Có phải giao kết hợp đồng lao động đối với người giúp việc gia đình không? Xử phạt đối với hành vi không trả đủ tiền bảo hiểm xã hội cho người giúp việc như thế nào?

Tôi hiện đang ở nhà chưa có công việc và thời gian cũng khá rảnh rỗi nên bạn tôi có giới thiệu cho tôi làm giúp việc tại một gia đình, tôi dự định làm khoảng 3 tháng. Tôi muốn hỏi có cần phải giao kết hợp đồng lao động gì không? Và tôi có được chủ nhà trả tiền bảo hiểm xã hội cho tôi hay không? Nếu được nhưng chủ nhà không trả thì sẽ bị phạt thế nào?

Có phải giao kết hợp đồng lao động đối với người giúp việc gia đình không?

Hợp đồng với người giúp việc

Có phải giao kết hợp đồng lao động đối với người giúp việc gia đình không? (Hình từ Internet)

Về hợp đồng lao động đối với người giúp việc gia đình, căn cứ tại Điều 162 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

"Điều 162. Hợp đồng lao động đối với lao động là người giúp việc gia đình
1. Người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với lao động là người giúp việc gia đình.
2. Thời hạn của hợp đồng lao động đối với lao động là người giúp việc gia đình do hai bên thỏa thuận. Một bên có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động bất kỳ khi nào nhưng phải báo trước ít nhất 15 ngày.
3. Hai bên thỏa thuận trong hợp đồng lao động về hình thức trả lương, kỳ hạn trả lương, thời giờ làm việc hằng ngày, chỗ ở."

Như vậy chủ nhà phải thực hiện giao kết hợp đồng với người giúp việc gia đình bằng văn bản.

Người giúp việc có được chủ nhà trả tiền bảo hiểm xã hội cho không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 163 Bộ luật Lao động 2019 như sau về nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi sử dụng lao động là người giúp việc gia đình như sau:

"Điều 163. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi sử dụng lao động là người giúp việc gia đình
1. Thực hiện đầy đủ thỏa thuận đã giao kết trong hợp đồng lao động.
2. Trả cho người giúp việc gia đình khoản tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật để người lao động chủ động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
3. Tôn trọng danh dự, nhân phẩm của người giúp việc gia đình.
4. Bố trí chỗ ăn, ở hợp vệ sinh cho người giúp việc gia đình nếu có thỏa thuận.
5. Tạo cơ hội cho người giúp việc gia đình được tham gia học văn hóa, giáo dục nghề nghiệp.
6. Trả tiền tàu xe đi đường khi người giúp việc gia đình thôi việc về nơi cư trú, trừ trường hợp người giúp việc gia đình chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn."

Và đồng thời tại khoản 4 Điều 89 Nghị định 145/2020/NĐ-CP có một số quy định riêng đối với người giúp việc như sau:

“Điều 89. Một số quy định riêng đối với lao động là người giúp việc gia đình
...
4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm trả cùng lúc với kỳ trả lương cho người lao động một khoản tiền bằng mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để người lao động chủ động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Trường hợp người lao động đồng thời giao kết nhiều hợp đồng lao động làm giúp việc gia đình thì trách nhiệm trả tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người sử dụng lao động được thực hiện theo từng hợp đồng lao động.
..."

Theo đó, chủ nhà có trách nhiệm thực hiện trả cùng lúc với kỳ trả lương cho người lao động một khoản tiền bằng mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thuộc trách nhiệm của chủ nhà theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Mức phạt đối với chủ nhà không trả tiền bảo hiểm xã hội cho người giúp việc là bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo điểm b khoản 3 Điều 30 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền đối với hành vi không trả tiền bảo hiểm xã hội cho người giúp việc như sau:

"Điều 30. Vi phạm quy định về lao động là người giúp việc gia đình
...
3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
a) Giữ giấy tờ tùy thân của lao động là người giúp việc gia đình;
b) Không trả cho lao động là người giúp việc gia đình khoản tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật để người lao động chủ động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế."

Theo đó, nếu chủ nhà không thực hiện trả tiền bảo hiểm xã hội cho bạn thì sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng. Theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, trong trường hợp tổ chức vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Bên cạnh đó, căn cứ theo điểm d khoản 5 Điều 30 Nghị định 12/2022/NĐ-CP có quy định biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

"Điều 30. Vi phạm quy định về lao động là người giúp việc gia đình
...
5. Biện pháp khắc phục hậu quả
a) Buộc người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với lao động là người giúp việc gia đình khi vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
b) Buộc người sử dụng lao động trả đủ tiền tàu xe đi đường cho lao động là người giúp việc gia đình đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;
c) Buộc người sử dụng lao động trả lại giấy tờ tùy thân cho lao động là người giúp việc gia đình đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 3 Điều này;
d) Buộc người sử dụng lao động trả đủ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho lao động là người giúp việc gia đình khi vi phạm quy định tại điểm b khoản 3 Điều này.

Như vậy, chủ nhà khi vi phạm theo quy định nêu trên thì áp dụng biện pháp khắc hậu quả cho vấn đề này đó là buộc trả đủ tiền bảo hiểm xã hội cho người giúp việc gia đình.

Người giúp việc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thuê người giúp việc dưới 1 tháng có phải lập hợp đồng lao động bằng văn bản không? Có bắt buộc phải trả lương cho người giúp việc bằng tiền mặt không?
Pháp luật
Chủ nhà cưỡng hôn người giúp việc thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính đến 75 triệu đồng đúng không?
Pháp luật
Người sử dụng lao động có phải trả tiền tàu xe đi đường cho người giúp việc gia đình về nơi cư trú khi chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn không?
Pháp luật
Hợp đồng lao động đối với lao động là người giúp việc gia đình được quy định như thế nào? Nghĩa vụ của lao động là người giúp việc gia đình là gì?
Pháp luật
Người giúp việc nhà có phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc không? Người sử dụng lao động có phải hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người giúp việc không?
Pháp luật
Có phải giao kết hợp đồng lao động đối với người giúp việc gia đình không? Xử phạt đối với hành vi không trả đủ tiền bảo hiểm xã hội cho người giúp việc như thế nào?
Pháp luật
Mẫu Hợp đồng lao động giúp việc gia đình mới nhất hiện nay là gì? Hợp đồng lao động với người giúp việc gia đình phải có những nội dung nào?
Pháp luật
Người giúp việc gia đình bị ngược đãi, hành hạ thì có bị xử lý hay bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật không?
Pháp luật
Những hành vi nào bị cấm khi thuê người giúp việc? Chủ nhà có được giữ giấy tờ tùy thân của người giúp việc không?
Pháp luật
Người giúp việc gia đình có được tự ý nghỉ việc không? Trường hợp nào người giúp việc được tự ý nghỉ việc mà không cần báo trước?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người giúp việc
1,170 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người giúp việc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: