Có tiến hành thủ tục tiếp nhận lưu học sinh được cử đi học ở nước ngoài trong trường hợp người này chưa tốt nghiệp mà trở về nước không?

Cho tôi hỏi lưu học sinh được cử đi học ở nước ngoài chưa tốt nghiệp nhưng về nước thì có được tiếp nhận hay không? Hồ sơ tiếp nhận đối với lưu học sinh chưa tốt nghiệp nhưng về nước bao gồm những giấy tờ gì? Câu hỏi của chị Linh từ Nha Trang.

Lưu học sinh được cử đi học ở nước ngoài chưa tốt nghiệp nhưng về nước thì có thuộc đối tượng thực hiện tiếp nhận hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 15 Quy định thủ tục cử người đi học đại học và sau đại học ở nước ngoài, thủ tục gia hạn thời gian học tập ở nước ngoài và thủ tục tiếp nhận lưu học sinh về nước ban hành kèm theo Quyết định 740/QĐ-BGDĐT năm 2012 quy định về đối tượng thực hiện như sau:

Đối tượng thực hiện
1. Lưu học sinh đi học ở nước ngoài đã hoàn thành chương trình đào tạo, tốt nghiệp về nước (sau đây gọi là lưu học sinh tốt nghiệp).
2. Lưu học sinh được cử đi học ở nước ngoài chưa hoàn thành chương trình đào tạo, chưa tốt nghiệp nhưng về nước; Lưu học sinh được cử đi học ở nước ngoài xin chuyển từ một trường nước ngoài về nước tiếp tục học tập (sau đây gọi là lưu học sinh chưa tốt nghiệp).

Như vậy, theo quy định thì lưu học sinh được cử đi học ở nước ngoài chưa hoàn thành chương trình đào tạo nhưng về nước thì vẫn thuộc đối tượng thực hiện tiếp nhận.

Lưu học sinh được cử đi học ở nước ngoài chưa tốt nghiệp nhưng về nước thì có thuộc đối tượng thực hiện tiếp nhận hay không?

Lưu học sinh được cử đi học ở nước ngoài chưa tốt nghiệp nhưng về nước thì có thuộc đối tượng thực hiện tiếp nhận hay không? (Hình từ Internet)

Hồ sơ tiếp nhận lưu học sinh chưa tốt nghiệp về nước bao gồm những nội dung nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 16 Quy định thủ tục cử người đi học đại học và sau đại học ở nước ngoài, thủ tục gia hạn thời gian học tập ở nước ngoài và thủ tục tiếp nhận lưu học sinh về nước ban hành kèm theo Quyết định 740/QĐ-BGDĐT năm 2012 quy định về hồ sơ tiếp nhận lưu học sinh chưa tốt nghiệp về nước như sau:

Hồ sơ tiếp nhận lưu học sinh về nước
...
2. Lưu học sinh chưa tốt nghiệp về nước nộp 01 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
a) Báo cáo của lưu học sinh về kết quả học tập từ khi bắt đầu học tập ở nước ngoài đến thời điểm về nước (theo mẫu tại Phụ lục 5);
b) Bản sao và bản dịch hợp lệ văn bản xác nhận thôi học, lý do thôi học do cơ sở đào tạo nước ngoài và các cơ quan chức năng có thẩm quyền ở nước ngoài cấp;
c) Ý kiến của Đại sứ quán Việt Nam ở nước sở tại về việc lưu học sinh chưa tốt nghiệp về nước;
d) Ý kiến của cơ quan chủ quản về việc lưu học sinh chưa tốt nghiệp về nước (đối với lưu học sinh là cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng,... đi học);
đ) Bản sao và bản dịch hợp lệ bảng điểm hoặc giấy xác nhận kết quả học tập của lưu học sinh từ khi bắt đầu học tập ở nước ngoài đến thời điểm về nước;
e) Đơn xin chuyển từ một trường học ở nước ngoài về học ở một trường tại Việt Nam (theo mẫu tại Phụ lục 7);
g) Bản sao hợp lệ các văn bản về việc trúng tuyển, nhập học, kết quả học tập tại cơ sở đào tạo đại học, sau đại học ở Việt Nam trước khi đi học ở nước ngoài (nếu có).
Giấy tờ quy định tại điểm e Khoản 2 Điều này chỉ yêu cầu đối với lưu học sinh xin chuyển từ một trường nước ngoài về nước tiếp tục học tập.

Như vậy, lưu học sinh chưa tốt nghiệp về nước thì phải nộp 01 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau đây:

(1) Báo cáo của lưu học sinh về kết quả học tập từ khi bắt đầu học tập ở nước ngoài đến thời điểm về nước (theo mẫu tại Phụ lục 5); TẢI VỀ

(2) Bản sao và bản dịch hợp lệ văn bản xác nhận thôi học, lý do thôi học do cơ sở đào tạo nước ngoài và các cơ quan chức năng có thẩm quyền ở nước ngoài cấp;

(3) Ý kiến của Đại sứ quán Việt Nam ở nước sở tại về việc lưu học sinh chưa tốt nghiệp về nước;

(4) Ý kiến của cơ quan chủ quản về việc lưu học sinh chưa tốt nghiệp về nước (đối với lưu học sinh là cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng,... đi học);

(5) Bản sao và bản dịch hợp lệ bảng điểm hoặc giấy xác nhận kết quả học tập của lưu học sinh từ khi bắt đầu học tập ở nước ngoài đến thời điểm về nước;

(6) Bản sao hợp lệ các văn bản về việc trúng tuyển, nhập học, kết quả học tập tại cơ sở đào tạo đại học, sau đại học ở Việt Nam trước khi đi học ở nước ngoài (nếu có).

Thời hạn giải quyết thủ tục tiếp nhận lưu học sinh chưa tốt nghiệp về nước là bao lâu?

Căn cứ khoản 2 Điều 18 Quy định thủ tục cử người đi học đại học và sau đại học ở nước ngoài, thủ tục gia hạn thời gian học tập ở nước ngoài và thủ tục tiếp nhận lưu học sinh về nước ban hành kèm theo Quyết định 740/QĐ-BGDĐT năm 2012 quy định về thời hạn giải quyết thủ tục như sau:

Thời hạn giải quyết thủ tục
Thời hạn giải quyết thủ tục tiếp nhận lưu học sinh về nước được quy định cụ thể như sau:
1. Đối với lưu học sinh tốt nghiệp về nước: tối đa là 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
2. Đối với lưu học sinh chưa tốt nghiệp về nước: tối đa là 25 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Thời gian chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện hồ sơ không tính vào thời hạn giải quyết.

Như vậy, đối với lưu học sinh chưa tốt nghiệp về nước thì thời hạn giải quyết thủ tục tiếp nhận tối đa là 25 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Thời gian chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện hồ sơ không tính vào thời hạn giải quyết.

Lưu học sinh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo ngắn hạn theo diện Hiệp định thì có thời gian đào tạo là bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Lưu học sinh Lào sang Việt Nam tham gia đào tạo dài hạn theo diện Hiệp định thì có thời gian là bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Lưu học sinh tại Việt Nam là ai? Lưu học sinh tại Việt Nam phải có trình độ tiếng Việt như thế nào?
Pháp luật
Có tiến hành thủ tục tiếp nhận lưu học sinh được cử đi học ở nước ngoài trong trường hợp người này chưa tốt nghiệp mà trở về nước không?
Pháp luật
Hồ sơ tiếp nhận lưu học sinh tốt nghiệp về nước theo quy định pháp luật hiện hành bao gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Lưu học sinh học bổng học tập ở nước ngoài đề nghị gia hạn thời gian học tập ở nước ngoài thì hồ sơ gồm những gì?
Pháp luật
Mức hỗ trợ trang cấp cá nhân đối với lưu học sinh Campuchia theo diện hiệp định là bao nhiêu? Việc quản lý và chi kinh phí đào tạo cần tuân thủ nguyên tắc gì?
Pháp luật
Lưu học sinh Campuchia theo diện hiệp định được tính là hệ đào tạo ngắn hạn khi tham gia đào tạo từ bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Đối tượng lưu học sinh từ Campuchia vào Việt Nam theo hiệp định hợp tác có bao gồm cả đối tượng cán bộ hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lưu học sinh
691 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lưu học sinh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào