Chè đậu đỏ có phải hàng hóa không? Người bán chè đậu đỏ trong ngày thất tịch có được cất bảng giá niêm yết số tiền không?

Chè đậu đỏ có phải hàng hóa không? Người bán chè đậu đỏ trong ngày thất tịch có được cất bảng giá niêm yết số tiền không? Người bán chè đậu đỏ trong ngày thất tịch không có đồ che đậy ngăn chặn bụi bẩn ngoài đường phố sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

Chè đậu đỏ có phải hàng hóa không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 4 Luật Giá 2023 quy định:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Hàng hóa là sản phẩm có thể trao đổi, mua, bán trên thị trường.
2. Dịch vụ là hàng hóa có tính vô hình, quá trình sản xuất và tiêu dùng không thể tách rời nhau.
3. Hàng hóa, dịch vụ thiết yếu là những hàng hóa, dịch vụ cần thiết đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, dịch vụ chính phục vụ sản xuất, lưu thông và phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ.
...

Như vậy, chè đậu đỏ là sản phẩm có thể mua, bán trên thị trường.

Ngày thất tịch sẽ ăn gì để may mắn? Người bán chè đậu đỏ trong ngày thất tịch có được cất bảng giá niêm yết số tiền không?

Ngày thất tịch sẽ ăn gì để may mắn? Người bán chè đậu đỏ trong ngày thất tịch có được cất bảng giá niêm yết số tiền không? (Hình từ Internet)

Người bán chè đậu đỏ trong ngày thất tịch có được cất bảng giá niêm yết số tiền không?

Người bán chè đậu đỏ trong ngày thất tịch có được cất bảng giá niêm yết số tiền không, căn cứ theo khoản 2 Điều 29 Luật Giá 2023 quy định:

Niêm yết giá
1. Niêm yết giá là hình thức công khai về giá. Giá niêm yết là giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ đã bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có) của hàng hóa, dịch vụ đó do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh quyết định bằng Đồng Việt Nam, trừ các trường hợp thực hiện theo quy định của pháp luật về ngoại hối. Giá niêm yết được gắn với số lượng hoặc khối lượng hàng hóa, dịch vụ phù hợp, các thông tin khác (nếu có) về đặc điểm kỹ thuật cơ bản, xuất xứ, phương thức mua, bán.
2. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ niêm yết giá bảo đảm rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bằng các hình thức: in, dán, ghi thông tin trên bảng, giấy hoặc in trực tiếp trên bao bì của hàng hóa hoặc các hình thức phù hợp với điều kiện thực tế tại địa điểm bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ hoặc trên các trang thông tin điện tử để thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách hàng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Các tổ chức, cá nhân không được bán cao hơn giá niêm yết; đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá cụ thể thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải niêm yết và bán đúng giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền định giá ban hành; đối với hàng hóa, dịch vụ đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền định giá ban hành giá tối thiểu, giá tối đa, khung giá thì phải niêm yết và bán theo giá phù hợp với giá tối thiểu, giá tối đa, khung giá. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ điều chỉnh mức giá niêm yết ngay khi có sự thay đổi về giá của hàng hóa, dịch vụ.

Như vậy, người bán chè đậu đỏ trong ngày thất tịch phải niêm yết giá đảm bảo rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua bằng hình thức ghi thông tin trên bảng giá để thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách hàng khi mua.

Người bán chè đậu đỏ trong ngày thất tịch không có đồ che đậy ngăn chặn bụi bẩn ngoài đường phố sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

Người bán chè đậu đỏ trong ngày thất tịch không có đồ che đậy ngăn chặn bụi bẩn ngoài đường phố sẽ bị xử phạt bao nhiêu, căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 16 Nghị định 115/2018/NĐ-CP quy định:

Vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong kinh doanh thức ăn đường phố
1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không có bàn, tủ, giá, kệ, thiết bị, dụng cụ đáp ứng theo quy định của pháp luật để bày bán thức ăn;
b) Thức ăn không được che đậy ngăn chặn bụi bẩn; có côn trùng, động vật gây hại xâm nhập;
c) Không sử dụng găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chín, thức ăn ngay.
2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Sử dụng dụng cụ chế biến, ăn uống, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật;
...
d) Sử dụng nước không bảo đảm vệ sinh để chế biến thức ăn; để vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ phục vụ chế biến, ăn uống;
đ) Vi phạm các quy định khác về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật trong kinh doanh thức ăn đường phố, trừ các hành vi quy định tại khoản 1, các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều này.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc tiêu hủy thực phẩm đối với vi phạm quy định tại điểm c khoản 2 Điều này.

Như vậy, người bán chè đậu đỏ trong ngày thất tịch không có đồ che đậy ngăn chặn bụi bẩn người đường phố sẽ bị xử phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Lễ Thất tịch
Chè đậu đỏ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng hợp những câu chúc ngày Thất tịch 7/7 ý nghĩa? Người lao động nghỉ ngày Thất tịch được hưởng nguyên lương trong trường hợp nào?
Pháp luật
Ngày hôm nay là ngày gì? Vào ngày Thất tịch người lao động đi làm có được tăng lương hay không?
Pháp luật
Ăn chè đậu đỏ ngày thất tịch có ý nghĩa gì? Mùng 7 tháng 7 âm lịch lễ Thất tịch có được nghỉ làm không?
Pháp luật
Ngày 10 tháng 8 là ngày gì? Tại sao ngày Thất tịch ăn chè đậu đỏ? Bán chè đậu đỏ gây ngộ độc có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Pháp luật
Người bán chè đậu đỏ sử dụng bịch ni lông tiếp xúc trực tiếp thực phẩm bị ôi thiu sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Ngày thất tịch có nên ăn chè đậu đỏ không? Ngày thất tịch người lao động được nghỉ làm hưởng lương khi nào?
Pháp luật
Ngày Thất tịch ăn gì? Người lao động có được xin nghỉ làm vào ngày Thất tịch theo quy định hiện nay không?
Pháp luật
Quán chè đậu đỏ được mở quá giờ có bị phạt không? Bán chè đậu đỏ không đảm bảo vệ sinh gây ngộ độc có bị xử phạt không?
Pháp luật
Nâng giá chè đậu đỏ vào ngày Thất tịch bị phạt bao nhiêu tiền? Bán chè đậu đỏ Ngày Thất tịch gây ngộ độc thực phẩm bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Chè đậu đỏ có phải hàng hóa không? Người bán chè đậu đỏ trong ngày thất tịch có được cất bảng giá niêm yết số tiền không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lễ Thất tịch
27 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lễ Thất tịch Chè đậu đỏ

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Lễ Thất tịch Xem toàn bộ văn bản về Chè đậu đỏ

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào