trường hợp lợi nhuận quyết định sử dụng để thưởng cho người lao động thấp hơn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo tài chính hợp nhất và cao hơn mức lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo tài chính riêng của công ty mẹ, công ty chỉ được thực hiện việc phân phối sau khi đã điều chuyển lợi nhuận từ các công ty con về công ty mẹ.
...

Theo đó, nếu công ty đại chúng phát hành cổ phiếu để thưởng cho người lao động từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối thì phải đảm bảo lợi nhuận quyết định sử dụng để thưởng cho người lao động không được vượt quá mức lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo tài chính hợp nhất được kiểm toán.

phát hành cổ phiếu

Phát hành cổ phiếu thưởng (Hình từ Internet)

Việc thông qua phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động có được thực hiện bởi những người có quyền lợi liên quan không?

Căn cứ Điều 65 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định về tài liệu báo cáo phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty của công ty đại chúng như sau:

Tài liệu báo cáo phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty của công ty đại chúng
1. Báo cáo phát hành cổ phiếu theo Mẫu số 17 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.
2. Quyết định của Đại hội đồng cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu cho người lao động, trong đó phương án phát hành nêu rõ: số lượng cổ phiếu phát hành, giá phát hành hoặc nguyên tắc xác định giá phát hành hoặc ủy quyền cho Hội đồng quản trị xác định giá phát hành. Trường hợp phương án phát hành không nêu cụ thể giá phát hành, nguyên tắc xác định giá thì giá phát hành được xác định theo quy định tại Luật Doanh nghiệp. Những người có quyền lợi liên quan đến đợt phát hành không được tham gia biểu quyết thông qua nội dung này.
...

Như vậy, khi thực hiện biểu quyết thông qua phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động của công ty đại chúng thì những người có quyền lợi liên quan đến đợt phát hành không được tham gia biểu quyết.

Công ty đại chúng kết thúc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong thời hạn bao nhiêu ngày? Kể từ thời điểm nào?

Căn cứ Điều 69 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định về thời điểm và thời hạn kết thúc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động như sau:

Trình tự, thủ tục phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu, phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động
1. Tổ chức phát hành phải gửi tài liệu báo cáo phát hành cổ phiếu quy định tại Điều 61, Điều 63, Điều 65 Nghị định này cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được tài liệu báo cáo phát hành đầy đủ và hợp lệ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo bằng văn bản cho tổ chức phát hành và đăng tải trên trang thông tin điện tử của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc nhận đầy đủ tài liệu báo cáo phát hành của tổ chức phát hành; trường hợp từ chối, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
3. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo về việc nhận được đầy đủ tài liệu báo cáo phát hành, tổ chức phát hành phải công bố Bản thông báo phát hành trên trang thông tin điện tử của tổ chức phát hành, Sở giao dịch chứng khoán. Việc công bố thông tin trên phải được thực hiện ít nhất 07 ngày làm việc trước ngày kết thúc đợt phát hành.
4. Ngày kết thúc đợt phát hành không được quá 45 ngày kể từ ngày Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo về việc nhận được đầy đủ tài liệu báo cáo.
...

Từ quy định trên thì ngày công ty đại chúng kết thúc đợt phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động không được quá 45 ngày kể từ khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo về việc nhận được đầy đủ tài liệu báo cáo.

Công ty đại chúng
Phát hành cổ phiếu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phần lẻ cổ phần là gì? Công ty đại chúng muốn phát hành cổ phiếu để trả cổ tức thì phương án xử lý phần lẻ cổ phần phải được ai thông qua?
Pháp luật
Công ty đại chúng giảm số vốn điều lệ dưới 45 tỷ đồng thì có bị hủy bỏ tư cách công ty đại chúng hay không?
Pháp luật
Phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất, sáp nhập có phải đăng ký phát hành với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không?
Pháp luật
Cổ đông lớn trong công ty đại chúng thay đổi về số lượng cổ phiếu sở hữu từ bao nhiêu phần trăm thì phải công bố thông tin?
Pháp luật
Công ty đại chúng có tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp thì cổ phiếu có bị hủy bỏ niêm yết không?
Pháp luật
Cổ đông công ty đại chúng đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng có phải mở tài khoản phong tỏa khi phát hành cổ phiếu để hoán đổi không?
Pháp luật
Mẫu Giấy ủy quyền công bố thông tin của công ty đại chúng là mẫu nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Công ty đại chúng quy mô lớn là gì? Công ty đại chúng quy mô lớn có phải lập báo cáo tài chính hợp nhất quý không?
Pháp luật
Mẫu thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ trong công ty đại chúng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Khi tiến hành giao dịch với người có liên quan thì công ty đại chúng có phải ký kết hợp đồng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty đại chúng
4,510 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty đại chúng Phát hành cổ phiếu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào