Có cần đăng ký nội dung quảng cáo trước khi quảng cáo sản phẩm hay không? Cần lưu ý gì khi đăng ký nội dung quảng cáo?

Anh đang bán thực phẩm dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe cho người lớn tuổi và muốn quảng cáo sản phẩm bên anh thì có cần phải đăng ký nội dung không? Mong được hỗ trợ. Xin cảm ơn.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng là thực phẩm gì?

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 3 Nghị định 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật an toàn thực phẩm định nghĩa về thực phẩm dinh dưỡng và thực phẩm bảo vệ sức khỏe như sau:

- Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa một hoặc nhiều chất hoặc hỗn hợp các chất sau:

+ Vitamin, khoáng chất, axit amin, axit béo, enzyme, probiotic và chất có hoạt tính sinh học khác;

+ Chất có nguồn gốc tự nhiên, bao gồm động vật, khoáng vật và thực vật dưới dạng chiết xuất, phân lập, cô đặc và chuyển hóa;

+ Các nguồn tổng hợp của những thành phần đề cập tại điểm a và điểm b trên đây.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe được trình bày ở dạng chế biến như viên nang, viên hoàn, viên nén, chế phẩm dạng cốm, bột, lỏng và các dạng bào chế khác và được phân liều (để sử dụng) thành các đơn vị liều nhỏ.

- Thực phẩm dinh dưỡng y học còn gọi là thực phẩm dinh dưỡng dùng cho mục đích y tế đặc biệt (Food for Special Medical Purposes, Medical Food) là loại thực phẩm có thể ăn bằng đường miệng hoặc bằng ống xông, được chỉ định để điều chỉnh chế độ ăn của người bệnh và chỉ được sử dụng dưới sự giám sát của nhân viên y tế.

Có cần đăng ký nội dung quảng cáo trước khi quảng cáo sản phẩm hay không?

Có cần phải đăng ký nội dung quảng cáo để quảng cáo sản phẩm hay không?

Căn cứ Điều 43 Luật An toàn thực phẩm 2010 về quảng cáo sản phẩm, cụ thể:

- Việc quảng cáo thực phẩm do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm hoặc người kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện theo quy định của pháp luật về quảng cáo.

- Trước khi đăng ký quảng cáo, tổ chức, cá nhân có thực phẩm cần quảng cáo phải gửi hồ sơ tới cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để xác nhận nội dung quảng cáo.

- Người phát hành quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, tổ chức, cá nhân có thực phẩm quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo khi đã được thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận.

- Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ trưởng Bộ Công thương quy định cụ thể loại thực phẩm phải đăng ký quảng cáo, thẩm quyền, trình tự, thủ tục xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý.

Theo Điều 26 Nghị định 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật an toàn thực phẩm quy định thực phẩm phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo gồm:

- Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt.

- Sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi không thuộc trường hợp cấm quảng cáo quy định tại Điều 7 của Luật quảng cáo.

Như vậy, căn cứ theo quy định pháp luật trên anh cần đăng ký nội dung sản phẩm của mình trước khi đăng ký quảng cáo sản phẩm mà bên mình kinh doanh. Đồng thời thông tin anh cung cấp chưa rõ ràng lắm về sản phẩm, anh cần phân biệt rõ sản phẩm mình đang kinh doanh là thực phẩm dinh dưỡng hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe để đăng ký nội dung và quảng cáo cho phù hợp.

Cần lưu ý những gì khi muốn đăng ký nội dung quảng cáo?

Căn cứ vào khoản 1 và khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP thì nội dung đăng ký nội dung quảng cáo cần lưu ý:

- Trước khi quảng cáo, tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo phải đăng ký nội dung quảng cáo với cơ quan cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm theo quy định hiện hành.

- Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

- Đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

+ Phải có khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"; chữ viết phải rõ ràng, có màu tương phản với màu nền;

+ Quảng cáo trên báo nói, báo hình phải đọc rõ khuyến cáo theo quy định tại điểm a khoản này;

+ Việc quảng cáo trên báo hình, báo nói với thời lượng ngắn dưới 15 giây thì không phải đọc "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh", nhưng phải thể hiện khuyến cáo trong quảng cáo.

Trước khi tiến hành đăng ký nội dung quảng cáo anh cần đảm bảo về mặt nội dung phù hợp với yêu cầu mà pháp luật đề ra. Ngoài ra với sản phẩm về sức khỏe của anh cần đảm bao về khuyến cáo trên sản phẩm để người dùng lưu ý mà sử dụng sản phẩm phù hợp, đảm bảo sức khỏe cho người dùng.

Nội dung quảng cáo
Đăng ký nội dung quảng cáo
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có cần đăng ký nội dung quảng cáo trước khi quảng cáo sản phẩm hay không? Cần lưu ý gì khi đăng ký nội dung quảng cáo?
Pháp luật
Điều kiện để hình ảnh Đảng kỳ Đảng Cộng sản Việt Nam được sử dụng trong nội dung quảng cáo là gì?
Pháp luật
Có phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo đối với sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nội dung quảng cáo
2,843 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nội dung quảng cáo Đăng ký nội dung quảng cáo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào