Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ cấu lại nền kinh tế đổi mới mô hình tăng trưởng làm việc theo nguyên tắc nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ cấu lại nền kinh tế đổi mới mô hình tăng trưởng làm việc theo nguyên tắc nào? Câu hỏi của anh Minh Hoàng đến từ Hải Phòng.

Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ cấu lại nền kinh tế đổi mới mô hình tăng trưởng làm việc theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 3 Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng ban hành kèm theo Quyết định 13/QĐ-BCĐCCLKTĐMMH năm 2018, có quy định về nguyên tắc điều hành như sau:

Nguyên tắc điều hành
1. Trưởng ban, các Phó Trưởng ban, các ủy viên Ban Chỉ đạo làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.
2. Ban Chỉ đạo làm việc theo nguyên tắc tập trung thống nhất, các thành viên Ban Chỉ đạo chịu trách nhiệm về phần việc được phân công; Trưởng ban hoặc người được Trưởng ban ủy quyền quyết định các vấn đề của Ban Chỉ đạo.
3. Trưởng Ban Chỉ đạo ủy quyền cho Phó Trưởng Ban Chỉ đạo xử lý những vấn đề cụ thể thuộc lĩnh vực được phân công.

Như vậy, theo quy định trên thì Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ cấu lại nền kinh tế đổi mới mô hình tăng trưởng làm việc theo nguyên tắc trung thống nhất, các thành viên Ban Chỉ đạo chịu trách nhiệm về phần việc được phân công.

Cơ cấu lại nền kinh tế đổi mới mô hình tăng trưởng

Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ cấu lại nền kinh tế đổi mới mô hình tăng trưởng (Hình từ Internet)

Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ cấu lại nền kinh tế đổi mới mô hình tăng trưởng có chức năng như thế nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 2 Quyết định 1668/QĐ-TTg năm 2017, có quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo như sau:

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo
1. Ban Chỉ đạo có chức năng tham mưu, giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc, điều hòa, phối hợp các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và địa phương thực hiện việc cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng.

Như vậy, theo quy định trên thì Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ cấu lại nền kinh tế đổi mới mô hình tăng trưởng có chức năng tham mưu, giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc, điều hòa, phối hợp các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và địa phương thực hiện việc cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng.

Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ cấu lại nền kinh tế đổi mới mô hình tăng trưởng có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào về nghiên cứu tổng hợp và đề xuất với Chính phủ?

Căn cứ tại điểm a khoản 2 Điều 2 Quyết định 1668/QĐ-TTg năm 2017, có quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo như sau:

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo, bao gồm:
a) Nghiên cứu, tổng hợp và đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ:
- Các điển hình tốt, cách làm tốt và các trường hợp điển hình chưa tốt trong thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng ở các ngành, lĩnh vực và địa phương; kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp nhân rộng các điển hình tốt, cách làm tốt;
- Kiến nghị, đề xuất các chủ trương, chính sách và giải pháp của Đảng, Nhà nước về cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng;
- Kiến nghị, đề xuất giải quyết các vướng mắc vượt quá thẩm quyền của các bộ, ngành, địa phương;
- Tổng hợp, rà soát kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật cản trở cơ cấu lại ngành, lĩnh vực kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng.
b) Giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, phối hợp giữa các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng. Phổ biến, hướng dẫn các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước và các tổ chức khác có liên quan về nội dung của cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng;
c) Giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đôn đốc các Bộ, ngành và địa phương thực hiện các nhiệm vụ cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.
d) Đánh giá, giám sát triển khai kế hoạch hành động của các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn và tổng công ty trong việc thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.
đ) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, theo quy định trên thì Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ cấu lại nền kinh tếđổi mới mô hình tăng trưởng có nhiệm vụ và quyền hạn về nghiên cứu tổng hợp và đề xuất của Chính phủ như sau:

- Các điển hình tốt, cách làm tốt và các trường hợp điển hình chưa tốt trong thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng ở các ngành, lĩnh vực và địa phương; kiến nghị Chính phủ về các giải pháp nhân rộng các điển hình tốt, cách làm tốt;

- Kiến nghị, đề xuất các chủ trương, chính sách và giải pháp của Đảng, Nhà nước về cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng;

- Kiến nghị, đề xuất giải quyết các vướng mắc vượt quá thẩm quyền của các bộ, ngành, địa phương;

- Tổng hợp, rà soát kiến nghị Chính phủ và cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật cản trở cơ cấu lại ngành, lĩnh vực kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng.

Ban chỉ đạo quốc gia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ban Chỉ đạo quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử làm việc theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia về Chương trình đánh giá khu vực tài chính hoạt động theo chế độ nào?
Pháp luật
Cơ quan nào là cơ quan thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ cấu lại nền kinh tế đổi mới mô hình tăng trưởng?
Pháp luật
Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ cấu lại nền kinh tế đổi mới mô hình tăng trưởng làm việc theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Trưởng ban của Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ cấu lại nền kinh tế đổi mới mô hình tăng trưởng làm việc theo chế độ nào?
Pháp luật
Ban Chỉ đạo quốc gia về tăng trưởng xanh có chức năng như thế nào? Ban Chỉ đạo quốc gia về tăng trưởng xanh làm việc theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi có được sử dụng con dấu của Thủ tướng Chính phủ không?
Pháp luật
Cơ quan thường trực giúp việc của Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU là cơ quan nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU làm việc theo nguyên tắc nào? Trưởng Ban có được sử dụng con dấu của Thủ tướng Chính phủ không?
Pháp luật
Kinh phí hoạt động của Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU thuộc Bộ Quốc phòng được lấy từ đâu theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban chỉ đạo quốc gia
448 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban chỉ đạo quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: