Có được ghi trên tờ khai hải quan là xuất xứ KXĐ (không xác định) khi hàng hóa không đáp ứng được đạt tiêu chí xuất xứ không?

Khi khai báo xuất khẩu, chúng tôi có thể hiện xuất xứ KXĐ trên tờ khai hải quan không? Công ty có một số mặt hàng do mua trong nước qua các công ty thương mại hoặc công ty nhỏ lẻ bằng hóa đơn VAT. Nên khi công ty chúng tôi mở tài khoản B11 xuất khẩu thì không xác định được hàng hóa có đáp ứng được tiêu chí xuất xứ theo Nghị định 31/2018/NĐ-CP hay không?

Tờ khai hải quan là gì?

Căn cứ theo khoản 8 Điều 4 Luật Hải quan 2014 giải thích từ ngữ "hồ sơ hải quan" như sau:

"8. Hồ sơ hải quan gồm tờ khai hải quan, các chứng từ phải nộp hoặc xuất trình cho cơ quan hải quan theo quy định của Luật này."

Như vậy có thể hiểu là tờ khai hải quan là một phần phải có trong hồ sơ hải quan khi xuất trình cho cơ quan hải quan.

Tờ khai hải quan

Tờ khai hải quan

Thời hạn nộp tờ khai hải quan được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 25 Luật Hải quan 2014 quy định như sau:

"1. Thời hạn nộp tờ khai hải quan được quy định như sau:
a) Đối với hàng hóa xuất khẩu, nộp sau khi đã tập kết hàng hóa tại địa điểm người khai hải quan thông báo và chậm nhất là 04 giờ trước khi phương tiện vận tải xuất cảnh; đối với hàng hóa xuất khẩu gửi bằng dịch vụ chuyển phát nhanh thì chậm nhất là 02 giờ trước khi phương tiện vận tải xuất cảnh;
b) Đối với hàng hóa nhập khẩu, nộp trước ngày hàng hóa đến cửa khẩu hoặc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hàng hóa đến cửa khẩu;
c) Thời hạn nộp tờ khai hải quan đối với phương tiện vận tải thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 69 của Luật này.
2. Tờ khai hải quan có giá trị làm thủ tục hải quan trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày đăng ký.
3. Thời hạn nộp chứng từ có liên quan thuộc hồ sơ hải quan được quy định như sau:
a) Trường hợp khai hải quan điện tử, khi cơ quan hải quan tiến hành kiểm tra hồ sơ hải quan, kiểm tra thực tế hàng hóa, người khai hải quan nộp các chứng từ giấy thuộc hồ sơ hải quan, trừ những chứng từ đã có trong hệ thống thông tin một cửa quốc gia;
b) Trường hợp khai tờ khai hải quan giấy, người khai hải quan phải nộp hoặc xuất trình chứng từ có liên quan khi đăng ký tờ khai hải quan."

Có được ghi trên tờ khai hải quan là xuất xứ KXĐ (không xác định) khi hàng hóa không đáp ứng được đạt tiêu chí xuất xứ?

Căn cứ Mục 2 Công văn 1523/BCT-TCHQ năm 2021 của Bộ Tài Chính về việc ghi xuất xứ trên tờ khai hàng hóa xuất khẩu, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện như sau:

“1. Hàng hóa xuất khẩu đáp ứng tiêu chí xuất xứ Việt Nam theo quy định tại Nghị định số 31/2018/NĐ-CP , Thông tư số 05/2018/TT-BCT và các Thông tư hướng dẫn xuất xứ hàng hóa theo các Hiệp định thương mại tự do thì tại ô “mô tả hàng hóa” trên tờ khai xuất khẩu, người khai hải quan được khai xuất xứ Việt Nam theo hướng dẫn tại điểm 2.69 Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018). Cụ thể: khai mã nước xuất xứ của hàng hóa xuất khẩu theo quy tắc: mô tả hàng hóa#&VN.
2. Trường hợp hàng hóa xuất khẩu chỉ thực hiện một số công đoạn gia công lắp ráp, chế biến tại Việt Nam, không đáp ứng tiêu chí xuất xứ, theo các văn bản dẫn trên thì trên tờ khai hải quan xuất khẩu, người khai hải quan không được khai xuất xứ Việt Nam, tại ô “mô tả hàng hóa” trên tờ khai hải quan xuất khẩu người khai hải quan khai theo cấu trúc: mô tả hàng hóa#&KXĐ.
3. Hàng hóa xuất khẩu có xuất xứ từ nước khác, không phải xuất xứ Việt Nam thì tại ô “mô tả háng hóa” trên tờ khai hải quan xuất khẩu, người khai hải quan khai theo cấu trúc: mô tả hàng hóa#& (ghi mã nước xuất xứ của hàng hóa).
Nhận được văn bản này, yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố phổ biến, hướng dẫn để người khai hải quan thống nhất thực hiện. Trường hợp gặp vướng mắc thì kịp thời phản ánh về Bộ Tài chính để được hướng dẫn thực hiện.”

Như vậy nếu hàng hóa xuất khẩu của công ty bạn chỉ thực hiện một số công đoạn gia công lắp ráp, chế biến tại Việt Nam, không đáp ứng tiêu chí xuất xứ, theo các văn bản dẫn trên thì trên tờ khai hải quan xuất khẩu, người khai hải quan không được khai xuất xứ Việt Nam, tại ô “mô tả hàng hóa” trên tờ khai hải quan xuất khẩu người khai hải quan khai theo cấu trúc: mô tả hàng hóa#&KXĐ.

Tờ khai hải quan Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Tờ khai hải quan
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có phải lập tờ khai hải quan nếu doanh nghiệp nội địa bán hàng tiêu dùng cho doanh nghiệp chế xuất không?
Pháp luật
Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu nào được thực hiện việc giao nhận trước, đăng ký tờ khai hải quan sau?
Pháp luật
Đăng ký tờ khai hải quan mà người khai không xuất trình hồ sơ hải quan thì tờ khai đó có bị hủy không?
Pháp luật
Cung cấp dịch vụ giặt ủi đồ đồng phục nhân viên cho doanh nghiệp chế xuất có phải lập tờ khai hải quan không? Điều kiện áp dụng thuế 0% có cần tờ khai hải quan không?
Pháp luật
Địa điểm làm thủ tục hải quan mã loại hình A12 ở đâu? Việc đăng ký tờ khai hải quan được quy định như thế nào?
Pháp luật
Một tờ khai hải quan có được khai báo cho lô hàng có nhiều hóa đơn? Trường hợp mặt hàng có số tiền thuế vượt số ký tự trên tờ khai thì làm thế nào?
Pháp luật
Phương tiện quay vòng theo phương thức tạm nhập tái xuất hoặc tạm xuất tái nhập để chứa hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu nào không cần phải có tờ khai hải quan?
Pháp luật
Hủy tờ khai hải quan xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất được pháp luật quy định cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Một tờ khai hải quan được khai tối đa bao nhiêu dòng hàng? Tờ khai hải quan được đăng ký khi nào?
Pháp luật
Mẫu Danh sách tờ khai hải quan đã thông quan là mẫu nào? Hướng dẫn cách ghi mẫu danh sách tờ khai hải quan đã thông quan?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tờ khai hải quan
14,882 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tờ khai hải quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào