Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có thẩm quyền kiểm tra chất lượng sản phẩm hữu cơ hay không?

Đối với các sản phẩm hữu cơ, cơ quan nào có thẩm quyền tiến hành kiểm tra chất lượng để đưa vào lưu hành? Có phải Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hay không? Ngoài ra, việc thử nghiệm mẫu sản phẩm hữu cơ sẽ do cơ quan nào thực hiện? Quy trình thử nghiệm tiến hành ra sao?

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có thẩm quyền kiểm tra chất lượng sản phẩm hữu cơ hay không?

Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 109/2018/NĐ-CP có quy định về việc kiểm tra chất lượng sản phẩm hữu cơ cụ thể như sau:

"Điều 14. Kiểm tra chất lượng sản phẩm hữu cơ
1. Trình tự, thủ tục kiểm tra, xử lý vi phạm về chất lượng sản phẩm hữu cơ theo quy định pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, an toàn thực phẩm.
2. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế, Bộ Công Thương quy định chi tiết về cơ quan kiểm tra, việc áp dụng phương thức kiểm tra chất lượng sản phẩm hữu cơ đối với sản phẩm thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định."

Theo đó, tại Điều 6 Thông tư 16/2019/TT-BNNPTNT có quy định như sau:

"Điều 6. Kiểm tra chất lượng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Tổng cục, Cục quản lý chuyên ngành thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ theo kế hoạch được phê duyệt hoặc khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm.
2. Kiểm tra chất lượng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thực hiện theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Luật An toàn thực phẩm và các quy định khác của pháp luật có liên quan."

Như vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không trực tiếp tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm hữu cơ mà sẽ quy định cơ quan kiểm tra, cụ thể là Tổng cục, Cục quản lý chuyên ngành thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành các hoạt động kiểm tra chất lượng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ căn cứ chức năng, nhiệm vụ cụ thể được giao.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có thẩm quyền kiểm tra chất lượng sản phẩm hữu cơ hay không?

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có thẩm quyền kiểm tra chất lượng sản phẩm hữu cơ hay không?

Việc thử nghiệm mẫu sản phẩm hữu cơ để kiểm tra chất lượng được tiến hành theo quy trình nào?

Theo quy định tại Điều 15 Nghị định 109/2018/NĐ-CP, quy trình về thử nghiệm mẫu sản phẩm hữu cơ cụ thể như sau:

"Điều 15. Quy định về thử nghiệm mẫu sản phẩm hữu cơ
1. Yêu cầu đối với người lấy mẫu, quá trình lấy mẫu thực hiện theo quy định hiện hành đối với từng sản phẩm, lĩnh vực.
2. Xác định hóa chất, phụ gia hoặc chất bảo quản ngoài danh mục cho phép sử dụng tại tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ trong sản phẩm “100% hữu cơ”:
a) Sử dụng phương pháp thử nhanh đối với những chất cụ thể theo quy định;
b) Sử dụng phương pháp phân tích tại phòng thử nghiệm đã đăng ký hoạt động thử nghiệm và được công nhận hoặc chỉ định theo quy định của pháp luật; kết quả phân tích mẫu dương tính với chất ngoài danh mục bị coi là vi phạm.
3. Xác định giới hạn vi sinh vật gây hại, kim loại nặng có chứa trong sản phẩm hữu cơ theo quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm an toàn.
4. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế, Bộ Công Thương hướng dẫn chi tiết quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này đối với sản phẩm thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định."

Theo đó, việc thử nghiệm mẫu sản phẩm hữu cơ cần đảm bảo thực hiện đúng theo quy trình luật định.

Cơ quan nào có thẩm quyền thực hiện hoạt động thử nghiệm mẫu sản phẩm hữu cơ?

Căn cứ Điều 8 Thông tư 16/2019/TT-BNNPTNT, thẩm quyền thử nghiệm mẫu sản phẩm hữu cơ được quy định như sau:

"Điều 8. Thử nghiệm mẫu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Các Tổng cục, Cục chuyên ngành sử dụng phương pháp thử nghiệm nhanh đã được Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chấp thuận hoặc phê duyệt để xác định các chất ngoài danh mục được phép sử dụng tại TCVN 11041, các tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn nước ngoài được Việt Nam chấp thuận.
2. Kết quả thử nghiệm bằng bộ xét nghiệm nhanh là kết quả ban đầu, chỉ mang ý nghĩa sàng lọc, định hướng cho các kiểm nghiệm khẳng định tiếp theo trong phòng thử nghiệm. Không sử dụng kết quả thu được từ thử nghiệm bằng bộ xét nghiệm nhanh làm cơ sở để xử lý vi phạm.
3. Mẫu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ có kết quả dương tính khi sử dụng bộ xét nghiệm nhanh phải được kiểm nghiệm khẳng định tại phòng thử nghiệm đã đăng ký hoạt động thử nghiệm và được công nhận hoặc chỉ định theo quy định của pháp luật để kết luận.
4. Mẫu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ được kiểm nghiệm khẳng định tại phòng thử nghiệm đã đăng ký hoạt động thử nghiệm và được công nhận hoặc chỉ định theo quy định của pháp luật; kết quả phân tích mẫu dương tính với chất ngoài danh mục bị coi là vi phạm."

Như vậy, cơ quan có thẩm quyền thực hiện hoạt động thử nghiệm mẫu sản phẩm hữu cơ thông qua việc sử dụng phương pháp thử nghiệm nhanh đã được Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chấp thuận hoặc phê duyệt là các Tổng cục, Cục chuyên ngành theo quy định của pháp luật.

Sản phẩm hữu cơ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Định mức hỗ trợ đối với hộ gia đình sản xuất sản phẩm hữu cơ được xác định thế nào? Việc hỗ trợ được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Sản phẩm hữu cơ phải thu hồi trong những trường hợp nào? Việc xử lý sản phẩm hữu cơ bị thu hồi được thực hiện theo những hình thức nào?
Pháp luật
Bất kỳ sản phẩm hữu cơ nào cũng được dán nhãn có ghi “100% hữu cơ” đúng không? Việc ghi nhãn cần thực hiện theo quy định nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hữu cơ có được Nhà nước hỗ trợ kinh phí thực hiện toàn bộ chu trình sản xuất hay không?
Pháp luật
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có thẩm quyền kiểm tra chất lượng sản phẩm hữu cơ hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sản phẩm hữu cơ
1,176 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sản phẩm hữu cơ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào