Có được công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất ở văn phòng công chứng thuộc tỉnh khác hay không?

Cho tôi hỏi tôi muốn thế chấp quyền sử dụng đất đối với mảnh đất ở thị xã Kiến Tường, Tỉnh Long An tại văn phòng công chứng ở TP. HCM được không? Có được thực hiện thế chấp quyền sử dụng đất đối với đất được cho thuê đã trả tiền một lần cho cả thời gian thuê? Đất đang tranh chấp thì có thể thực hiện thế chấp quyền sử dụng đất? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Có được công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất ở văn phòng công chứng thuộc tỉnh khác hay không?

Theo Điều 54 Luật Công chứng 2014 quy định về công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản như sau:

Công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản
1. Việc công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản phải được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng có trụ sở tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có bất động sản.
2. Trường hợp một bất động sản đã được thế chấp để bảo đảm thực hiện một nghĩa vụ và hợp đồng thế chấp đã được công chứng mà sau đó được tiếp tục thế chấp để bảo đảm cho một nghĩa vụ khác trong phạm vi pháp luật cho phép thì các hợp đồng thế chấp tiếp theo phải được công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng đã công chứng hợp đồng thế chấp lần đầu. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng hợp đồng thế chấp tiếp theo đó.

Theo đó, việc công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản phải được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng có trụ sở tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có bất động sản.

Như vậy, bạn không thể thực hiện việc công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất ở văn phòng công chứng TP. HCM mà phải phải liên hệ với các tổ chức hành nghề công chứng ở Long An để thực hiện công chứng.

Bên cạnh đó, theo Điều 42 Luật Công chứng 2014 quy định về phạm vi công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản như sau:

Phạm vi công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản
Công chứng viên của tổ chức hành, nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản.

Theo đó, công chứng viên của văn phòng công chứng có trụ sở trên địa bàn TP.HCM chỉ được công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất trong phạm vi thành phố.

Có được công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất ở văn phòng công chứng thuộc tỉnh khác hay không?

Có được công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất ở văn phòng công chứng thuộc tỉnh khác hay không? (Hình từ Internet)

Người sử dụng đất có được thế chấp quyền sử dụng đất trong thời điểm đang xảy ra tranh chấp đất đai?

Theo điểm b khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định về điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất như sau:

Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất
1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:
a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;
b) Đất không có tranh chấp;
c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
d) Trong thời hạn sử dụng đất.
2. Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật này.
3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Theo đó, đất đai đang xảy ra tranh chấp thì người sử dụng đất không được thực hiện quyền thế chấp quyền sử dụng đất.

Có được thực hiện thế chấp quyền sử dụng đất đối với đất được cho thuê đã trả tiền một lần cho cả thời gian thuê?

Theo khoản 1 Điều 179 Luật Đất đai 2013 quy định về quyền và nghĩa vụ của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất như sau:

Quyền và nghĩa vụ của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất
1. Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp được Nhà nước giao trong hạn mức; đất được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất; đất nhận chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, nhận thừa kế thì có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
...
g) Thế chấp quyền sử dụng đất tại tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam, tại tổ chức kinh tế khác hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật;
...

Theo đó, bạn được phép thực hiện thế chấp quyền sử dụng đất đối với đất được cho thuê đã trả tiền một lần cho cả thời gian thuê tại tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam, tại tổ chức kinh tế khác hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật.

Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và nhà ở gắn liền với đất có cần phải công chứng hay không?
Pháp luật
Có được công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất ở văn phòng công chứng thuộc tỉnh khác hay không?
Pháp luật
Có thể mang ra thế chấp nhiều thửa đất trong cùng một hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất
2,314 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào