Có thể thanh toán hợp đồng trọn gói cho bên nhận thầu bằng ngoại tệ hay không? Hồ sơ thanh toán cần những gì?

Cho tôi hỏi có thể thanh toán hợp đồng trọn gói cho bên nhận thầu bằng ngoại tệ hay không? Để thanh toán hợp đồng trọn gói thì bên nhận thầu cần chuẩn bị những giấy tờ nào cho hồ sơ thanh toán? Câu hỏi của chị Dung từ TP.HCM

Hợp đồng trọn gói trong hoạt động đấu thầu là loại hợp đồng gì? Nội dung hợp đồng cần đảm bảo những yêu cầu nào?

Căn cứ Điều 89 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định về nguyên tắc chung của hợp đồng như sau:

Nguyên tắc chung của hợp đồng
1. Hợp đồng được ký kết giữa các bên là hợp đồng dân sự; được thỏa thuận bằng văn bản để xác lập trách nhiệm của các bên trong việc thực hiện toàn bộ phạm vi công việc thuộc hợp đồng. Hợp đồng đã được các bên ký kết, có hiệu lực và phù hợp với quy định của pháp luật là văn bản pháp lý ràng buộc trách nhiệm của các bên trong quá trình thực hiện hợp đồng.
2. Nội dung của hợp đồng phải được lập theo mẫu quy định trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, đồng thời phù hợp với kết quả thương thảo hợp đồng, kết quả lựa chọn nhà thầu trên cơ sở yêu cầu của gói thầu và hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành.
3. Trước khi ký kết hợp đồng, các bên có thể thỏa thuận việc sử dụng trọng tài để giải quyết các tranh chấp xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng. Nội dung liên quan đến việc sử dụng trọng tài phải được quy định cụ thể trong hợp đồng.

Đồng thời căn cứ Điều 385 Bộ luật Dân sự 2015 định nghĩa về hợp đồng dân sự như sau:

Khái niệm hợp đồng
Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.

Như vậy, hợp đồng trọn gói mà bên mời thầu ký kết với bên nhận thầu là loại hợp đồng dân sự; được thỏa thuận bằng văn bản để xác lập trách nhiệm của các bên trong việc thực hiện toàn bộ phạm vi công việc thuộc hợp đồng.

Hợp đồng đã được các bên ký kết, có hiệu lực và phù hợp với quy định của pháp luật là văn bản pháp lý ràng buộc trách nhiệm của các bên trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Nội dung của hợp đồng thực hiện gọi thầu mua sắm thường xuyên phải được lập theo mẫu quy định trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, đồng thời phù hợp với kết quả thương thảo hợp đồng, kết quả lựa chọn nhà thầu trên cơ sở yêu cầu của gói thầu và hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành.

Có thể thanh toán hợp đồng trọn gói cho bên nhận thầu bằng ngoại tệ hay không?

Có thể thanh toán hợp đồng trọn gói cho bên nhận thầu bằng ngoại tệ hay không? (Hình từ Internet)

Có thể thanh toán hợp đồng trọn gói cho bên nhận thầu bằng ngoại tệ hay không?

Căn cứ Điều 91 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định về đồng tiền sử dụng trong hợp đồng như sau:

Đồng tiền và hình thức thanh toán hợp đồng
1. Đồng tiền sử dụng để thanh toán hợp đồng phải được quy định cụ thể trong hợp đồng và phù hợp với yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và không được trái với các quy định của pháp luật.
2. Các chi phí trong nước phải được thanh toán bằng đồng Việt Nam, các chi phí bên ngoài lãnh thổ Việt Nam được thanh toán bằng đồng tiền nước ngoài theo quy định trong hợp đồng.
3. Hình thức thanh toán có thể bằng tiền mặt, chuyển khoản và các hình thức khác do các bên thỏa thuận theo quy định của pháp luật và phải được ghi trong hợp đồng.

Theo đó, đối với đồng tiền sử dụng để thanh toán hợp đồng trọn gói thì các bên cần phải thỏa thuận rõ trong hợp đồng, đảm bảo phù hợp với yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và không được trái với các quy định của pháp luật.

Nếu các chi phí trong nước phải được thanh toán bằng đồng Việt Nam, các chi phí bên ngoài lãnh thổ Việt Nam được thanh toán bằng đồng tiền nước ngoài theo quy định trong hợp đồng.

Để thanh toán hợp đồng trọn gói thì bên nhận thầu cần chuẩn bị những giấy tờ nào cho hồ sơ thanh toán?

Căn cứ Điều 95 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định về hồ sơ thanh toán đối với hợp đồng trọn gói như sau:

Thanh toán đối với loại hợp đồng trọn gói
1. Nguyên tắc thanh toán:
Việc thanh toán đối với hợp đồng trọn gói được thực hiện nhiều lần sau mỗi lần nghiệm thu với giá trị tương ứng với khối lượng công việc đã thực hiện hoặc một lần sau khi nhà thầu hoàn thành các trách nhiệm theo hợp đồng với giá trị bằng giá hợp đồng trừ đi giá trị tạm ứng (nếu có). Trường hợp không thể xác định được chi tiết giá trị hoàn thành tương ứng với từng hạng mục công việc hoặc giai đoạn nghiệm thu hoàn thành thì có thể quy định thanh toán theo tỷ lệ phần trăm (%) giá trị hợp đồng.
2. Hồ sơ thanh toán đối với hợp đồng trọn gói bao gồm:
a) Biên bản nghiệm thu khối lượng thực hiện trong giai đoạn thanh toán có xác nhận của đại diện nhà thầu, chủ đầu tư và tư vấn giám sát (nếu có). Biên bản xác nhận khối lượng này là xác nhận hoàn thành công trình, hạng mục công trình, công việc của công trình phù hợp với thiết kế mà không cần xác nhận khối lượng hoàn thành chi tiết;
b) Đối với công việc mua sắm hàng hóa: Tùy tính chất của hàng hóa để quy định hồ sơ thanh toán cho phù hợp như hóa đơn của nhà thầu, danh mục hàng hóa đóng gói, chứng từ vận tải, đơn bảo hiểm, Giấy chứng nhận chất lượng, biên bản nghiệm thu hàng hóa, Giấy chứng nhận xuất xứ và các tài liệu, chứng từ khác liên quan.

Từ quy định trên, để thanh toán hợp đồng trọn gói thì bên nhận thầu cần chuẩn bị những giấy tờ sau cho hồ sơ thanh toán sau:

(1) Biên bản nghiệm thu khối lượng thực hiện trong giai đoạn thanh toán có xác nhận của đại diện nhà thầu, chủ đầu tư và tư vấn giám sát (nếu có).

Biên bản xác nhận khối lượng này là xác nhận hoàn thành công trình, hạng mục công trình, công việc của công trình phù hợp với thiết kế mà không cần xác nhận khối lượng hoàn thành chi tiết;

(2) Đối với công việc mua sắm hàng hóa: Tùy tính chất của hàng hóa để quy định hồ sơ thanh toán cho phù hợp như hóa đơn của nhà thầu, danh mục hàng hóa đóng gói, chứng từ vận tải, đơn bảo hiểm, Giấy chứng nhận chất lượng, biên bản nghiệm thu hàng hóa, Giấy chứng nhận xuất xứ và các tài liệu, chứng từ khác liên quan.

Hợp đồng trọn gói Tải về quy định liên quan đến Hợp đồng trọn gói:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được ký kết hợp đồng trọn gói đối với gói thầu chưa thể xác định rõ được đơn giá tại thời điểm lựa chọn nhà thầu hay không?
Pháp luật
Khi áp dụng hợp đồng trọn gói, giá gói thầu làm căn cứ xét duyệt trúng thầu bao gồm những chi phí gì?
Pháp luật
Đối với hợp đồng xây dựng là hợp đồng trọn gói thì các bên thanh toán theo tỷ lệ phần trăm giá hợp đồng đúng không?
Pháp luật
Giá hợp đồng trọn gói với nhà thầu có thể thay đổi không? Nếu có thì điều kiện để thay đổi là gì?
Pháp luật
Hợp đồng trọn gói hay hợp đồng theo đơn giá cố định phù hợp với gói thầu mua sắm vật tư, hóa chất sử dụng cho bệnh nhân có quy mô nhỏ?
Pháp luật
Áp dụng hợp đồng trọn gói hay hợp đồng theo đơn giá cố định đối với gói thầu mua sắm hàng hóa dưới 10 tỷ?
Pháp luật
Hợp đồng trọn gói là loại hợp đồng như thế nào theo quy định của pháp luật? Nhà thầu có thể điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng trọn gói chỉ được thực hiện trong một số trường hợp nào?
Pháp luật
Gói thầu tư vấn khảo sát, thiết kế xây dựng áp dụng theo hình thức hợp đồng trọn gói hay hợp đồng theo đơn giá cố định thì phù hợp quy định pháp luật về đấu thầu?
Pháp luật
Hợp đồng với nhà thầu gồm những loại nào? Nguyên tắc thanh toán đối với hợp đồng trọn gói được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đối với hợp đồng trọn gói, trong quá trình thi công phát hiện cổ vật lạ có được xem là trường hợp bất khả kháng để được điều chỉnh giá hợp đồng hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng trọn gói
873 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng trọn gói
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào