Có được hoãn chấp hành án phạt tù khi người bị kết án bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối hay không?

Có được hoãn chấp hành án phạt tù khi người bị kết án về tội trộm cắp tài sản bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối hay không? Nếu có thì cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị hoãn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân đó như thế nào? - câu hỏi của anh N.H (Cần Thơ).

Có được hoãn chấp hành án phạt tù khi người bị kết án bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối hay không?

Theo điểm c khoản 1 Điều 67 Bộ luật Hình sự 2015 quy định như sau:

Hoãn chấp hành hình phạt tù
1. Người bị xử phạt tù có thể được hoãn chấp hành hình phạt trong các trường hợp sau đây:
a) Bị bệnh nặng thì được hoãn cho đến khi sức khỏe được hồi phục;
b) Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi;
c) Là người lao động duy nhất trong gia đình, nếu phải chấp hành hình phạt tù thì gia đình sẽ gặp khó khăn đặc biệt, được hoãn đến 01 năm, trừ trường hợp người đó bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;
d) Bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng, do nhu cầu công vụ, thì được hoãn đến 01 năm.
2. Trong thời gian được hoãn chấp hành hình phạt tù, nếu người được hoãn chấp hành hình phạt lại thực hiện hành vi phạm tội mới, thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.

Theo quy định nêu trên thì người bị kết án về tội trộm cắp tài sản bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối nếu xét thấy không thể tiếp tục chấp hành án phạt tù và nếu phải chấp hành án phạt tù sẽ nguy hiểm đến tính mạng của họ thì có thể được hoãn cho đến khi sức khỏe được hồi phục.

hoãn chấp hành án phạt tù

Có được hoãn chấp hành án phạt tù khi người bị kết án bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối hay không? (Hình từ Internet)

Hồ sơ đề nghị hoãn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối gồm những giấy tờ gì?

Theo khoản 1 Điều 5 Thông tư liên tịch 02/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP quy định hồ sơ đề nghị hoãn chấp hành án phạt tù đối với người bị kết án về tội trộm cắp tài sản bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối gồm những giấy tờ sau đây:

- Đơn đề nghị tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù cho phạm nhân của người thân thích với phạm nhân đó, có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi phạm nhân cư trú;

- Văn bản đề nghị tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù của Giám thị trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an hoặc Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh hoặc cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu; Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu (trong trường hợp do Viện kiểm sát đề nghị);

- Bản sao bản án, quyết định hoặc bản sao trích lục bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật;

- Bản sao Quyết định thi hành án phạt tù;

- Đối với phạm nhân bị bệnh nặng phải có kết luận của Hội đồng giám định y khoa hoặc bản sao bệnh án, kết luận của bệnh viện cấp tỉnh hoặc cấp quân khu trở lên về tình trạng sức khỏe của người đó.

- Các tài liệu khác liên quan (nếu có).

Cơ quan nào có thẩm quyền đề nghị hoãn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối?

Theo Điều 5 Thông tư liên tịch 03/2013/TTLT-BCA-TANDTC-VKSNDTC-BQP-BYT hướng dẫn quy định về tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân như sau:

Thẩm quyền đề nghị tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù
1. Trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, trại giam thuộc quân khu đề nghị tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù cho phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam đó.
2. Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh đề nghị tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù cho phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại trại tạm giam và cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện do Công an cấp tỉnh quản lý.
3. Cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu đề nghị tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù cho phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại trại tạm giam thuộc quân khu quản lý.
4. Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu đề nghị tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù cho phạm nhân đang chấp hành án phạt tù thuộc phạm vi thẩm quyền của mình.

Theo đó, cơ quan có thẩm quyền đề nghị hoãn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối được xác định như sau:

- Trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, trại giam thuộc quân khu đề nghị tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù cho phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam đó.

- Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh đề nghị tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù cho phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại trại tạm giam và cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện do Công an cấp tỉnh quản lý.

- Cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu đề nghị tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù cho phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại trại tạm giam thuộc quân khu quản lý.

- Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu đề nghị tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù cho phạm nhân đang chấp hành án phạt tù thuộc phạm vi thẩm quyền của mình.


Hoãn chấp hành án phạt tù
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người được hoãn chấp hành án phạt tù không có mặt theo yêu cầu triệu tập của Ủy ban nhân dân cấp xã bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu?
Pháp luật
Người được hoãn chấp hành án phạt tù không có mặt theo yêu cầu triệu tập của cơ quan thi hành án hình sự, Ủy ban nhân dân cấp xã bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Kiểm sát việc thi hành quyết định hoãn chấp hành án phạt tù được thực hiện như thế nào? Chế độ quản lý giam giữ, giáo dục phạm nhân sẽ chú trọng vào các nội dung nào?
Pháp luật
Phụ nữ có thai thì được hoãn chấp hành hình phạt tù trong bao lâu? Ai có thẩm quyền ra Quyết định hoãn chấp hành hình phạt tù cho phụ nữ có thai?
Pháp luật
Phụ nữ nuôi con 06 tháng tuổi thì có được hoãn chấp hành hình phạt tù không? Và thủ tục được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Người được hoãn chấp hành án phạt tù bán nhà để khắc phục hậu quả thì có được thay đổi nơi cư trú không?
Pháp luật
Người được hoãn chấp hành án phạt tù có thuộc nhóm người chấp hành án hình sự tại cộng đồng không?
Pháp luật
Người bị kết án có thai liên tục để hoãn chấp hành hình phạt tù thì xử lý như thế nào và có giới hạn gì về vấn đề này hay không?
Pháp luật
Hoãn chấp hành hình phạt tù trong những trường hợp nào? Bỏ trốn trong thời gian hoãn chấp hành án bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Phụ nữ đang mang thai sinh đôi có được hoãn chấp hành án phạt tù không? Nếu có thì trong bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoãn chấp hành án phạt tù
935 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoãn chấp hành án phạt tù
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào