Cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản cần đáp ứng những yêu cầu gì khi vận chuyển thủy sản? Có được sử dụng phương tiện vận chuyển thuỷ sản để vận chuyển sản phẩm khác không?

Cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản cần đáp ứng những yêu cầu gì khi vận chuyển thủy sản? Tôi có câu hỏi liên quan đến việc vận chuyển các sản phẩm thủy sản của cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản cần được tư vấn. Cụ thể, cho tôi hỏi trong quá trình vận chuyển sản phẩm thì cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản cần tuân thủ những yêu cầu nào để đảm bảo an toàn thực phẩm vậy ạ? Có được sử dụng phương tiện vận chuyển thuỷ sản để vận chuyển sản phẩm khác không?

Cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản trong khi sơ chế, chế biến thuỷ sản cần đảm bảo những yêu cầu chung nào?

Theo tiểu mục 2.1.12.1 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02-01:2009/BNNPTNT quy định về điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh trong sơ chế/chế biến thuỷ sản cụ thể như sau:

"2.1.12.1. Yêu cầu chung
a. Sản phẩm phải được xử lý và bảo quản trong điều kiện tránh được nhiễm bẩn, hạn chế tối đa sự suy giảm chất lượng và ngăn chặn vi sinh vật phát triển.
b. Tránh nhiễm chéo trực tiếp hoặc gián tiếp ở các công đoạn từ nguyên liệu đến khi xuất xưởng sản phẩm. Công đoạn sau phải sạch hơn công đoạn trước.
c. Điều kiện sản xuất phải đảm bảo duy trì sản phẩm ở nhiệt độ phù hợp. Thời gian sản phẩm nằm trên dây chuyền càng ngắn càng tốt.
d. Công nhân ở bộ phận xử lý sản phẩm chưa đóng gói không được cùng một lúc tiến hành các công đoạn khác nhau có thể gây nhiễm bẩn cho sản phẩm.
đ. Không để sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với sàn nhà. Khay, hộp, chậu đựng sản phẩm không được đặt trực tiếp trên sàn nhà.
e. Không để vật nuôi và động vật khác vào khu vực sản xuất.
g. Công nhân không được thực hiện các hành động có thể gây nhiễm vào sản phẩm
h. Khách vào khu vực chế biến phải mặc áo bảo hộ, đội mũ bảo hộ, đeo khẩu trang (nếu cần) và đi ủng.
i. Không được sản xuất, hoặc lưu trữ các chất gây nhiễm bẩn và làm ảnh hưởng tới mùi vị của sản phẩm như: thức ăn động vật, chất thải, phế phẩm ... cùng chỗ với sản phẩm làm thực phẩm.
k. Không được sử dụng các loại xe vận chuyển có thải khói trong khu vực chế biến.
l. Không được để lưu trong nhà xưởng những vật dụng, thiết bị không phù hợp với công việc của cơ sở hoặc không được phép sử dụng hoặc đã hết thời hạn sử dụng."

Kinh doanh thủy sản

Cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản

Hệ thống thông gió cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản cần đáp ứng những yêu cầu gì để đảm bảo an toàn thực phẩm?

Tại tiểu mục 2.1.4.7 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02-01:2009/BNNPTNT quy định về những yêu cầu đối với hệ thống thông gió của cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản như sau:

"2.1.4.7. Hệ thống thông gió
a. Hệ thống thông gió phải đảm bảo thải được không khí nóng, hơi nước, các khí ngưng tụ, mùi hôi, khói, bụi ra ngoài.
b. Được bố trí để lấy không khí sạch từ bên ngoài. Nơi hút khí từ ngoài vào phải có lưới lọc, hoặc phin lọc dễ tháo lắp.
c. Nơi hút khí sạch và thoát khí thải phải được che chắn cẩn thận.
d. Trong các phòng chế biến thực phẩm, phải đảm bảo cho dòng không khí chuyển động từ nơi có yêu cầu vệ sinh cao sang nơi có yêu cầu vệ sinh thấp hơn."

Cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản cần đáp ứng những yêu cầu gì khi vận chuyển thủy sản?

Căn cứ theo tiểu mục 2.3 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02-01:2009/BNNPTNT quy định về những yêu cầu để đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình vận chuyển của cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản như sau:

(1) Quy định chung về vận chuyển

- Thuỷ sản và sản phẩm thuỷ sản phải được thao tác cẩn thận trong quá trình bốc dỡ và vận chuyển, tránh làm hư hại, làm bẩn bao bì và sản phẩm.

- Không được sử dụng phương tiện vận chuyển sản phẩm thuỷ sản để vận chuyển sản phẩm khác có thể gây nhiễm bẩn cho sản phẩm thuỷ sản. Nếu đã sử dụng để vận chuyển sản phẩm khác, phương tiện phải được vệ sinh và khử trùng cẩn thận trước khi sử dụng lại để vận chuyển sản phẩm thuỷ sản.

- Bề mặt tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm thuỷ sản và các dụng cụ bên trong phương tiện vận chuyển phải nhẵn, dễ làm sạch và khử trùng. Không được vận chuyển sản phẩm thuỷ sản bằng các phương tiện không đảm bảo vệ sinh.

- Phương tiện, dụng cụ vận chuyển sản phẩm thuỷ sản phải được làm vệ sinh và khử trùng trước và sau mỗi chuyến vận chuyển.

(2) Yêu cầu về nhiệt độ trong quá trình vận chuyển

- Trong trường hợp cần thiết, phương tiện vận chuyển hoặc container được sử dụng để vận chuyển sản phẩm thực phẩm phải có khả năng bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp và cho phép theo dõi được nhiệt độ này.

(3) Trách nhiệm khi vận chuyển và lưu kho

- Người vận chuyển và thủ kho có trách nhiệm đảm bảo việc vận chuyển và bảo quản sản phẩm đang được lưu trữ, phải phù hợp với những quy định trong Quy chuẩn này.

Như vậy, khi vận chuyển thủy sản, sản phẩm thủy sản thì cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản cần đảm bảo thực hiện đúng các yêu cầu nêu trên. Theo đó, không được sử dụng phương tiện vận chuyển sản phẩm thuỷ sản để vận chuyển sản phẩm khác có thể gây nhiễm bẩn cho sản phẩm thuỷ sản. Nếu đã sử dụng để vận chuyển sản phẩm khác thì phương tiện phải được vệ sinh và khử trùng cẩn thận trước khi sử dụng lại để vận chuyển sản phẩm thuỷ sản.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến việc vận chuyển thủy sản, sản phẩm thủy sản của cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản mà chúng tôi cung cấp gửi đến bạn. Trân trọng!

Cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công nhân của cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản khi tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm cần phải đáp ứng những yêu gì để đảm bảo an toàn thực phẩm?
Pháp luật
Cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản phải có tối thiểu bao nhiêu nhà vệ sinh? Khu vực nhà vệ sinh phải đảm bảo các yêu cầu nào?
Pháp luật
Cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản khi chế biến sản phẩm thuỷ sản đông lạnh cần phải đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật gì?
Pháp luật
Cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản cần đáp ứng những yêu cầu gì khi vận chuyển thủy sản? Có được sử dụng phương tiện vận chuyển thuỷ sản để vận chuyển sản phẩm khác không?
Pháp luật
Kho lạnh của cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản cần phải đáp ứng những quy chuẩn kỹ thuật nào? Có được sử dụng kho lạnh để cấp đông sản phẩm không?
Pháp luật
Cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản cần phải đáp ứng những điều kiện gì để đảm bảo an toàn vệ sinh trong sơ chế, chế biến thuỷ sản?
Pháp luật
Người sản xuất của cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản nhỏ lẻ cần phải đáp ứng những yêu cầu gì? Cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản như thế nào được xem là cơ sở nhỏ lẻ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
1,380 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: