Chuyển nhượng một phần dự án bất động sản là gì? Việc chuyển nhượng một phần dự án bất động sản chỉ được thực hiện khi nào?

Tôi có thắc mắc cần giải đáp như sau: Chuyển nhượng một phần dự án bất động sản là gì? Việc chuyển nhượng một phần dự án bất động sản chỉ được thực hiện khi nào? Xin cảm ơn! Câu hỏi của anh P.L.B (Tiền Giang).

Chuyển nhượng một phần dự án bất động sản là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 02/2022/NĐ-CP quy định giải thích về chuyển nhượng toàn bộ dự án bất động sản như sau:

Giải thích từ ngữ
...
4. Chuyển nhượng toàn bộ dự án bất động sản là việc chủ đầu tư chuyển giao toàn bộ dự án bất động sản và các quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của chủ đầu tư, các bên có liên quan (nếu có) đối với dự án đó cho bên nhận chuyển nhượng thông qua hợp đồng được lập bằng văn bản theo quy định của Nghị định này và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.
5. Chuyển nhượng một phần dự án bất động sản là việc chủ đầu tư chuyển giao phần dự án bất động sản được phép kinh doanh và các quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của chủ đầu tư, các bên có liên quan (nếu có) đối với phần dự án chuyển nhượng cho bên nhận chuyển nhượng thông qua hợp đồng được lập bằng văn bản theo quy định của Nghị định này và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên, chuyển nhượng một phần dự án bất động sản là việc chủ đầu tư chuyển giao phần dự án bất động sản được phép kinh doanh và các quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của chủ đầu tư, các bên có liên quan (nếu có) đối với phần dự án chuyển nhượng cho bên nhận chuyển nhượng.

Việc chuyển nhượng một phần dự án bất động sản được thiết lập thông qua hợp đồng được lập bằng văn bản theo quy định của Nghị định này và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Chuyển nhượng một phần dự án bất động sản là gì? Việc chuyển nhượng một phần dự án bất động sản chỉ được thực hiện khi nào?

Chuyển nhượng một phần dự án bất động sản là gì? Việc chuyển nhượng một phần dự án bất động sản chỉ được thực hiện khi nào? (Hình từ Internet).

Việc chuyển nhượng một phần dự án bất động sản chỉ được thực hiện khi nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Nghị định 02/2022/NĐ-CP về nguyên tắc thực hiện chuyển nhượng một phần dự án bất động sản như sau:

Nguyên tắc thực hiện chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản
1. Việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản được thực hiện khi có đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật Kinh doanh bất động sản và được áp dụng trong trường hợp dự án đang triển khai thực hiện theo tiến độ, nội dung dự án đã được phê duyệt.
2. Đối với dự án bất động sản quy định dưới đây thì thực hiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật về đầu tư:
a) Dự án bất động sản được chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020;
b) Dự án bất động sản được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020.
3. Đối với dự án bất động sản không thuộc diện quy định tại khoản 2 Điều này thì thực hiện chuyển nhượng theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và Nghị định này.

Theo đó, việc chuyển nhượng một phần dự án bất động sản chỉ được thực hiện khi:

(1) Đáp ứng đủ các điều kiện về chuyển nhượng một phần bất động sản

- Dự án bất động sản được chuyển nhượng phải có các điều kiện sau đây:

+ Dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng được phê duyệt;

+ Dự án, phần dự án chuyển nhượng đã hoàn thành xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đối với trường hợp chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thì phải xây dựng xong các công trình hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt;

+ Dự án không có tranh chấp về quyền sử dụng đất, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

+ Không có quyết định thu hồi dự án, thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; trường hợp có vi phạm trong quá trình triển khai dự án thì chủ đầu tư phải chấp hành xong quyết định xử phạt.

- Chủ đầu tư chuyển nhượng đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất đối với toàn bộ hoặc phần dự án chuyển nhượng.

- Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, có đủ năng lực tài chính và cam kết tiếp tục việc triển khai đầu tư xây dựng, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, nội dung dự án.

(2) Việc chuyển nhượng một phần dự án bất động sản được áp dụng trong trường hợp dự án đang triển khai thực hiện theo tiến độ, nội dung dự án đã được phê duyệt.

Chủ đầu tư đề nghị chuyển nhượng toàn một phần dự án bất động sản cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm?

Hồ sơ của chủ đầu tư đề nghị chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản được quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 02/2022/NĐ-CP cụ thể bao gồm:

- Đơn đề nghị chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản theo mẫu quy định tại Mẫu số 10 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;

Tải mẫu Đơn đề nghị chuyển một phần dự án bất động sản: Tải về

- Dự thảo hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản theo quy định tại Điều 6 Nghị định 02/2022/NĐ-CP.

- Các giấy tờ (bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có công chứng, chứng thực khi nộp hồ sơ) về dự án bất động sản chuyển nhượng, bao gồm:

+ Quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc văn bản cho phép đầu tư hoặc văn bản chấp thuận đầu tư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

+ Quyết định phê duyệt dự án;

+ Quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc bản vẽ tổng mặt bằng;

+ Giấy tờ chứng minh đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng của dự án;

+ Giấy tờ chứng minh đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ ghi trong dự án (đối với trường hợp chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng);

+ Giấy chứng nhận đối với dự án;

- Báo cáo quá trình thực hiện dự án bất động sản tính đến thời điểm chuyển nhượng theo mẫu quy định tại Mẫu số 12 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 02/2022/NĐ-CP.

Tải mẫu Báo cáo quá trình thực hiện một phần dự án bất động sản chuyển nhượng: Tải về

Chuyển nhượng một phần dự án bất động sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức tín dụng được chuyển nhượng một phần dự án bất động sản là tài sản bảo đảm để thu hồi nợ theo quy định mới nhất không?
Pháp luật
Chuyển nhượng một phần dự án bất động sản là gì? Việc chuyển nhượng một phần dự án bất động sản chỉ được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có được nhận chuyển nhượng một phần dự án bất động sản xây dựng công trình xây dựng để cho thuê không?
Pháp luật
Nhà đầu tư chuyển nhượng một phần dự án bất động sản của mình thì phải có trách nhiệm gì đối với khách hàng?
Pháp luật
Có được phép nhận chuyển nhượng một phần dự án kinh doanh bất động sản hay không? Thủ tục nhận chuyển nhượng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục chuyển nhượng một phần dự án bất động sản do UBND tỉnh, huyện quyết định đầu tư hiện nay được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyển nhượng một phần dự án bất động sản
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
326 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyển nhượng một phần dự án bất động sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào