Chất lượng của cà chua thân gỗ quả tươi hạng I được quy định ra sao? Cà chua thân gỗ quả tươi hạng I chứa trong mỗi bao gói có cần phải cùng xuất xứ và kích cỡ không?

Cho tôi hỏi chất lượng của cà chua thân gỗ quả tươi hạng I được quy định ra sao? Cà chua thân gỗ quả tươi hạng I chứa trong mỗi bao gói có cần phải cùng xuất xứ và kích cỡ không? Dung sai về chất lượng cà chua thân gỗ quả tươi hạng I cho phép sai số bao nhiêu phần trăm về số lượng? Câu hỏi của chị Châu đến từ Nha Trang.

Chất lượng của cà chua thân gỗ quả tươi hạng I được quy định ra sao?

Căn cứ tiết 2.2.2 tiểu mục 2.2 Mục 2 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12996:2020 quy định như sau:

Yêu cầu về chất lượng
2.1 Yêu cầu tối thiểu
Trong tất cả các hạng, tùy theo yêu cầu cụ thể cho từng hạng và dung sai cho phép, cà chua thân gỗ quả tươi phải:
- nguyên vẹn;
- lành lặn, không bị dập nát hoặc hư hỏng đến mức không phù hợp cho sử dụng;
- sạch, hầu như không có bất kỳ tạp chất lạ nào nhìn thấy được bằng mắt thường;
- hầu như không chứa sinh vật gây hại và hư hỏng ảnh hưởng đến hình thức bên ngoài của sản phẩm;
- không bị ẩm bất thường, trừ khi bị ngưng tụ nước do vừa đưa ra khỏi môi trường bảo quản lạnh;
- không có bất kỳ mùi và/hoặc vị lạ nào;
- rắn chắc;
- tươi;
- có cuống đến mấu mắt đầu tiên;
2.1.1 Cà chua thân gỗ quả tươi phải được thu hoạch khi đạt độ chín và độ già1) thích hợp, phù hợp với tiêu chí về giống và vùng trồng.
Độ chín và tình trạng của cà chua thân gỗ quả tươi phải:
- chịu được vận chuyển và bốc dỡ;
- đến nơi tiêu thụ với trạng thái tốt.
2.2 Phân hạng
Cà chua thân gỗ quả tươi được phân thành ba hạng như sau:
2.2.1 Hạng “đặc biệt”
Cà chua thân gỗ quả tươi thuộc hạng này phải có chất lượng cao nhất, đặc trưng cho giống, không có khuyết tật trừ các khuyết tật rất nhẹ với điều kiện không ảnh hưởng đến hình thức bên ngoài, chất lượng, sự duy trì chất lượng và cách trình bày sản phẩm trong bao bì.
2.2.2 Hạng I
Cà chua thân gỗ quả tươi thuộc hạng này phải có chất lượng tốt, đặc trưng cho giống. Cho phép có khuyết tật nhẹ sau, với điều kiện không ảnh hưởng đến hình thức bên ngoài, chất lượng, sự duy trì chất lượng và cách trình bày sản phẩm trong bao bì:
- khuyết tật nhẹ về hình dạng;
- khuyết tật nhẹ trên vỏ quả như trầy và xước, nhưng không vượt quá 10 % tổng diện tích bề mặt quả. Trong mọi trường hợp, các khuyết tật không được ảnh hưởng đến thịt quả.

Đối chiếu quy định trên, như vậy, cà chua thân gỗ quả tươi hạng I phải có chất lượng tốt, đặc trưng cho giống.

Cho phép có khuyết tật nhẹ sau, với điều kiện không ảnh hưởng đến hình thức bên ngoài, chất lượng, sự duy trì chất lượng và cách trình bày sản phẩm trong bao bì:

- Khuyết tật nhẹ về hình dạng;

- Khuyết tật nhẹ trên vỏ quả như trầy và xước, nhưng không vượt quá 10 % tổng diện tích bề mặt quả. Trong mọi trường hợp, các khuyết tật không được ảnh hưởng đến thịt quả.

Chất lượng của cà chua thân gỗ quả tươi hạng I được quy định ra sao?

Chất lượng của cà chua thân gỗ quả tươi hạng I được quy định ra sao? (Hình từ Internet)

Dung sai về chất lượng cà chua thân gỗ quả tươi hạng I cho phép sai số bao nhiêu phần trăm về số lượng?

Theo quy định tại tiết 4.1.1 tiểu mục 4.1 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12996:2020 quy định như sau:

Yêu cầu về dung sai
Cho phép dung sai về chất lượng và kích cỡ quả trong mỗi bao gói sản phẩm không đáp ứng các yêu cầu quy định của mỗi hạng.
4.1 Dung sai về chất lượng
4.1.1 Hạng “đặc biệt”
Cho phép 5 % số lượng hoặc khối lượng cà chua thân gỗ quả tươi không đáp ứng các yêu cầu của hạng “đặc biệt”, nhưng phải đạt chất lượng hạng I hoặc nằm trong giới hạn dung sai cho phép của hạng đó.
4.1.2 Hạng I
Cho phép 10 % số lượng hoặc khối lượng cà chua thân gỗ quả tươi không đáp ứng các yêu cầu của hạng I nhưng phải đạt chất lượng hạng II hoặc nằm trong giới hạn dung sai cho phép của hạng đó.
4.1.3 Hạng II
Cho phép 10 % số lượng hoặc khối lượng cà chua thân gỗ quả tươi không đáp ứng các yêu cầu của hạng II nhưng đạt các yêu cầu tối thiểu, trừ sản phẩm bị thối hoặc hư hỏng bất kỳ khác không phù hợp cho sử dụng.
4.2 Dung sai về kích cỡ
Đối với tất cả các hạng, cho phép 10 % số lượng hoặc khối lượng cà chua thân gỗ quả tươi tương ứng với cỡ trên và/hoặc cỡ dưới liền kề nêu rõ trên bao gói.

Theo đó, dung sai về chất lượng cà chua thân gỗ quả tươi hạng I cho phép 10 % số lượng hoặc khối lượng cà chua thân gỗ quả tươi không đáp ứng các yêu cầu của hạng I nhưng phải đạt chất lượng hạng II hoặc nằm trong giới hạn dung sai cho phép của hạng đó.

Cà chua thân gỗ quả tươi hạng I chứa trong mỗi bao gói có cần phải cùng xuất xứ và kích cỡ không?

Theo quy định tại tiểu mục 5.1 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12996:2020 quy định như sau:

Yêu cầu về cách trình bày sản phẩm
5.1 Độ đồng đều
Lượng cà chua thân gỗ quả tươi chứa trong mỗi bao gói phải đồng đều và chỉ gồm các quả có cùng giống, xuất xứ, chất lượng, màu sắc và kích cỡ. Phần quan sát được của sản phẩm có trong bao gói phải đại diện cho toàn bộ bao gói.
5.2 Bao gói
Cà chua thân gỗ quả tươi phải được bao gói thích hợp để bảo vệ sản phẩm. Vật liệu được sử dụng bên trong bao gói phải mới2) sạch và có chất lượng tốt để tránh được mọi nguy cơ hư hại bên trong hoặc bên ngoài sản phẩm. Cho phép sử dụng vật liệu giấy hoặc tem dùng làm nhãn liên quan đến các yêu cầu thương mại với điều kiện việc in nhãn hoặc dán nhãn phải sử dụng mực in hoặc keo dán không độc.
Cà chua thân gỗ quả tươi cần được đóng gói trong mỗi bao bì phù hợp với TCVN 9770 (CAC/RCP 44-1995) Quy phạm thực hành bao gói và vận chuyển rau, quả tươi.
5.2.1 Quy định về bao bì
Bao bì phải đảm bảo chất lượng, vệ sinh, thông thoáng và bền, thích hợp cho việc bốc dỡ, vận chuyển và bảo quản cà chua thân gỗ quả tươi. Bao bì không được có tạp chất và mùi lạ.

Như vậy, cà chua thân gỗ quả tươi hạng I chứa trong mỗi bao gói phải đồng đều và chỉ gồm các quả có cùng giống, xuất xứ, chất lượng, màu sắc và kích cỡ. Phần quan sát được của sản phẩm có trong bao gói phải đại diện cho toàn bộ bao gói.

Cà chua thân gỗ quả tươi
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cà chua thân gỗ quả tươi hạng đặc biệt có được bị ẩm bất thường không? Cà chua thân gỗ quả tươi hạng đặc biệt trong mỗi bao gói có cần phải đồng đều không?
Pháp luật
Chất lượng của cà chua thân gỗ quả tươi hạng I được quy định ra sao? Cà chua thân gỗ quả tươi hạng I chứa trong mỗi bao gói có cần phải cùng xuất xứ và kích cỡ không?
Pháp luật
Cà chua thân gỗ quả tươi hạng II cần đáp ứng những yêu cầu tối thiểu nào? Dung sai về kích cỡ cà chua thân gỗ quả tươi hạng II được quy định ra sao?
Pháp luật
Cà chua thân gỗ quả tươi trong nhãn dán trên bao gói có cần ghi tên giống hay không? Cà chua thân gỗ quả tươi khi được bao bì thì phải đảm bảo được chất lượng gì?
Pháp luật
Cà chua thân gỗ quả tươi phải được thu hoạch khi nào? Dung sai về kích cỡ của cà chua thân gỗ quả tươi hạng II ra sao?
Pháp luật
Độ chín và tình trạng của cà chua thân gỗ quả tươi phải đảm bảo được yếu tố gì? Bao bì đóng gói của cà chua thân gỗ quả tươi phải đạt tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Cà chua thân gỗ quả tươi phải đảm bảo yêu cầu tối thiểu về chất lượng ra sao? Yêu cầu về dung sai hạng đặc biệt đối với cà chua thân gỗ quả tươi ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cà chua thân gỗ quả tươi
384 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cà chua thân gỗ quả tươi
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: