Bài viết trên trang thông tin điện tử tổng hợp có tham khảo, trích dẫn từ các trang khác mà không gắn link trích dẫn nguồn thì rủi ro là gì?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau bài viết trên trang thông tin điện tử tổng hợp có tham khảo, trích dẫn từ các trang khác mà không gắn link trích dẫn nguồn thì rủi ro là gì? Câu hỏi của anh B.L.Q đến từ TP.HCM.

Bài viết trên trang thông tin điện tử tổng hợp có bắt buộc phải trích dẫn nguyên văn không?

Căn cứ tại Điều 36 Luật Báo chí 2016 về trang thông tin điện tử tổng hợp

Trang thông tin điện tử tổng hợp
1. Trang thông tin điện tử tổng hợp phải trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin báo chí và ghi rõ tên tác giả, tên cơ quan báo chí, thời gian đã đăng, phát thông tin đó.
2. Nội dung thông tin trên trang thông tin điện tử tổng hợp không được vi phạm quy định tại Khoản 13 Điều 9 của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Cơ quan, tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp phải xây dựng quy trình quản lý thông tin; có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và chủ động loại bỏ những thông tin có nội dung quy định tại Khoản 13 Điều 9 của Luật này hoặc khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
4. Cơ quan, tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp phải gỡ bỏ ngay nội dung thông tin đã tổng hợp khi nguồn thông tin được trích dẫn gỡ bỏ nội dung thông tin đó.
5. Việc thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, bài viết trên trang thông tin điện tử tổng hợp phải trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin báo chí và ghi rõ tên tác giả, tên cơ quan báo chí, thời gian đã đăng, phát thông tin đó.

Trong đó, theo quy định tại khoản 20 Điều 3 Luật Báo chí 2016 trang thông tin điện tử tổng hợp là sản phẩm thông tin có tính chất báo chí của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở đăng đường dẫn truy cập tới nguồn tin báo chí hoặc trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin báo chí theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Bài viết trên trang thông tin điện tử tổng hợp có bắt buộc phải trích dẫn nguyên văn không?

Bài viết trên trang thông tin điện tử tổng hợp có bắt buộc phải trích dẫn nguyên văn không? (Hình từ Internet)

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 119/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm b khoản 15 Điều 2 Nghị định 14/2022/NĐ-CP và khoản 7 Điều 20 Nghị định 119/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm d khoản 15 Điều 2 Nghị định 14/2022/NĐ-CP vi phạm quy định về trang thông tin điện tử tổng hợp:

Vi phạm quy định về trang thông tin điện tử tổng hợp
...
2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không trích dẫn nguồn tin theo quy định hoặc trích dẫn không chính xác, nguyên văn nguồn tin chính thức theo quy định;
b) Cung cấp thông tin có nội dung cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, những chuyện thần bí gây hoang mang trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội và sức khỏe của cộng đồng;
c) Cung cấp thông tin không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam;
d) Cung cấp thông tin ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về thể chất và tinh thần của trẻ em;
đ) Không có máy chủ tại Việt Nam đáp ứng việc thanh tra, kiểm tra, lưu trữ, cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và giải quyết khiếu nại của khách hàng;
e) Không triển khai quy trình quản lý thông tin công cộng hoặc có triển khai nhưng không đáp ứng yêu cầu quản lý.
...
7. Hình thức xử phạt bổ sung:
Tước quyền sử dụng giấy phép từ 03 tháng đến 12 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 2, khoản 4 và khoản 6 Điều này.

Như vậy, đối với bài viết trên trang thông tin điện tử tổng hợp có tham khảo, trích dẫn từ các trang khác mà không gắn link trích dẫn nguồn thì có thể bị xem là hành vi không trích dẫn nguồn tin theo quy định hoặc trích dẫn không chính xác, nguyên văn nguồn tin chính thức theo quy định.

Theo đó, trong trường hợp không trích dẫn nguồn tin theo quy định hoặc trích dẫn không chính xác, nguyên văn nguồn tin chính thức theo quy định thì:

- Có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng;

- Tước quyền sử dụng giấy phép từ 03 tháng đến 12 tháng.

Ngoài ra, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định này còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép từ 03 tháng đến 12 tháng.

Lưu ý: theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 119/2020/NĐ-CP thì mức phạt trên là mức phạt đối với tổ chức. Mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Việc giữ gìn sự trong sáng và phát triển tiếng Việt, tiếng của các dân tộc thiểu số Việt Nam có phải là nhiệm vụ của Báo chí không?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 4 Luật Báo chí 2016 chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của báo chí:

Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của báo chí
...
2. Báo chí có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Thông tin trung thực về tình hình đất nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước và của Nhân dân;
b) Tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước và thế giới theo tôn chỉ, Mục đích của cơ quan báo chí; góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu văn hóa lành mạnh của Nhân dân, bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng và phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa;
c) Phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội; làm diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của Nhân dân;
d) Phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến; đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội;
đ) Góp phần giữ gìn sự trong sáng và phát triển tiếng Việt, tiếng của các dân tộc thiểu số Việt Nam;
e) Mở rộng sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nước và các dân tộc, tham gia vào sự nghiệp của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, hữu nghị, hợp tác, phát triển bền vững.

Như vậy, báo chí có nhiệm vụ góp phần giữ gìn sự trong sáng và phát triển tiếng Việt, tiếng của các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Trang thông tin điện tử tổng hợp
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bài viết trên trang thông tin điện tử tổng hợp có tham khảo, trích dẫn từ các trang khác mà không gắn link trích dẫn nguồn thì rủi ro là gì?
Pháp luật
Đơn đề nghị cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp là mẫu nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Thủ tục thiết lập trang thông tin điện tử quy định như thế nào? Quy định về cấp phép trang thông tin điện tử thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục đề nghị cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp gửi tới Sở Thông tin và Truyền thông cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
Pháp luật
Cung cấp thông tin không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam trên trang thông tin điện tử tổng hợp thì tổ chức bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trích dẫn không chính xác nguồn tin chính thức thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp cung cấp thông tin xâm phạm bí mật của cá nhân thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Tổ chức đăng trên trang thông tin điện tử tổng hợp các tác phẩm văn học mà không được sự đồng ý của tác giả thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp khi chưa được cấp phép thì tổ chức có bị thu hồi tên miền không?
Pháp luật
Tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp không triển khai quy trình quản lý thông tin công cộng thì bị xử phạt thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trang thông tin điện tử tổng hợp
258 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trang thông tin điện tử tổng hợp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào