Công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán trong Kho bạc Nhà nước được thực hiện theo mục đích nào? Công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán có các nhiệm vụ như thế nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán trong Kho bạc Nhà nước được thực hiện theo mục đích nào? Công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán có các nhiệm vụ như thế nào? Câu hỏi của anh Minh Anh.

Công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán trong Kho bạc Nhà nước được thực hiện theo mục đích nào?

Căn cứ tại Điều 1 Quy chế kiểm soát nghiệp vụ kế toán trong hệ thống Kho bạc Nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 888/QĐ-KBNN năm 2014, có quy định về mục đích công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán như sau:

Mục đích công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán
1. Đảm bảo các quy trình nghiệp vụ kế toán được thực hiện theo đúng chế độ quy định, đảm bảo an toàn tiền và tài sản của Nhà nước.
2. Phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, áp dụng các biện pháp xử lý các hành vi vi phạm theo đúng thẩm quyền đã được phân cấp trong hệ thống KBNN.
3. Tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá những tồn tại, tìm ra nguyên nhân và đưa ra phương hướng, biện pháp khắc phục nhằm tăng cường hiệu quả, chất lượng công tác kế toán nghiệp vụ tại đơn vị

Như vậy, theo quy định trên thì công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán trong Kho bạc Nhà nước được thực hiện theo mục đích sau:

- Đảm bảo các quy trình nghiệp vụ kế toán được thực hiện theo đúng chế độ quy định, đảm bảo an toàn tiền và tài sản của Nhà nước.

- Phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, áp dụng các biện pháp xử lý các hành vi vi phạm theo đúng thẩm quyền đã được phân cấp trong hệ thống Kho bạc Nhà nước.

- Tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá những tồn tại, tìm ra nguyên nhân và đưa ra phương hướng, biện pháp khắc phục nhằm tăng cường hiệu quả, chất lượng công tác kế toán nghiệp vụ tại đơn vị.

Nghiệp vụ kế toán

Công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán trong Kho bạc Nhà nước được thực hiện theo mục đích nào? (Hình từ Internet)

Công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán trong Kho bạc Nhà nước có các nhiệm vụ như thế nào?

Căn cứ tại Điều 4 Quy chế kiểm soát nghiệp vụ kế toán trong hệ thống Kho bạc Nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 888/QĐ-KBNN năm 2014, có quy định về nhiệm vụ của công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán như sau:

Nhiệm vụ của công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán
1. Kiểm soát tính hợp pháp, hợp lý, hợp lệ của các nghiệp vụ kế toán phát sinh; tính hiệu lực, hiệu quả của hoạt động kế toán tại đơn vị; công tác tổ chức và điều hành hoạt động thực hiện nhiệm vụ được giao và các hoạt động khác thuộc bộ máy kế toán nhà nước trong Hệ thống Kho bạc Nhà nước.
2. Kiểm soát chất lượng và độ tin cậy của các thông tin báo cáo của các đơn vị KBNN thông qua báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán và các báo cáo khác.
3. Xây dựng báo cáo về kết quả kiểm soát nghiệp vụ kế toán, tình hình xử lý các vi phạm đã được phát hiện tại các đơn vị thuộc hệ thống KBNN.

Như vậy, theo quy định trên thì công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán trong Kho bạc Nhà nước có các nhiệm vụ như sau:

- Kiểm soát tính hợp pháp, hợp lý, hợp lệ của các nghiệp vụ kế toán phát sinh; tính hiệu lực, hiệu quả của hoạt động kế toán tại đơn vị; công tác tổ chức và điều hành hoạt động thực hiện nhiệm vụ được giao và các hoạt động khác thuộc bộ máy kế toán nhà nước trong Hệ thống Kho bạc Nhà nước.

- Kiểm soát chất lượng và độ tin cậy của các thông tin báo cáo của các đơn vị Kho bạc Nhà nước thông qua báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán và các báo cáo khác.

- Xây dựng báo cáo về kết quả kiểm soát nghiệp vụ kế toán, tình hình xử lý các vi phạm đã được phát hiện tại các đơn vị thuộc hệ thống Kho bạc Nhà nước.

Công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán trong Kho bạc Nhà nước phải bảo đảm các yêu cầu như thế nào?

Căn cứ tại Điều 5 Quy chế kiểm soát nghiệp vụ kế toán trong hệ thống Kho bạc Nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 888/QĐ-KBNN năm 2014, có quy định về yêu cầu của công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán như sau:

Yêu cầu của công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán
1. Công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán tại các đơn vị KBNN phải đảm bảo thực hiện ngay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của từng công chức làm kế toán nghiệp vụ. Hoạt động kiểm soát nghiệp vụ kế toán tại từng đơn vị KBNN phải đảm bảo tính thận trọng, nghiêm túc, trung thực và khách quan.
2. Công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán phải đảm bảo tính thường xuyên, liên tục. Các đơn vị KBNN phải có biện pháp phổ biến, tuyên truyền để công chức trong đơn vị mình đều có trách nhiệm tham gia công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán một cách toàn diện trước, trong và sau khi hạch toán kế toán.

Như vậy, theo quy định trên thì công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán trong Kho bạc Nhà nước phải bảo đảm các yêu cầu như sau:

- Công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán tại các đơn vị KBNN phải đảm bảo thực hiện ngay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của từng công chức làm kế toán nghiệp vụ. Hoạt động kiểm soát nghiệp vụ kế toán tại từng đơn vị Kho bạc Nhà nước phải đảm bảo tính thận trọng, nghiêm túc, trung thực và khách quan.

- Công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán phải đảm bảo tính thường xuyên, liên tục. Các đơn vị Kho bạc Nhà nước phải có biện pháp phổ biến, tuyên truyền để công chức trong đơn vị mình đều có trách nhiệm tham gia công tác kiểm soát nghiệp vụ kế toán một cách toàn diện trước, trong và sau khi hạch toán kế toán.

Kho bạc Nhà nước
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cam kết chi ngân sách nhà nước thông qua Kho bạc Nhà nước được kiểm soát dựa trên nguyên tắc và thủ tục nào?
Pháp luật
Kế toán trưởng nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Trách nhiệm của kế toán trưởng nghiệp vụ là gì?
Pháp luật
Cổng TTĐT Kho bạc Nhà nước là gì? Đây có phải điểm truy cập duy nhất của Kho bạc Nhà nước trên môi trường mạng?
Pháp luật
Khoản chi mua thuốc, vật tư y tế của đơn vị sử dụng ngân sách được Kho bạc Nhà nước được kiểm soát ra sao?
Pháp luật
Quy định mới về kinh phí đặt hàng cho đơn vị sự nghiệp công lập được kiểm soát thế nào từ năm 2024?
Pháp luật
Khoản chi hỗ trợ, trợ cấp, phụ cấp khác, khoán, khen thưởng của đơn vị sử dụng ngân sách được Kho bạc Nhà nước kiểm soát ra sao?
Pháp luật
Thông tư 17/2024/TT-BTC hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước như thế nào?
Pháp luật
Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước phải có thời gian công tác trong ngành Tài chính bao nhiêu năm?
Pháp luật
Kho bạc Nhà nước có bao nhiêu Phó Tổng Giám đốc? Tiêu chuẩn đối với chức danh Phó Tổng Giám đốc là gì?
Pháp luật
Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước do ai bổ nhiệm? Tiêu chuẩn để trở thành Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kho bạc Nhà nước
521 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kho bạc Nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào