Chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Công an nhân dân có nhiệm vụ gì trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị?

Xin cho hỏi: Chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Công an nhân dân có chức năng là gì? Chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Công an nhân dân có nhiệm vụ gì trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị? Mối quan hệ của chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Công an nhân dân với thủ trưởng đơn vị được quy định ra sao? - Câu hỏi của anh Tuấn (TP. HCM).

Chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Công an nhân dân có chức năng là gì?

Chi bộ cơ sở

Chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Công an nhân dân (Hình từ Internet)

Theo Điều 1 Quy định 94-QĐ/TW năm 2017 quy định như sau:

Điều 1. Đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Công an nhân dân là hạt nhân chính trị, lãnh đạo trực tiếp mọi mặt công tác của đơn vị; lãnh đạo thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của cấp trên; xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đảng viên và cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Căn cứ trên quy định chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Công an nhân dân là hạt nhân chính trị có chức năng:

- Lãnh đạo trực tiếp mọi mặt công tác của đơn vị;

- Lãnh đạo thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của cấp trên; xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao;

- Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đảng viên và cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Công an nhân dân có nhiệm vụ gì trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị?

Theo Điều 2 Quy định 94-QĐ/TW năm 2017 quy định chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Công an nhân dân có nhiệm vụ sau đây trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị:

(1) Đối với các bệnh viện

- Quán triệt và chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp trên để lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ.

- Nghiên cứu đề xuất để cấp trên xem xét, quyết định mục tiêu, phương hướng về công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ; trang bị vật tư thiết bị nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ. Định kỳ 6 tháng, 1 năm, cấp ủy ra nghị quyết về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của bệnh viện. Khi có yêu cầu và những nhiệm vụ quan trọng, cấp ủy ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo đơn vị thực hiện.

- Đề ra chủ trương, biện pháp để tổ chức thực hiện tốt việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ, kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe với nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe phục vụ tốt yêu cầu chiến đấu, công tác, học tập của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên trong lực lượng Công an nhân dân.

- Lãnh đạo xây dựng bệnh viện vững mạnh toàn diện theo hướng chính quy, hiện đại; tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chữa bệnh ở địa phương nơi đóng quân; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên; phát huy dân chủ ở cơ sở, bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch, công bằng trong thực hiện chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành trong bệnh viện.

(2) Đối với các viện nghiên cứu

- Quán triệt và chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp trên để lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ mới trong Công an nhân dân.

- Nghiên cứu, đề xuất để cấp trên xem xét, quyết định những mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học - công nghệ trong công an, phục vụ yêu cầu công tác chiến đấu và xây dựng lực lượng Công an nhân dân; định kỳ 6 tháng, 1 năm, cấp ủy ra nghị quyết về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của đơn vị. Khi có yêu cầu và những nhiệm vụ quan trọng, cấp ủy ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo đơn vị thực hiện.

- Đề ra chủ trương, biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả và cải tiến phương pháp nghiên cứu; bám sát thực tiễn phục vụ thiết thực nhiệm vụ công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng Công an nhân dân.

- Lãnh đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ; phát huy dân chủ ở cơ sở, bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch, công bằng trong thực hiện chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành trong đơn vị.

Mối quan hệ của chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Công an nhân dân với thủ trưởng đơn vị được quy định ra sao?

Theo Điều 8 Quy định 94-QĐ/TW năm 2017 quy định mối quan hệ của chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Công an nhân dân với thủ trưởng đơn vị như sau:

- Quan hệ giữa cấp ủy với thủ trưởng đơn vị là quan hệ giữa lãnh đạo và phục tùng. Định kỳ 6 tháng, 1 năm hoặc đột xuất, thủ trưởng đơn vị có trách nhiệm báo cáo với cấp ủy về tình hình các mặt công tác của đơn vị và đề xuất biện pháp thực hiện.

Cấp ủy thảo luận, ra nghị quyết lãnh đạo về mục tiêu, yêu cầu, chủ trương, phương hướng, nhiệm vụ và phân công trách nhiệm cho cấp ủy viên thực hiện; quy định chế độ kiểm tra đối với các mặt công tác của đơn vị.

Thủ trưởng đơn vị cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch, mệnh lệnh để tổ chức thực hiện các nghị quyết đó và điều hành theo chức trách của thủ trưởng.

- Thủ trưởng đơn vị có trách nhiệm báo cáo với cấp ủy những chủ trương, kế hoạch công tác lớn do cấp trên giao.

Cấp ủy thảo luận, quán triệt và ra nghị quyết để lãnh đạo cán bộ, đảng viên, chiến sĩ thực hiện.

Đối với những nhiệm vụ quan trọng do yêu cầu giữ bí mật, cấp ủy giao cho một số cấp ủy viên chịu trách nhiệm lãnh đạo trực tiếp nhiệm vụ đó, sau khi hoàn thành hoặc khi thực hiện có vướng mắc phải báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy.

- Cấp ủy thực hiện chức năng lãnh đạo, kiểm tra, giám sát các hoạt động của thủ trưởng đơn vị trong việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh, nhiệm vụ của cấp trên giao và tổ chức thực hiện nghị quyết, kết luận của cấp ủy.

Đồng thời thường xuyên thông báo với thủ trưởng đơn vị những ý kiến, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ về việc thực hiện nhiệm vụ, thực hiện chế độ, chính sách trong đơn vị. Thủ trưởng có trách nhiệm xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo kết quả với cấp ủy.

- Bí thư cấp ủy, thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm trước tổ chức đảng và pháp luật khi để xảy ra quan liêu, tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết nội bộ và các tiêu cực khác trong đơn vị.

Công an nhân dân
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn tuyển sinh công an nhân dân 2024? Tuyển sinh công an nhân dân năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Sinh viên hưởng sinh hoạt phí tại trường Đại học Công an nhân dân tốt nghiệp loại xuất sắc thì được phong hàm gì?
Pháp luật
Tuyển sinh Trung cấp Công an nhân dân năm 2024 theo mấy phương thức? Chỉ tiêu tuyển sinh trung cấp CAND thế nào?
Pháp luật
Cán bộ Công an sử dụng ma túy có bị tước danh hiệu Công an nhân dân hay không? Cán bộ Công an bị tước danh hiệu thì thủ trưởng đơn vị bị xử lý thế nào?
Pháp luật
Nữ cán bộ công an nhân dân bị tước danh hiệu Công an nhân dân thì có bị tước cấp bậc hàm hay không?
Pháp luật
Cán bộ công an bị phát hiện dương tính với ma túy thì sẽ bị cách chức hay tước danh hiệu Công an nhân dân?
Pháp luật
Tước danh hiệu Công an nhân dân là gì? Những trường hợp nào bị tước danh hiệu Công an nhân dân theo quy định?
Pháp luật
Lịch thi bài thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024? Cấu trúc bài thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 ra sao?
Pháp luật
05 đối tượng công an nào được tăng lương hưu khi thực hiện cải cách tiền lương 2024 theo Nghị quyết 27?
Pháp luật
Cơ cấu tiền lương của Công an nhân dân thay đổi như thế nào sau khi thực hiện cải cách tiền lương?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công an nhân dân
901 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công an nhân dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào