Công ty đại chúng phát hành cổ phiếu để thực hiện quyền của chứng quyền thì phải thực hiện những thủ tục nào?

Hiện mình đang làm việc tại một công ty đại chúng ở Đà Nẵng. Công ty mình sắp tới có dự định đăng ký phát hành cổ phiếu để thực hiện quyền của chứng quyền. Trong thời gian này công ty mình đã đáp ứng các yêu cầu của pháp luật và đã chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ theo quy định. Cho mình hỏi tiếp theo mình nên nộp hồ sơ này ở đâu và thủ tục thực hiện cụ thể như thế nào? Xin cảm ơn.

Công ty đại chúng là gì?

Theo khái niệm tại khoản 1 Điều 32 Luật Chứng khoán 2019 thì công ty đại chúng là công ty cổ phần thuộc một trong hai trường hợp sau đây:

- Công ty có vốn điều lệ đã góp từ 30 tỷ đồng trở lên và có tối thiểu là 10% số cổ phiếu có quyền biểu quyết do ít nhất 100 nhà đầu tư không phải là cổ đông lớn nắm giữ;

- Công ty đã thực hiện chào bán thành công cổ phiếu lần đầu ra công chúng thông qua đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Công ty đại chúng thực hiện quyền chứng thực

Công ty đại chúng phát hành cổ phiếu để thực hiện quyền của chứng quyền thì phải thực hiện những thủ tục nào?

Chứng quyền là gì?

Khoản 5 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 nêu khái niệm về chứng quyền là loại chứng khoán được phát hành cùng với việc phát hành trái phiếu hoặc cổ phiếu ưu đãi, cho phép người sở hữu chứng quyền được quyền mua một số cổ phiếu phổ thông nhất định theo mức giá đã được xác định trước trong khoảng thời gian xác định.

Công ty đại chúng phát hành cổ phiếu để thực hiện quyền của chứng quyền thì phải thực hiện những bước nào?

Theo quy định tại Điều 68 Nghị định 155/2020/NĐ-CP thì trình tự, thủ tục công ty đại chúng phát hành cổ phiếu để thực hiện quyền của chứng quyền được quy định như sau:

Bước 1: Gửi Báo cáo phát hành cổ phiếu

Công ty đại chúng phải gửi báo cáo phát hành cổ phiếu để thực hiện quyền của chứng quyền cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trước khi thực hiện quyền của chứng quyền, bao gồm các tài liệu sau:

- Báo cáo phát hành;

- Quyết định của Đại hội đồng cổ đông thông qua phương án sử dụng vốn trong trường hợp phương án sử dụng vốn thu được từ đợt phát hành có thay đổi so với phương án sử dụng vốn dự kiến đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua khi phát hành trái phiếu kèm chứng quyền, cổ phiếu ưu đãi kèm chứng quyền;

- Quyết định của Hội đồng quản trị thông qua việc triển khai phương án phát hành cổ phiếu để thực hiện quyền;

- Văn bản xác nhận của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc mở tài khoản phong tỏa nhận tiền mua cổ phiếu của đợt phát hành;

- Văn bản chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về đề nghị tăng vốn điều lệ theo quy định của pháp luật về các tổ chức tín dụng đối với việc phát hành cổ phiếu của tổ chức tín dụng hoặc văn bản chấp thuận của Bộ Tài chính về việc tăng vốn điều lệ theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đối với việc phát hành cổ phiếu của tổ chức kinh doanh bảo hiểm.

Bước 2: Thông báo về việc đã nhận đầy đủ tài liệu

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được tài liệu báo cáo phát hành đầy đủ và hợp lệ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo bằng văn bản cho tổ chức phát hành và đăng tải trên trang thông tin điện tử của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đã nhận đầy đủ tài liệu báo cáo phát hành cổ phiếu để thực hiện quyền của chứng quyền của tổ chức phát hành.

- Trường hợp từ chối, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 3: Công bố Bản thông báo phát hành

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thông báo về việc nhận được đầy đủ tài liệu báo cáo phát hành cổ phiếu để thực hiện quyền của chứng quyền, tổ chức phát hành phải công bố Bản thông báo phát hành trên trang thông tin điện tử của tổ chức phát hành, Sở giao dịch chứng khoán về việc phát hành cổ phiếu để thực hiện quyền của chứng quyền để các nhà đầu tư đăng ký thực hiện quyền.

- Thời gian để nhà đầu tư đăng ký thực hiện quyền đảm bảo tối thiểu 20 ngày.

Bước 4: Gửi Báo cáo kết quả đợt phát hành

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày kết thúc đợt phát hành, tổ chức phát hành phải gửi Báo cáo kết quả đợt phát hành kèm theo xác nhận của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nơi mở tài khoản phong tỏa về số tiền thu được từ đợt phát hành cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

- Đồng thời công bố thông tin trên trang thông tin điện tử của tổ chức phát hành, Sở giao dịch chứng khoán về kết quả đợt phát hành.

Bước 5: Thông báo về việc nhận được báo cáo kết quả đợt phát hành

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được tài liệu báo cáo kết quả đợt phát hành đầy đủ và hợp lệ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo bằng văn bản về việc nhận được báo cáo kết quả đợt phát hành cho tổ chức phát hành đồng thời gửi cho Sở giao dịch chứng khoán, Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam và đăng tải trên trang thông tin điện tử của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc nhận được báo cáo kết quả đợt phát hành.

Bước 6: Yêu cầu chấm dứt phong tỏa số tiền thu được từ đợt phát hành

Sau khi có thông báo nhận được báo cáo kết quả đợt phát hành của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tổ chức phát hành được yêu cầu chấm dứt phong tỏa số tiền thu được từ đợt phát hành.

Như vậy, khi đăng ký phát hành cổ phiếu để thực hiện quyền của chứng quyền thì công ty của anh/chị cần phải thực hiện theo trình tự các bước được nêu tại bài viết trên đây.

Cổ phiếu Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Cổ phiếu
Công ty đại chúng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cổ đông lớn trong công ty đại chúng thay đổi về số lượng cổ phiếu sở hữu từ bao nhiêu phần trăm thì phải công bố thông tin?
Pháp luật
Công ty đại chúng có tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp thì cổ phiếu có bị hủy bỏ niêm yết không?
Pháp luật
Cổ đông công ty đại chúng đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng có phải mở tài khoản phong tỏa khi phát hành cổ phiếu để hoán đổi không?
Pháp luật
Mẫu Giấy ủy quyền công bố thông tin của công ty đại chúng là mẫu nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Công ty đại chúng quy mô lớn là gì? Công ty đại chúng quy mô lớn có phải lập báo cáo tài chính hợp nhất quý không?
Pháp luật
Mẫu thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ trong công ty đại chúng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Khi tiến hành giao dịch với người có liên quan thì công ty đại chúng có phải ký kết hợp đồng không?
Pháp luật
Phân biệt công ty cổ phần và công ty đại chúng? Phải nộp hồ sơ hủy tư cách công ty đại chúng trong trường hợp nào?
Pháp luật
Hội đồng quản trị của công ty đại chúng phải bổ nhiệm bao nhiêu người phụ trách quản trị công ty?
Pháp luật
Trước khi mua lại cổ phiếu của chính mình thì công ty đại chúng phải báo cáo đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cổ phiếu
1,356 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cổ phiếu Công ty đại chúng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: