Buổi đấu giá hàng hóa thương mại không có người tham gia đấu giá có xem là đấu giá không thành hay không?

Tôi có thắc mắc cần giải đáp như sau: Buổi đấu giá hàng hóa thương mại không có người tham gia đấu giá có xem là đấu giá không thành hay không? Chồng có vợ là người trực tiếp thực hiện việc giám định hàng hoá bán đấu giá có được tham gia đấu giá hàng hóa không? Câu hỏi của anh P (Đồng Tháp).

Buổi đấu giá hàng hóa thương mại không có người tham gia đấu giá có xem là đấu giá không thành hay không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 202 Luật Thương mại 2005 quy định về đấu giá không thành như sau:

Đấu giá không thành
Cuộc đấu giá được coi là không thành trong các trường hợp sau đây:
1. Không có người tham gia đấu giá, trả giá;
2. Giá cao nhất đã trả thấp hơn mức giá khởi điểm đối với phương thức trả giá lên.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì cuộc đấu giá không thành được coi là không thành trong các trường hợp nêu trên. Trong đó, nếu không có người tham gia đấu giá thì cuộc đấu giá được coi là không thành.

Buổi đấu giá hàng hóa thương mại không có người tham gia đấu giá có xem là đấu giá không thành hay không?

Buổi đấu giá hàng hóa thương mại không có người tham gia đấu giá có xem là đấu giá không thành hay không? (Hình từ Internet)

Người tổ chức đấu giá hàng hóa có bắt buộc phải là thương nhân có đăng ký kinh doanh dịch vụ đấu giá hay không?

Tại Điều 186 Luật Thương mại 2005 có quy định về người tổ chức đấu giá, người bán hàng như sau:

Người tổ chức đấu giá, người bán hàng
1. Người tổ chức đấu giá là thương nhân có đăng ký kinh doanh dịch vụ đấu giá hoặc là người bán hàng của mình trong trường hợp người bán hàng tự tổ chức đấu giá.
2. Người bán hàng là chủ sở hữu hàng hoá, người được chủ sở hữu hàng hoá uỷ quyền bán hoặc người có quyền bán hàng hoá của người khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì người tổ chức đấu giá có thể là thương nhân có đăng ký kinh doanh dịch vụ đấu giá hoặc là người bán hàng của mình trong trường hợp người bán hàng tự tổ chức đấu giá.

Vì vậy, người tổ chức đấu giá hàng hóa không bắt buộc phải là thương nhân có đăng ký kinh doanh dịch vụ đấu giá.

Chồng có vợ là người trực tiếp thực hiện việc giám định hàng hoá bán đấu giá có được tham gia đấu giá hàng hóa không?

Theo quy định tại Điều 198 Luật thương mại 2005 có quy định về những người không được tham gia đấu giá. Theo đó, những người sau đây không được tham giá đấu giá hàng hóa:

- Người không có năng lực hành vi dân sự, người mất năng lực hành vi dân sự, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của Bộ luật dân sự hoặc người tại thời điểm đấu giá không nhận thức, làm chủ được hành vi của mình.

- Những người làm việc trong tổ chức bán đấu giá hàng hoá; cha, mẹ, vợ, chồng, con của những người đó.

- Người đã trực tiếp thực hiện việc giám định hàng hoá bán đấu giá; cha, mẹ, vợ, chồng, con của người đó.

- Những người không có quyền mua hàng hoá đấu giá theo quy định của pháp luật.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì người đã trực tiếp thực hiện việc giám định hàng hoá bán đấu giá; cha, mẹ, vợ, chồng, con của người đó là một trong các trường hợp không được tham gia đấu giá hàng hóa.

Do đó, chồng có vợ là người trực tiếp thực hiện việc giám định hàng hoá bán đấu giá không được tham gia đấu giá hàng hóa.

Người tổ chức đấu giá có quyền thu khoản tiền đặt trước khi người đăng ký tham gia đấu giá không dự cuộc đấu giá hay không?

Việc đăng ký tham gia đấu giá được quy định tại Điều 199 Luật Thương mại 2005 cụ thể như sau:

Đăng ký tham gia đấu giá
1. Người tổ chức đấu giá có thể yêu cầu người muốn tham gia đấu giá phải đăng ký tham gia trước khi bán đấu giá.
2. Người tổ chức đấu giá có thể yêu cầu người tham gia đấu giá nộp một khoản tiền đặt trước, nhưng không quá 2% giá khởi điểm của hàng hoá được đấu giá.
3. Trường hợp người tham gia đấu giá mua được hàng hoá bán đấu giá thì khoản tiền đặt trước được trừ vào giá mua, nếu không mua được thì khoản tiền đặt trước được trả lại cho người đã nộp khoản tiền đặt trước đó ngay sau khi cuộc đấu giá kết thúc.
4. Trường hợp người đăng ký tham gia đấu giá đã nộp một khoản tiền đặt trước nhưng sau đó không dự cuộc đấu giá thì người tổ chức đấu giá có quyền thu khoản tiền đặt trước đó.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì pháp luật không bắt buộc người tham gia đấu giá hàng hóa thương mại phải nộp một khoản tiền tiền đặt trước cho bên tổ chức đấu giá khi tham gia đấu giá, trừ trường hợp người tổ chức đấu giá cầu người tham gia đấu giá nộp một khoản tiền đặt trước. Tuy nhiên, khoản tiền đặt trước này không được vượt quá 2% giá khởi điểm của hàng hoá được đấu giá.

Và, nếu người đăng ký tham gia đấu giá đã nộp một khoản tiền đặt trước nhưng sau đó không dự cuộc đấu giá thì người tổ chức đấu giá có quyền thu khoản tiền đặt trước đó theo quy định nêu trên.

Đấu giá hàng hóa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được đấu giá hàng hóa là đối tượng cầm cố, thế chấp? Khi xác định giá khởi điểm của hàng hóa bị cầm cố, thế chấp thì phải thỏa thuận với ai?
Pháp luật
Người tham gia đấu giá hàng hóa đã nộp tiền đặt trước nhưng không tham gia đấu giá thì có được trả lại tiền đặt trước hay không?
Pháp luật
Một cuộc đấu giá hàng hóa được tiến hành theo trình tự, thủ tục nào? Người mua hàng hoá tại cuộc đấu giá sau đó từ chối mua hàng có được không?
Pháp luật
Hàng hóa mau hỏng gồm các loại hàng hóa nào? Ai có quyền quyết định thời hạn bán đấu giá hàng hóa bị lưu giữ tại cảng biển là hàng hóa mau hỏng?
Pháp luật
Tiền thu được từ bán đấu giá hàng hóa lưu giữ tại cảng biển phải nộp vào ngân sách nhà nước sau bao nhiêu ngày kể từ khi bán đấu giá hàng hóa?
Pháp luật
Trường hợp đấu giá hàng hóa là đối tượng cầm cố, thế chấp thì ai là người có quyền xác định giá khởi điểm?
Pháp luật
Buổi đấu giá hàng hóa thương mại không có người tham gia đấu giá có xem là đấu giá không thành hay không?
Pháp luật
Phương thức đặt giá xuống trong đấu giá hàng hóa là gì? Đã chấp nhận mức giá được đưa ra khi đấu giá thì có được rút lại giá đã trả hay không?
Pháp luật
Trong văn bản đấu giá hàng hóa có bắt buộc phải có nội dung về tên, địa chỉ của hai người chứng kiến buổi đấu giá hay không?
Pháp luật
Phương thức trả giá lên trong đấu giá hàng hóa là gì? Có nhiều người đồng thời trả mức giá cuối cùng đối với phương thức này thì xử lý thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đấu giá hàng hóa
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
201 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đấu giá hàng hóa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào