Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty đại chúng không đảm bảo số lượng cuộc họp Hội đồng quản trị hàng năm theo quy định thì bị xử phạt như thế nào?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau chủ tịch Hội đồng quản trị công ty đại chúng không đảm bảo số lượng cuộc họp Hội đồng quản trị hàng năm theo quy định thì bị xử phạt như thế nào? Câu hỏi của anh Q.A.Q đến từ TP.HCM.

Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty đại chúng không đảm bảo số lượng cuộc họp Hội đồng quản trị hàng năm theo quy định thì bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ tại điểm a khoản 6 Điều 15 Nghị định 156/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 13 Điều 1 Nghị định 128/2021/NĐ-CP vi phạm quy định về quản trị công ty đại chúng:

Vi phạm quy định về quản trị công ty đại chúng
1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với công ty đại chúng thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau:
...
3. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với các cá nhân quy định tại khoản này thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau:
a) Thành viên Hội đồng quản trị độc lập của công ty niêm yết không lập báo cáo đánh giá về hoạt động của Hội đồng quản trị;
b) Chủ tịch Hội đồng quản trị, Trưởng Ban kiểm soát, Chủ tịch Ủy ban kiểm toán không đảm bảo số lượng cuộc họp Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Ủy ban kiểm toán hàng năm theo quy định.
4. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với Chủ tịch Hội đồng quản trị không báo cáo Đại hội đồng cổ đông tại kỳ họp thường niên gần nhất nội dung đã được thông qua tại Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông trước đó nhưng chưa được thực hiện; không báo cáo Đại hội đồng cổ đông gần nhất thông qua trước khi thực hiện thay đổi nội dung thuộc thẩm quyền quyết định của Đại hội đồng cổ đông, trừ trường hợp đã được Đại hội đồng cổ đông ủy quyền.

Như vậy, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty đại chúng không đảm bảo số lượng cuộc họp Hội đồng quản trị hàng năm theo quy định thì có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty đại chúng không đảm bảo số lượng cuộc họp Hội đồng quản trị hàng năm theo quy định thì bị xử phạt như thế nào?

Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty đại chúng không đảm bảo số lượng cuộc họp Hội đồng quản trị hàng năm theo quy định thì bị xử phạt như thế nào? (Hình từ Internet)

Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty đại chúng phải đảm bảo số lượng cuộc họp Hội đồng quản trị hàng năm là bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 279 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định về cuộc họp Hội đồng quản trị:

Cuộc họp Hội đồng quản trị
1. Cuộc họp Hội đồng quản trị thực hiện theo quy định tại Điều 157 Luật Doanh nghiệp và điểm c khoản 3 Điều 41 Luật Chứng khoán.
...

Đồng thời, theo quy định tại Điều 157 Luật Doanh nghiệp 2020 về cuộc họp Hội đồng quản trị:

Cuộc họp Hội đồng quản trị
...
2. Hội đồng quản trị họp ít nhất mỗi quý một lần và có thể họp bất thường.
3. Chủ tịch Hội đồng quản trị triệu tập họp Hội đồng quản trị trong trường hợp sau đây:
a) Có đề nghị của Ban kiểm soát hoặc thành viên độc lập Hội đồng quản trị;
b) Có đề nghị của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc hoặc ít nhất 05 người quản lý khác;
c) Có đề nghị của ít nhất 02 thành viên Hội đồng quản trị;
d) Trường hợp khác do Điều lệ công ty quy định.

Thêm vào đó, theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 41 Luật Chứng khoán 2019 về nội dung quản trị công ty áp dụng đối với công ty đại chúng:

Nội dung quản trị công ty áp dụng đối với công ty đại chúng
...
3. Thành phần, cơ cấu, trách nhiệm và nghĩa vụ của Hội đồng quản trị bảo đảm tuân thủ các quy định sau đây:
...
c) Hội đồng quản trị phải tổ chức họp ít nhất mỗi quý 01 lần theo trình tự, thủ tục quy định tại Điều lệ công ty và Quy chế nội bộ về quản trị công ty. Việc tổ chức họp Hội đồng quản trị, chương trình họp và các tài liệu liên quan được thông báo trước cho các thành viên Hội đồng quản trị theo thời hạn quy định của pháp luật và Điều lệ công ty.

