Công chức cấp xã đủ điều kiện tuyển dụng vào làm nhưng đang bị điều tra thì có được ra quyết định bổ nhiệm nữa không?

Anh em năm nay đã đủ điều kiện tuyển dụng vào làm công chức cấp xã, trong thời gian đợi quyết định của Chủ tịch huyện. Nhưng do anh đã tham gia đánh bạc ở mức khoản 1 từ 5 đến dưới 50 triệu. Và bị ra quyết đinh khởi tố vụ án. Vậy cho em hỏi, chỉ còn vài ngày nữa là có quyết định bổ nhiệm công chức nhưng hôm nay anh ấy đã bị ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra thì anh ấy có được Chủ tịch huyện ra quyết định bổ nhiệm công chức nữa không ạ? Em xin chân thành cảm ơn. - câu hỏi của Th. (Long An)

Công chức cấp xã đủ điều kiện tuyển dụng vào làm nhưng đang bị điều tra thì có được ra quyết định bổ nhiệm nữa không?

Việc tuyển dụng công chức cấp xã được áp dụng quy định tại Nghị định của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức được căn cứ theo khoản 14 Điều 13 Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định:

Tuyển dụng công chức cấp xã
Việc tuyển dụng công chức cấp xã được áp dụng quy định tại Nghị định của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, gồm:
...
14. Quyết định tuyển dụng và nhận việc đối với công chức cấp xã.
...

Căn cứ trên quy định việc quyết định tuyển dụng và nhận việc đối với công chức cấp xã được áp dụng Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Dẫn chiếu đến Điều 23 Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định Bổ nhiệm vào ngạch công chức đối với người hoàn thành chế độ tập sự như sau:

Bổ nhiệm vào ngạch công chức đối với người hoàn thành chế độ tập sự
1. Khi hết thời gian tập sự, người tập sự phải báo cáo kết quả tập sự bằng văn bản theo các nội dung quy định tại khoản 3 Điều 20 Nghị định này; người hướng dẫn tập sự phải nhận xét, đánh giá kết quả tập sự đối với người tập sự bằng văn bản. Các văn bản này được gửi người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức.
2. Chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo của người tập sự và nhận xét, đánh giá của người hướng dẫn tập sự, người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức đánh giá phẩm chất chính trị, đạo đức và kết quả công việc của người tập sự. Trường hợp người tập sự đạt yêu cầu, người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức có văn bản đề nghị người đứng đầu cơ quan quản lý công chức quyết định bổ nhiệm ngạch và xếp lương cho công chức được tuyển dụng.

Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 24 Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định về việc huỷ bỏ quyết định tuyển dụng đối với người tập sự:

Huỷ bỏ quyết định tuyển dụng đối với người tập sự
1. Quyết định tuyển dụng bị hủy bỏ trong trường hợp người tập sự không đạt yêu cầu sau thời gian tập sự hoặc có hành vi vi phạm đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
2. Người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức đề nghị cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức ra quyết định bằng văn bản huỷ bỏ quyết định tuyển dụng đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Người tập sự bị huỷ bỏ quyết định tuyển dụng được cơ quan sử dụng công chức trợ cấp 01 tháng lương, phụ cấp hiện hưởng và tiền tàu xe về nơi cư trú.

Có thể thấy, trường hợp anh bạn đã hết thời gian tập sự, người hướng dẫn tập sự đã gửi nhận xét, đánh giá kết quả tập sự bằng văn bản cho người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức.

Người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức có quyền đánh giá phẩm chất chính trị, đạo đức và kết quả công việc của anh bạn, quy định cũng chỉ đề cập là chậm nhất là 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo thì phải thực hiện đánh giá; việc đánh giá như thế nào quy định cũng không đề cập nên trường hợp này chưa có căn cứ kết luận anh bạn có được ra quyết định bổ nhiệm hay không.

+ Trường hợp anh bạn đang tập sự nhưng bị điều tra, nếu bị kết luận là có phạm tội dẫn đến bị xem xét xử lý kỷ luật trong thời gian tập sự thì sẽ bị hủy bỏ quyết định tuyển dụng theo khoản 1 Điều 24 Nghị định 138/2020/NĐ-CP.

+ Trường hợp tới thời điểm bổ nhiệm nhưng chưa có kết luận phạm tội hay không (tức chưa xem xét xử lý kỷ luật) thì không thuộc trường hợp hủy bỏ quyết định tuyển dụng; đồng thời nếu anh bạn đáp ứng yêu cầu thì vẫn được bổ nhiệm trong trường hợp này.

Huỷ bỏ quyết định tuyển dụng

Công chức cấp xã đủ điều kiện tuyển dụng vào làm nhưng đang bị điều tra thì có được ra quyết định bổ nhiệm nữa không? (Hình từ Internet)

Hồ sơ trúng tuyển công chức cấp xã bao gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 16 Nghị định 138/2020/NĐ-CP, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo kết quả trúng tuyển, người trúng tuyển công chức cấp xã phải đến cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức để hoàn thiện hồ sơ trúng tuyển.

Hồ sơ trúng tuyển công chức cấp xã bao gồm những giấy tờ sau đây:

- Bản sao văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển, chứng nhận đối tượng ưu tiên (nếu có);

Trường hợp người trúng tuyển có bằng tốt nghiệp chuyên môn đã chuẩn đầu ra về ngoại ngữ hoặc tin học theo quy định mà tương ứng với yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển thì không phải nộp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.

Trường hợp người trúng tuyển được miễn phần thi ngoại ngữ hoặc tin học theo quy định thì không phải nộp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.

- Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Kết quả trúng tuyển công chức cấp xã bị hủy bỏ trong các trường hợp nào?

Kết quả trúng tuyển công chức cấp xã bị hủy bỏ trong các trường hợp căn cứ theo khoản 2 Điều 16 Nghị định 138/2020/NĐ-CP như sau:

- Người trúng tuyển công chức cấp xã không hoàn thiện đủ hồ sơ trúng tuyển theo quy định;

- Người trúng tuyển công chức cấp xã có hành vi gian lận trong việc kê khai Phiếu đăng ký dự tuyển;

- Người trúng tuyển công chức cấp xã bị phát hiện sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không đúng quy định để tham gia dự tuyển.

Công chức cấp xã
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hiện nay có 6 chức danh công chức cấp xã nào? Phân biệt chức danh và chức vụ của công chức cấp xã ra sao?
Pháp luật
Tuổi nghỉ hưu của nữ công chức cấp xã là bao nhiêu? Thời điểm hưởng lương hưu của nữ công chức cấp xã là khi nào?
Pháp luật
Xét tuyển công chức cấp xã gồm mấy vòng? Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển công chức cấp xã mới nhất được quy định ra sao?
Pháp luật
Để đăng ký dự tuyển công chức cấp xã thì cá nhân cần đáp ứng những điều kiện gì? Cá nhân trúng tuyển cần hoàn thiện hồ sơ tại cơ quan nào?
Pháp luật
Người được tuyển dụng vào công chức cấp xã có phải thực hiện chế độ tập sự để làm quen với môi trường công tác không?
Pháp luật
Nội dung tập sự đối với công chức cấp xã bao gồm những nội dung gì? Công chức cấp xã bao gồm những chức danh nào?
Pháp luật
Thời gian tập sự đối với công chức cấp xã là bao lâu? Quy định về công nhận đối với người hoàn thành chế độ tập sự như thế nào?
Pháp luật
Công chức cấp xã có năm bị kỷ luật thì phụ cấp thâm niên vượt khung được tính như thế nào? Số lượng công chức cấp xã loại 1 tối đa bao nhiêu người?
Pháp luật
Đã đóng BHXH được gần 20 năm thì công chức cấp xã xin thôi việc có được rút BHXH 1 lần hay không?
Pháp luật
Điều kiện đăng ký dự tuyển công chức kế toán xã năm 2023 là gì? Nhiệm vụ của công chức kế toán xã là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công chức cấp xã
307 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công chức cấp xã
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào