Ai có trách nhiệm cập nhật, đăng tải thông tin về năng lực kinh nghiệm của nhà thầu vào cơ sở dữ liệu nhà thầu?

Ai có trách nhiệm cập nhật, đăng tải thông tin về năng lực kinh nghiệm của nhà thầu vào cơ sở dữ liệu nhà thầu? Khi nào nhà thầu bị coi là gian lận khi cập nhật, đăng tải thông tin về năng lực kinh nghiệm của mình vào cơ sở dữ liệu nhà thầu?

Ai có trách nhiệm cập nhật, đăng tải thông tin về năng lực kinh nghiệm của nhà thầu vào cơ sở dữ liệu nhà thầu?

Căn cứ theo điểm c khoản 1 Điều 8 Luật Đấu thầu 2023 quy định như sau:

Cung cấp và đăng tải thông tin về đấu thầu
1. Trách nhiệm đăng tải thông tin về lựa chọn nhà thầu được quy định như sau:
...
c) Nhà thầu có trách nhiệm cập nhật, đăng tải thông tin về năng lực, kinh nghiệm của mình vào cơ sở dữ liệu nhà thầu, trong đó bao gồm thông tin quy định tại điểm k khoản 1 Điều 7 của Luật này.
...

Như vậy, theo quy định trên, nhà thầu có trách nhiệm tự mình cập nhật, đăng tải thông tin về năng lực kinh nghiệm của mình vào cơ sở dữ liệu nhà thầu, bao gồm thông tin về kết quả thực hiện hợp đồng của nhà thầu.

Ai có trách nhiệm cập nhật, đăng tải thông tin về năng lực kinh nghiệm của nhà thầu vào cơ sở dữ liệu nhà thầu?

Ai có trách nhiệm cập nhật, đăng tải thông tin về năng lực kinh nghiệm của nhà thầu vào cơ sở dữ liệu nhà thầu? (Hình từ Internet)

Khi nào nhà thầu bị coi là gian lận khi cập nhật, đăng tải thông tin về năng lực kinh nghiệm của mình vào cơ sở dữ liệu nhà thầu?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT quy định như sau:

Cung cấp thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về nhà thầu, chất lượng hàng hóa đã được sử dụng
...
2. Thông tin về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu
a) Thông tin về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu thực hiện theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 17 của Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27 tháng 2 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu (sau đây gọi là Nghị định số 24/2024/NĐ-CP). Trường hợp nhà thầu có các chứng chỉ theo quy định của pháp luật thì kê khai trên Hệ thống.b) Nhà thầu chủ động cập nhật thông tin về năng lực, kinh nghiệm của mình theo quy định tại điểm a khoản này trên Hệ thống và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác đối với các thông tin đã kê khai trên Hệ thống. Trường hợp nhà thầu tự thực hiện việc chỉnh sửa trên Hệ thống, Hệ thống sẽ lưu lại toàn bộ các thông tin trước và sau khi nhà thầu thực hiện chỉnh sửa. Thông tin về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu được xác thực bằng chữ ký số của nhà thầu.
c) Nhà thầu phải đính kèm các văn bản, tài liệu để chứng minh tính xác thực về năng lực, kinh nghiệm, tài liệu đính kèm được lưu trữ và quản lý trên Hệ thống.
d) Trường hợp nhà thầu kê khai không trung thực nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào thì bị coi là gian lận theo quy định tại khoản 4 Điều 16 của Luật Đấu thầu.
...

Như vậy, nhà thầu bị coi là gian lận khi cập nhật, đăng tải thông tin về năng lực kinh nghiệm của mình vào cơ sở dữ liệu nhà thầu trong trường hợp nhà thầu kê khai không trung thực nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào.

Nhà thầu trúng thầu do gian lận khi cập nhật, đăng tải thông tin về năng lực kinh nghiệm thì có bị hủy thầu không?

Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 17 Luật Đấu thầu 2023 quy định như sau:

Hủy thầu
1. Các trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu bao gồm:
a) Tất cả hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu;
b) Thay đổi về mục tiêu, phạm vi đầu tư trong quyết định đầu tư đã được phê duyệt làm thay đổi khối lượng công việc, tiêu chuẩn đánh giá đã ghi trong hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu;
c) Hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu;
d) Nhà thầu trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 của Luật này;
đ) Tổ chức, cá nhân khác ngoài nhà thầu trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 của Luật này dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.
...

Theo đó, nhà thầu trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 Luật Đấu thầu 2023 thì bị hủy thầu.

Dẫn chiếu đến khoản 4 Điều 16 Luật Đấu thầu 2023 quy định những hành vi hành vi bị cấm như sau:

Các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu
...
4. Gian lận bao gồm các hành vi sau đây:
a) Làm giả hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu;
b) Cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực, không khách quan trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư kinh doanh, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất nhằm làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.
...

Như vậy, nhà thầu trúng thầu do gian lận khi cập nhật, đăng tải thông tin về năng lực kinh nghiệm trong đấu thầu thì bị hủy thầu theo quy định.

MỚI NHẤT
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

0 lượt xem
Tư vấn pháp luật mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào