Bị đình chỉ biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam do sai phạm về trang phục thì có được biểu diễn ở nước ngoài không?

Tổ chức có hành vi sử dụng người biểu diễn nghệ thuật đang trong thời gian bị đình chỉ sẽ bị phạt bao nhiêu tiền? Cán nhân bị đình chỉ biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam do sai phạm về trang phục thì có được biểu diễn ở nước ngoài không?

Sử dụng trang phục trái thuần phong mỹ tục dân tộc khi biểu diễn nghệ thuật sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Tại khoản 5 Điều 11 Nghị định 38/2021/NĐ-CP có quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sử dụng trang phục trái thuần phong mỹ tục dân tộc khi biểu diễn như sau:

Vi phạm quy định về biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn
...
5. Phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Biểu diễn nghệ thuật mà thực hiện hành vi không phù hợp với văn hóa truyền thống, lứa tuổi, giới tính theo quy định của pháp luật;
b) Biểu diễn nghệ thuật, thi, liên hoan có nội dung kích động bạo lực; ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại; sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội; xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân;
c) Biểu diễn nghệ thuật, thi, liên hoan có nội dung xuyên tạc lịch sử, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo; xúc phạm lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân.
...

Bên cạnh đó, tại Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP) có quy định như sau:

Quy định về mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức
...
2. Mức phạt tiền quy định tại Chương II và Chương III Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân, trừ trường hợp quy định tại các khoản 2, 5, 6 và 7 Điều 10; các khoản 4, 5, 6 và 7 Điều 10a; điểm a khoản 2, các khoản 3, 5 và 6, các điểm a, b, c và d khoản 7 Điều 14; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 21; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 23; khoản 1 Điều 24; các Điều 30, 38, 39 và 40 Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức.
3. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
...

Theo đó, cá nhân sử dụng sử dụng trang phục trái thuần phong mỹ tục dân tộc khi biểu diễn nghệ thuật sẽ bị phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Lưu ý: Đối với tổ chức có cùng một hành vi vi phạm thì mức phạt tiền sẽ bằng 02 lần so với cá nhân.

Bị đình chỉ biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam do sai phạm về trang phục thì có được biểu diễn ở nước ngoài không?

Bị đình chỉ biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam do sai phạm về trang phục thì có được biểu diễn ở nước ngoài không? (Hình từ Internet)

Cá nhân bị đình chỉ biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam do sai phạm về trang phục thì có được biểu diễn ở nước ngoài không?

Tại khoản 9 Điều 11 Nghị định 38/2021/NĐ-CP có quy định về biện pháp sử phạt bổ sung đối với cá nhân có hành vi sai phạm về trang phục biểu diễn như sau:

Vi phạm quy định về biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn
...
9. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Đình chỉ hoạt động biểu diễn từ 6 tháng đến 12 tháng đối với người biểu diễn có hành vi quy định tại khoản 5 Điều này;
b) Đình chỉ hoạt động biểu diễn từ 12 tháng đến 18 tháng đối với người biểu diễn có hành vi quy định tại điểm d khoản 6 Điều này;
c) Đình chỉ hoạt động tổ chức biểu diễn từ 12 tháng đến 24 tháng đối với hành vi quy định tại khoản 7 và khoản 8 Điều này;
...

Theo đó, ngoài mức xử phạt vi phạm hành chính ra thì cá nhân có sai phạm về trang phục biểu diễn nghệ thuật còn bị đình chỉ biểu diễn từ 6 tháng đến 12 tháng.

Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 38/2021/NĐ-CP có quy định về đối tượng áp dụng như sau:

Đối tượng áp dụng
1. Nghị định này áp dụng đối với:
a) Tổ chức, cá nhân Việt Nam có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo ở Việt Nam và ở nước ngoài;
b) Tổ chức, cá nhân nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo trên lãnh thổ Việt Nam;
c) Người có thẩm quyền lập biên bản, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định này.
...

Theo quy định trên thì Nghị định 38/2021/NĐ-CP áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo ở Việt Nam và ở nước ngoài.

Như vậy, người vi phạm về trang phục biểu diễn sẽ không được biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam và cả ở nước ngoài trong thời gian bị đình chỉ.

Tổ chức có hành vi sử dụng người biểu diễn nghệ thuật đang trong thời gian bị đình chỉ sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Tại khoản 4 Điều 11 Nghị định 38/2021/NĐ-CP có quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sử dụng người biểu diễn nghệ thuật đang trong thời gian bị đình chỉ như sau:

Vi phạm quy định về biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn
...
4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng người biểu biễn trong thời gian bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình chỉ hoạt động biểu diễn để tổ chức biểu diễn nghệ thuật.
...

Theo đó, tổ chức có hành vi sử dụng người biểu diễn nghệ thuật đang trong thời gian bị đình chỉ sẽ bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng (theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP).

Biểu diễn nghệ thuật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bị đình chỉ biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam do sai phạm về trang phục thì có được biểu diễn ở nước ngoài không?
Pháp luật
Điều kiện tổ chức biểu diễn nghệ thuật có bán vé là gì? Hồ sơ và thủ tục cấp văn bản chấp thuận tổ chức biểu diễn nghệ thuật như thế nào?
Pháp luật
Ca sĩ trình diễn những bài hát chứa từ ngữ dung tục, trái thuần phong mỹ tục Việt Nam thì có thể bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Cá nhân biểu diễn nghệ thuật có động tác nhạy cảm có vi phạm quy định pháp luật không? Có bị dừng hoạt động biểu diễn không?
Pháp luật
Doanh nghiệp tổ chức biểu diễn nghệ thuật có quyền thụ hưởng các lợi ích hợp pháp từ việc tổ chức biểu diễn nghệ thuật hay không?
Pháp luật
Nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật có nội dung xuyên tạc chủ quyền lãnh thổ quốc gia thì bị phạt bao nhiêu tiền? 
Pháp luật
Trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền nhận lưu chiểu bản ghi âm, ghi hình có nội dung biểu diễn nghệ thuật nhằm mục đích thương mại là gì?
Pháp luật
Hát tuồng là gì? Nhà hát tuồng Việt Nam được thành lập trên cơ sở sắp xếp những tổ chức nào và có nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm trước ai?
pháp luật
Ca sĩ ăn mặc hở hang khi trình diễn có bị hay không? Ăn mặc hở hang trong khi trình diễn, ca sĩ có bị cấm diễn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biểu diễn nghệ thuật
34 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biểu diễn nghệ thuật

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Biểu diễn nghệ thuật

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào