Chứng thực hợp đồng mua bán nhà ở có thể thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã không? Lệ phí chứng thực hợp đồng là bao nhiêu?

Cho hỏi: Chứng thực hợp đồng mua bán nhà ở có thể thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã không? Lệ phí chứng thực hợp đồng mua bán nhà ở là bao nhiêu theo quy định? câu hỏi của anh Kiệt (Phan Thiết).

Chứng thực hợp đồng mua bán nhà ở có thể thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã không?

Tại Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực
1. Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Phòng Tư pháp) có thẩm quyền và trách nhiệm:
a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận;
b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản;
c) Chứng thực chữ ký của người dịch trong các giấy tờ, văn bản từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt, từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài;
d) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản;
đ) Chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản mà di sản là động sản.
Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Tư pháp thực hiện chứng thực các việc quy định tại Khoản này, ký chứng thực và đóng dấu của Phòng Tư pháp.
2. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) có thẩm quyền và trách nhiệm:
a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận;
b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch;
c) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản;
d) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai;
đ) Chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở;
e) Chứng thực di chúc;
g) Chứng thực văn bản từ chối nhận di sản;
h) Chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản mà di sản là tài sản quy định tại các Điểm c, d và đ Khoản này.
Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của Ủy ban nhân dân cấp xã.
...
6. Việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến quyền của người sử dụng đất được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất. Việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến nhà ở được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà.

Chiếu theo quy định này thì Ủy ban nhân dân cấp xã được quyền chứng thực hợp đồng mua bán nhà ở.

Cũng theo quy định này thì việc chứng thực hợp đồng mua bán nhà ở phải được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà.

Chứng thực hợp đồng mua bán nhà ở có thể thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã không? Lệ phí chứng thực hợp đồng là bao nhiêu?

Chứng thực hợp đồng mua bán nhà ở có thể thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã không? Lệ phí chứng thực hợp đồng là bao nhiêu? (hình từ internet)

Lệ phí chứng thực hợp đồng mua bán nhà là bao nhiêu?

Theo Điều 4 Thông tư 226/2016/TT-BTC quy định về mức thu phí với việc chứng thực như sau:

Mức thu phí
Mức thu phí chứng thực quy định như sau:

Đối chiếu với quy định này thì lệ phí chứng thực hợp đồng mua bán nhà ở hiện nay là 50.000 đồng trên một hợp đồng.

Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã trong công tác chứng thực được quy định như thế nào?

Tại Điều 43 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong quản lý nhà nước về chứng thực
...
3. Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện quản lý nhà nước về chứng thực trong địa phương, có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Thực hiện các việc chứng thực thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã theo quy định tại Nghị định này;
b) Tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về chứng thực;
c) Cấp bản sao có chứng thực từ bản chính hợp đồng, giao dịch đã được chứng thực;
d) Lưu trữ sổ chứng thực, Văn bản chứng thực;
đ) Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý các vi phạm hành chính liên quan đến chứng thực theo thẩm quyền;
e) Định kỳ 6 tháng và hằng năm, tổng hợp tình hình và thống kê số liệu về chứng thực báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định.
Công chức Tư pháp - Hộ tịch giúp Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện các nhiệm vụ quy định tại các Điểm a, b, c, d và e Khoản này. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo mẫu chữ ký khi ký chứng thực cho Sở Tư pháp.

Theo đó, trong công tác chứng thực Ủy ban nhân dân cấp xã có các trách nhiệm sau:

- Thực hiện các việc chứng thực thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã theo quy định tại Nghị định này;

- Tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về chứng thực;

- Cấp bản sao có chứng thực từ bản chính hợp đồng, giao dịch đã được chứng thực;

- Lưu trữ sổ chứng thực, Văn bản chứng thực;

- Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý các vi phạm hành chính liên quan đến chứng thực theo thẩm quyền;

- Định kỳ 6 tháng và hằng năm, tổng hợp tình hình và thống kê số liệu về chứng thực báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định.

Chứng thực hợp đồng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Chứng thực hợp đồng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phòng Tư pháp cấp huyện có thẩm quyền chứng thực hợp đồng giao dịch mua bán xe ô tô không? Nếu có thì chi phí chứng thực hợp đồng mua bán xe tại Phòng Tư pháp cấp huyện là bao nhiêu?
Pháp luật
Có thể chứng thực hợp đồng ủy quyền vay vốn tại Ủy ban nhân dân xã không? Hồ sơ yêu cầu chứng thực hợp đồng ủy quyền vay vốn tại Ủy ban nhân dân cấp xã phải bao gồm những gì?
Pháp luật
Có được yêu cầu chứng thực hợp đồng đặt cọc đất không? Nếu có thì thực hiện chứng thực tại đâu?
Pháp luật
Lãnh đạo UBND xã chứng thực hợp đồng có cần phải ký vào từng trang không hay chỉ ký vào trang cuối?
Pháp luật
Chứng thực hợp đồng liên quan đến tài sản là động sản có phải phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu chứng thực không?
Pháp luật
Thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng về quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024 như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục thực hiện chứng thực việc chuyển nhượng đất đai được quy định ra sao? Chi phí cho việc chứng thực này là bao nhiêu?
Pháp luật
Hợp đồng mang đi chứng thực có nhiều trang thì các bên tham gia có cần ký vào tất cả các trang không?
Pháp luật
Làm sao để xác định số trang của hợp đồng khi chứng thực đúng theo quy định của pháp luật hiện hành?
Pháp luật
Thủ tục lập hồ sơ khám giám định lại bệnh nghề nghiệp tái phát mới nhất? Hồ sơ khám giám định lại bệnh nghề nghiệp tái phát gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chứng thực hợp đồng
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
1,527 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng thực hợp đồng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chứng thực hợp đồng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào