Công bố thông tin chấm dứt hoạt động, giải thể văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng phi ngân hàng thực hiện khi nào và những nội dung gì được công bố?
- Văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng phi ngân hàng chấm dứt hoạt động, giải thể trong những trường hợp nào?
- Đối với văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng phi ngân hàng thì trình tự tự nguyện chấm dứt hoạt động, giải thể được thực hiện như thế nào?
- Việc thực hiện công bố thông tin chấm dứt hoạt động, giải thể văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng phi ngân hàng được thực hiện khi nào?
Văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng phi ngân hàng chấm dứt hoạt động, giải thể trong những trường hợp nào?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 16 Thông tư 53/2018/TT-NHNN quy định như sau:
Chấm dứt hoạt động, giải thể chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp
1. Chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp chấm dứt hoạt động, giải thể trong các trường hợp sau:
a) Đương nhiên chấm dứt hoạt động, giải thể;
b) Tự nguyện chấm dứt hoạt động, giải thể;
c) Bắt buộc chấm dứt hoạt động, giải thể.
2. Tổ chức tín dụng phi ngân hàng chịu trách nhiệm:
a) Giải quyết tài sản, quyền, nghĩa vụ và các lợi ích liên quan của chi nhánh, phòng giao dịch, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp chấm dứt hoạt động, giải thể theo quy định của pháp luật;
b) Lưu trữ chứng từ, tài liệu, hồ sơ của chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp chấm dứt hoạt động, giải thể và các văn bản liên quan đến việc chấm dứt hoạt động, giải thể;
c) Thực hiện các thủ tục pháp lý chấm dứt hoạt động, giải thể chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp theo quy định của pháp luật.
Như vậy văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng phi ngân hàng chấm dứt hoạt động, giải thể trong những trường hợp sau:
- Đương nhiên chấm dứt hoạt động, giải thể;
- Tự nguyện chấm dứt hoạt động, giải thể;
- Bắt buộc chấm dứt hoạt động, giải thể.
Tổ chức tín dụng phi ngân hàng (Hình từ Internet)
Đối với văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng phi ngân hàng thì trình tự tự nguyện chấm dứt hoạt động, giải thể được thực hiện như thế nào?
Căn cứ theo khoản 4 Điều 18 Thông tư 53/2018/TT-NHNN quy định như sau:
Tự nguyện chấm dứt hoạt động, giải thể chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp
...
4. Chấm dứt hoạt động, giải thể văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp:
Tổ chức tín dụng phi ngân hàng quyết định chấm dứt hoạt động, giải thể văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hoạt động, giải thể văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp, tổ chức tín dụng phi ngân hàng phải có văn bản thông báo Ngân hàng Nhà nước (qua Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng), Ngân hàng Nhà nước chi nhánh nơi đặt trụ sở chính của tổ chức tín dụng phi ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh nơi đặt trụ sở văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp, trong đó nêu rõ lý do, ngày chấm dứt hoạt động, giải thể.
...
Như vậy đối với văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng phi ngân hàng thì trình tự tự nguyện chấm dứt hoạt động, giải thể được thực hiện như sau:
Tổ chức tín dụng phi ngân hàng quyết định chấm dứt hoạt động, giải thể văn phòng đại diện.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hoạt động, giải thể văn phòng đại diện, tổ chức tín dụng phi ngân hàng phải có văn bản thông báo Ngân hàng Nhà nước (qua Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng), Ngân hàng Nhà nước chi nhánh nơi đặt trụ sở chính của tổ chức tín dụng phi ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh nơi đặt trụ sở văn phòng đại diện, trong đó nêu rõ lý do, ngày chấm dứt hoạt động, giải thể.
Việc thực hiện công bố thông tin chấm dứt hoạt động, giải thể văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng phi ngân hàng được thực hiện khi nào?
Căn cứ theo Điều 20 Thông tư 53/2018/TT-NHNN quy định như sau:
Công bố thông tin về việc chấm dứt hoạt động, giải thể chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hoạt động, giải thể chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp, tổ chức tín dụng phi ngân hàng phải thực hiện niêm yết công khai tại trụ sở chính, trụ sở đơn vị chấm dứt hoạt động, giải thể và công bố thông tin về việc chấm dứt hoạt động, giải thể trên Cổng thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước và tổ chức tín dụng phi ngân hàng (nếu có), một tờ báo viết hàng ngày của trung ương, địa phương trong 03 số liên tiếp hoặc báo điện tử của Việt Nam. Nội dung công bố, niêm yết công khai tối thiểu bao gồm:
1. Tên, địa chỉ của chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp chấm dứt hoạt động, giải thể.
2. Thời điểm chấm dứt hoạt động, giải thể.
3. Trách nhiệm của tổ chức tín dụng phi ngân hàng về tài sản, quyền, nghĩa vụ và các lợi ích liên quan của chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp chấm dứt hoạt động, giải thể.
Như vậy việc thực hiện công bố thông tin chấm dứt hoạt động, giải thể văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng phi ngân hàng được thực hiện trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hoạt động, giải thể văn phòng đại diện.
Nội dung công bố, niêm yết công khai tối thiểu gồm những nội dung trên.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mức phạt lỗi độ pô 2025 đối với xe máy theo Nghị định 168 là bao nhiêu? Lỗi độ pô xe máy có bị trừ điểm giấy phép lái xe không?
- Cách tính điểm trung bình môn học kỳ 1 chương trình mới năm học 2024 2025 như thế nào? File excel tính điểm trung bình môn học kỳ 1?
- Toàn bộ chế độ chính sách với cán bộ công chức viên chức khi sắp xếp bộ máy từ 1 1 2025 tại Nghị định 178 năm 2024?
- Việc thực hiện chế độ chính sách đối với người làm việc tại hội có nằm trong khoản chi của hội không?
- Hướng dẫn tra cứu mã chương, tiểu mục nộp thuế môn bài năm 2025? Mã chương, tiểu mục nộp thuế môn bài năm 2025 thế nào?