Như vậy, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty đại chúng phải đảm bảo số lượng cuộc họp Hội đồng quản trị hàng năm là ít nhất 04 cuộc họp.

Bởi, Hội đồng quản trị công ty đại chúng phải tổ chức họp ít nhất mỗi quý 01 lần.

Trong đó, quý trong năm là một đơn vị thời gian chia năm thành 4 phần bằng nhau. Một năm có 04 quý.

Thành viên Hội đồng quản trị công ty đại chúng có phải tham dự đầy đủ các cuộc họp của Hội đồng quản trị không?

Đối chiếu với quy định tại Điều 277 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định về quyền và nghĩa vụ của thành viên Hội đồng quản trị công ty đại chúng:

Theo đó, thành viên Hội đồng quản trị công ty đại chúng có nghĩa vụ phải tham dự đầy đủ các cuộc họp của Hội đồng quản trị và có ý kiến về các vấn đề được đưa ra thảo luận.

Ngoài ra, thành viên Hội đồng quản trị công ty đại chúng còn có các nghĩa vụ sau:

- Thực hiện các nhiệm vụ của mình một cách trung thực, cẩn trọng vì lợi ích cao nhất của cổ đông và của công ty;

- Báo cáo kịp thời, đầy đủ với Hội đồng quản trị các khoản thù lao nhận được từ các công ty con, công ty liên kết và các tổ chức khác;

- Báo cáo Hội đồng quản trị tại cuộc họp gần nhất các giao dịch giữa công ty, công ty con, công ty do công ty đại chúng nắm quyền kiểm soát trên 50% trở lên vốn điều lệ với thành viên Hội đồng quản trị và những người có liên quan của thành viên đó; giao dịch giữa công ty với công ty trong đó thành viên Hội đồng quản trị là thành viên sáng lập hoặc là người quản lý doanh nghiệp trong thời gian 03 năm gần nhất trước thời điểm giao dịch;

- Thực hiện công bố thông tin khi thực hiện giao dịch cổ phiếu của công ty theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch hội đồng quản trị
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ai có quyền miễn nhiệm, bãi nhiệm chủ tịch Hội đồng quản trị trong Công ty Cổ phần? Quyền, nghĩa vụ của Chủ tịch Hội đồng quản trị là gì?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty đại chúng không đảm bảo số lượng cuộc họp Hội đồng quản trị hàng năm theo quy định thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Chế tài đối với Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm nhiệm chức danh Tổng Giám đốc của cùng 01 công ty đại chúng là gì?
Pháp luật
Có phải thông báo với cơ quan nhà nước về việc bầu chủ tịch Hội đồng quản trị có đúng không? Hồ sơ, thủ tục đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật trong công ty cổ phần quy định như thế nào?
Pháp luật
Chủ tịch hội đồng quản trị trong công ty cổ phần được tính lương, thưởng, thù lao như thế nào? Công ty có thể bổ nhiệm thêm chức vụ thư ký công ty hay không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản trị cần đáp ứng những điều kiện gì? Ai có thẩm quyền bầu Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần?
Pháp luật
Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật là Chủ tịch Hội đồng quản trị thì Chủ tịch HĐQT cũ hay mới ký?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần có phải đóng BHXH bắt buộc không? Nếu có mức đóng là bao nhiêu?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần có được gọi là người quản lý doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty cổ phần có bắt buộc ký hợp đồng lao động với công ty không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chủ tịch hội đồng quản trị
346 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chủ tịch hội đồng quản trị
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào