Bệnh viện phổi tuyến tỉnh có được phép ký hợp đồng với cá nhân để tổ chức nhà thuốc trong khuôn viên bệnh viện không?

Mình đang công tác tại bệnh viện Phổi, là một bệnh viện tuyến tỉnh. Hiện tại bệnh viện chưa có nhà thuốc bệnh viện do khoa Dược quản lý mà đang ký hợp đồng cho một cá nhân duy nhất tổ chức nhà thuốc trong khuôn viên bệnh viện. Vậy bệnh viện có làm đúng các quy định về quản lý nhà thuốc hay không?

Cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện được tổ chức theo hình thức nào?

Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 15/2011/TT-BYT quy định như sau:Cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện (sau đây gọi tắt là cơ sở bán lẻ thuốc) là cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên bệnh viện được tổ chức theo các hình thức: nhà thuốc, quầy thuốc hoặc cơ sở bán lẻ thuốc chuyên bán thuốc đông y, thuốc từ dược liệu.

Nhà thuốc bệnh viện

Nhà thuốc bệnh viện

Hoạt động chuyên môn của nhà thuốc bệnh viện phổi tuyến tỉnh được quy định như thế nào?

Tại Điều 6 Thông tư 15/2011/TT-BYT quy định về hoạt động chuyên môn của cơ sở bán lẻ thuốc như sau:

"1. Khoa dược bệnh viện tham mưu cho Giám đốc bệnh viện thực hiện các quy định chuyên môn về dược của cơ sở bán lẻ thuốc tại chính bệnh viện.
2. Căn cứ điều kiện thực tế của bệnh viện, cơ sở bán lẻ thuốc sắp xếp bán thuốc theo ca để đảm bảo cung ứng thuốc cho người bệnh kể cả ngoài giờ hành chính, ngày lễ, ngày nghỉ.
6. Cơ sở bán lẻ thuốc phải thực hiện nghiêm chỉnh Quyết định 04/2008/QĐ-BYT ngày 01/02/2008 về Quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú và Thông tư số 08/2009/TT-BYT ngày 01/07/2009 Ban hành Danh mục thuốc không kê đơn."

Bệnh viện phổi tuyến tỉnh có được phép ký hợp đồng với cá nhân để tổ chức nhà thuốc trong khuôn viên bệnh viện không?

Tại Điều 3 Thông tư 15/2011/TT-BYT về tổ chức và hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện do Bộ Y tế ban hành như sau:

"1. Đối với bệnh viện trực thuộc Bộ, bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là tỉnh) trừ các bệnh viện chuyên khoa tâm thần, điều dưỡng, phục hồi chức năng tuyến tỉnh: Giám đốc bệnh viện phải tự tổ chức cơ sở bán lẻ thuốc. Giám đốc bệnh viện chịu trách nhiệm về hoạt động (bao gồm cả đảm bảo kinh phí) của cơ sở bán lẻ thuốc.
2. Đối với bệnh viện chuyên khoa tâm thần, điều dưỡng, phục hồi chức năng tuyến tỉnh; bệnh viện trực thuộc Y tế Ngành; bệnh viện tuyến huyện, quận, thị xã (sau đây gọi tắt là huyện) bao gồm cả các Trung tâm Y tế huyện ở nơi không có Bệnh viện đa khoa huyện riêng; bệnh viện đa khoa khu vực; bệnh viện chuyên khoa khu vực: khuyến khích bệnh viện tự tổ chức cơ sở bán lẻ thuốc. Giám đốc bệnh viện, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện chịu trách nhiệm về hoạt động (bao gồm cả đảm bảo kinh phí) của cơ sở bán lẻ thuốc.
Trường hợp không tự tổ chức được cơ sở bán lẻ thuốc, bệnh viện có thể liên doanh, liên kết với doanh nghiệp kinh doanh thuốc hoặc cá nhân tổ chức cơ sở bán lẻ thuốc để đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho bệnh nhân. Giám đốc doanh nghiệp kinh doanh hoặc cá nhân liên doanh, liên kết cùng chịu trách nhiệm với Giám đốc bệnh viện hoặc Giám đốc Trung tâm Y tế huyện về hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc. Giám đốc bệnh viện, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, Giám đốc doanh nghiệp kinh doanh hoặc cá nhân liên doanh, liên kết chịu trách nhiệm đảm bảo kinh phí hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc theo đúng qui định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/04/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định có liên quan.
3. Bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài không được mở cơ sở bán lẻ thuốc của chính bệnh viện, không được liên doanh, liên kết để thành lập cơ sở bán lẻ thuốc, trừ trường hợp được Chính phủ cho phép triển khai thí điểm. Để đảm bảo nguồn cung ứng thuốc cho bệnh nhân, bệnh viện tạo điều kiện để doanh nghiệp kinh doanh thuốc hoặc cá nhân tổ chức cơ sở bán lẻ thuốc theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam."

Theo đó, trường hợp để bệnh viện được ký hợp đồng với cá nhân tổ chức nhà thuốc trong bệnh viện thì bệnh viện của anh phải là bệnh viện chuyên khoa tâm thần, điều dưỡng, phục hồi chức năng tuyến tỉnh; bệnh viện trực thuộc Y tế Ngành hoặc bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài. Còn nếu không thuộc trường hợp trên thì Giám đốc bệnh viện phải tự tổ chức nhà thuốc.

Bên cạnh đó tại Điều 7 Thông tư 15/2011/TT-BYT quy định:

Bộ y tế khuyến khích các bệnh viện trực thuộc Bộ, bệnh viện tuyến tỉnh đang tổ chức nhà thuốc thuốc theo hình thức liên doanh, liên kết chuyển sang hình thức tự tổ chức nhà thuốc.

Nhà thuốc đã tổ chức theo hình thức liên doanh, liên kết tại các bệnh viện nêu tại khoản 1 Điều này trừ các bệnh viện chuyên khoa tâm thần, điều dưỡng, phục hồi chức năng tuyến tỉnh và đã có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc trước ngày Thông tư này có hiệu lực được hoạt động đến hết thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc.

Nhà thuốc
Bệnh viện phổi tuyến tỉnh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà thuốc tự ý thay thế thuốc đã kê trong đơn thuốc bằng một thuốc khác tương tự để bán cho khách hàng thì có bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Điều kiện đối với người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của nhà thuốc, quầy thuốc được quy định như thế nào?
Pháp luật
Bệnh viện phổi tuyến tỉnh có được phép ký hợp đồng với cá nhân để tổ chức nhà thuốc trong khuôn viên bệnh viện không?
Pháp luật
Nhà thuốc đạt chuẩn GPP thì nhân viên bán thuốc trực tiếp cho khách hàng có ít nhất mấy năm kinh nghiệm?
Pháp luật
Nhà thuốc có cho dược sĩ đại học đang là công chức, viên chức nhà nước đứng tên phụ trách chuyên môn ở nhà thuốc được không?
Pháp luật
Tốt nghiệp đại học ngành dược cần bao nhiêu năm thâm niên thì mới được phép đứng ra làm chủ nhà thuốc?
Pháp luật
Theo quy định bằng trung cấp dược có đủ điều kiện được mở nhà thuốc không? Quy định về việc mở nhà thuộc kinh doanh như thế nào?
Pháp luật
Đảm bảo cung ứng thuốc phòng, chống dịch bệnh và nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp tết dương lịch và Tết Âm lịch 2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà thuốc
1,543 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà thuốc Bệnh viện phổi tuyến tỉnh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào